จีนปิดฉากโอลิมปิกฤดูหนาว นอร์เวย์เจ้าเหรียญทอง พบกันใหม่ปี 2026 ที่อิตาลี

20 ก.พ. 2565 | 23:57 น.

โอลิมปิกฤดูหนาว "ปักกิ่งเกมส์ 2022" ปิดฉากลงแล้วเมื่อวันอาทิตย์ (20 ก.พ.) ด้วยพิธีปิดสุดประทับใจ เจ้าภาพครั้งต่อไปอีก 4 ปีข้างหน้าคือ เมืองมิลาน และเมืองคอร์ติน่า ประเทศอิตาลี เรียกอย่างเป็นทางการว่า “มิลาโน-คอร์ติน่า 2026” (Milano-Cortina 2026)

ประธานาธิบดี สีจิ้งผิง ผู้นำจีน และนายโทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เป็นประธานในพิธีปิดการแข่งขันมหกรรมกีฬา โอลิมปิกฤดูหนาว 2022 "ปักกิ่งเกมส์" จัดขึ้น สนามกีฬาแห่งชาติกรุงปักกิ่ง หรือที่รู้จักกันในชื่อสนามกีฬารังนก เมื่อวานนี้ (20 ก.พ.) โดยมี ทีมชาตินอร์เวย์ ครองตำแหน่ง เจ้าเหรียญทอง

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ “นอร์เวย์” ได้ครองตำแหน่งเจ้าเหรียญทองเป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน และเป็นครั้งที่ 9 ซึ่งถือว่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์นับตั้งแต่ที่เริ่มมีการจัดการแข่งขันเป็นต้นมา โดยในครั้งนี้ นอร์เวย์สามารถคว้า 16 เหรียญทองจากการแข่งขันทั้งหมดที่คว้ามาได้ 37 เหรียญ เป็นเหรียญทอง 16 เหรียญ เหรียญเงิน 8 เหรียญ และเหรียญทองแดง 13 เหรียญ 

เหรียญรางวัลโอลิมปิกฤดูหนาว 2022

ส่วนการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวครั้งต่อไป จะมีขึ้นที่ เมืองมิลาน-คอร์ตินา ประเทศอิตาลี ในปี 2026 (พ.ศ.2569)

 

สำหรับการปิดฉากมหกรรมกีฬาของมวลมนุษยชาติในครั้งนี้ ผู้คนทั่วโลกจะจดจำไปตลอดว่าจัดขึ้นภายใต้มาตรการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่เข้มงวดถึงขั้นสุดจนแทบไม่เหลือบรรยากาศรื่นเริงใดๆ อย่างที่เคยมีมา นอกจากนี้ ยังเป็นการแข่งขันกีฬาที่ปกคลุมด้วยบรรยากาศทางการเมือง เนื่องจากมีหลายประเทศนำโดยสหรัฐอเมริกา ที่คว่ำบาตรทางการทูตไม่มีผู้นำรัฐบาลเข้าร่วมในพิธีเปิดการแข่งขัน เนื่องจากประวัติการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีน รวมทั้งเรื่องของสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างยูเครนและรัสเซีย

โอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่งเกมส์ 2022 ปิดฉากลงแล้ว อย่างน่าประทับใจ

โอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่งเกมส์ 2022 ปิดฉากลงแล้ว อย่างน่าประทับใจ

โอลิมปิกฤดูหนาวครั้งนี้ยังเป็นเวทีแสดงภาพความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างจีนและรัสเซีย เนื่องจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซียเป็นผู้นำโลกคนสำคัญคนเดียวที่เข้าร่วมพิธีเปิดงาน แสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันที่จะต่อต้านแรงกดดันของชาติตะวันตก

โอลิมปิกฤดูหนาว ปักกิ่งเกมส์ 2022 ปิดฉากลงแล้ว อย่างน่าประทับใจ

นอกจากนี้ สิ่งที่คนทั่วโลกจะจดจำแม้ว่าการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกจะปิดฉากแล้วก็คือกรณีของ คามิลา วาลิเอวา นักสเก็ตน้ำแข็งวัย 15 ปี ของรัสเซีย ที่ถูกกดดันอย่างหนักจนพลาดเหรียญในการแข่งขันรายการสุดท้าย หลังจากเธอมีผลการตรวจพบสารกระตุ้นต้องห้ามเป็นบวก ทั้งนี้ วาลิเอวา ทำผลงานได้ไม่ดีนักและพลาดในหลายจุดจนได้คะแนนเป็นอันดับที่ 4 ทำให้ "อิเตรี ทุตเบริดเซ" โค้ชของเธอ ออกอาการชนิดที่ โธมัส บาค ประธานโอลิมปิกสากล(ไอโอซี) ถึงกับระบุว่ารู้สึกไม่สบายใจ

 

ประเด็นดังกล่าว นำไปสู่การถกเถียงเกี่ยวกับความเหมาะสมของบรรยากาศการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกต่อนักกีฬาที่เป็นผู้เยาว์ และส่งผลให้หน่วยงานระดับโลกในด้านการปราบปรามสารกระตุ้นเข้ามาสอบสวนทีมงานรอบตัวของวาลิเอวา

 

อย่างไรก็ตาม โดยภาพรวมนั้น ตลอดเวลาจัดการแข่งขัน 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา จีนไม่ได้ขายหน้าจากเหตุประท้วงของบรรดานักกีฬาต่อกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ หรือประเด็นอื่นๆ ส่วนผู้สื่อข่าวต่างชาตินับพันคนก็ถูกสั่งให้อยู่แต่ในพื้นที่จำกัด ภายใต้ระบบปิด จนไม่สามารถรายงานสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเต็มที่นัก