ยูเครนไฟเขียวคริปโตเป็นสกุลเงินถูกกม. เปิดช่องทางใหม่ระดมทุนสู้รัสเซีย

18 ก.พ. 2565 | 03:24 น.

รัฐบาลยูเครนระดมทุนรองรับการเปิดศึกกับรัสเซียที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ โดยล่าสุด รัฐสภายูเครนได้ผ่านกฎหมายรับรองคริปโตเคอร์เรนซี หรือ สกุลเงินดิจิทัล ให้เป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมายแล้ว หวังเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการระดมทุนพร้อมรับมือการจู่โจมแบบฉุกเฉิน

นายมิคเฮย์โล เฟโดรอฟ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการสกุลเงินดิจิทัลของยูเครนออกแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (17 ก.พ.) ว่า รัฐสภายูเครน ได้อนุมัติกฎหมายรับรอง คริปโตเคอร์เรนซี หรือ สกุลเงินดิจิทัล ให้เป็นสกุลเงินที่ถูกกฎหมายแล้ว

 

กฎหมายฉบับใหม่นี้จะช่วยให้อุตสาหกรรมคริปโตในยูเครนหลุดพ้นจากความไม่แน่นอน และจะทำให้แพลตฟอร์มการซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโต สามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย และที่สำคัญคือ สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินคริปโต จะได้รับความคุ้มครอง

 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยูเครนกำลังเตรียมปรับกฎเกณฑ์ด้านภาษี (tax code) และประมวลกฎหมายแพ่งเพื่อรองรับตลาดคริปโตอย่างเต็มรูปแบบด้วย

 

รายงานข่าวระบุว่า การรับรองสกุลเงินคริปโตของรัฐสภายูเครนมีขึ้นในขณะที่สถานการณ์ชายแดนของประเทศกำลังเผชิญความเสี่ยง โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน ต่างก็ยืนยันว่า รัสเซียพร้อมที่จะบุกโจมตียูเครนได้ทุกเมื่อ

ด้านสำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานก่อนหน้านี้ว่า ชาวยูเครนได้พยายามระดมทุนผ่าน บิตคอยน์ เพื่อหวังตอบโต้รัสเซีย ที่ตรึงกำลังทหารกว่า 100,000 นายไว้ตามแนวพรมแดนประเทศ โดยรายงานจากเอลลิปติก (Elliptic) ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายเครื่องมือวิเคราะห์บล็อกเชนให้กับธนาคารและแพลตฟอร์มคริปโตเคอร์เรนซีระดับโลกเปิดเผยว่า ยอดการบริจาคบิตคอยน์มูลค่าหลายแสนดอลลาร์นั้นหลั่งไหลเข้าสู่องค์กรนอกภาครัฐของยูเครน ตลอดจนกลุ่มอาสาสมัครอื่น ๆ

 

โดยปกติแล้ว องค์กรเหล่านี้จะได้รับเงินทุนสนับสนุนจากผู้บริจาคเอกชนผ่านทางเครือข่ายธนาคารหรือแอปพลิเคชันต่าง ๆ แต่ในช่วงหลัง ๆ มานี้ สกุลเงินคริปโต เช่น บิตคอยน์ ได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากไม่ต้องผ่านสถาบันการเงินตัวกลางที่อาจไม่อนุมัติการโอนเงินให้กับยูเครน

รัสเซียยังคงกำลังพลติดชายแดนยูเครนมากกว่าแสนนาย

ทั้งนี้ รายงานข่าวระบุว่า นักเคลื่อนไหวทางการเมืองของยูเครนได้ใช้เงินคริปโตไปกับหลายภาคส่วนด้วยกัน ซึ่งรวมถึงการจัดเตรียมอาวุธยุทโธปกรณ์ให้กับกองทัพของยูเครน ตลอดจนเวชภัณฑ์ และโดรน อีกทั้งยังนำเงินทุนไปพัฒนาระบบจดจำใบหน้าเพื่อตรวจจับทหารรับจ้างหรือสายลับจากรัสเซียที่อาจแทรกซึมเข้ามาในประเทศอีกด้วย

นายทอม โรบินสัน หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของเอลลิปติก ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ในสถานการณ์โลกปัจจุบัน มีการเปิดระดมทุนด้วยสกุลเงินคริปโตเพื่อนำมาใช้ในการทำสงครามมากขึ้น และได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลไปโดยปริยาย เหตุผลเนื่องจากสกุลเงินคริปโตนั้น เหมาะกับการระดมทุนอย่างมาก เนื่องจากสามารถชำระเงินข้ามพรมแดนได้อย่างไม่จำกัด และไม่ถูกขัดขวางจากหน่วยงานกลางที่อาจสั่งบล็อกการทำธุรกรรมได้ เช่น ในกรณีการคว่ำบาตร เป็นต้น

 

สภาวะใกล้ปะทุสงครามทำราคาบิตคอยน์ร่วง

วันนี้ (18 ก.พ.) ราคาบิตคอยน์ดิ่งหลุดจากระดับ 41,000 ดอลลาร์ลงทดสอบเส้นค่าเฉลี่ยในรอบ 50 วัน เนื่องจากความวิตกครั้งใหม่เกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะบุกโจมตียูเครน ได้สร้างแรงกดดันต่อตลาดทั่วโลก ซึ่งรวมถึงบรรดาสินทรัพย์เสี่ยงอย่างสกุลเงินดิจิทัล

 

ณ เวลา 08.10 น.ตามเวลาไทยวันนี้ ราคาบิตคอยน์ร่วงลง 240 ดอลลาร์ หรือ 0.59% แตะที่ 40,468 ดอลลาร์

 

นางบาร์บารา แมทธิวส์ นักวิเคราะห์จากบริษัท BCMStrategy กล่าวว่า สถานการณ์ตึงเครียดด้านภูมิรัฐศาสตร์ในยุโรปและยูเครนได้ส่งผลกระทบอย่างหนัก โดยล่าสุดนายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐได้กล่าวในการประชุมฉุกเฉินของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เมื่อวานนี้ (17 ก.พ.) ว่า รัสเซียมีแนวโน้มที่จะใช้อาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงเพื่อโจมตียูเครน และคาดว่าการโจมตีจะเกิดขึ้นในไม่กี่วันนี้

 

ด้านนายแมทธิว ซีเกล นักวิเคราะห์จาก VanEck Associates ให้ความเห็นว่า การร่วงลงของตลาดหุ้น หรือการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันดิบและอัตราผลตอบแทนพันธบัตร อาจจะเป็นปัจจัยเร่งที่ฉุดให้สกุลเงินคริปโตมีมูลค่าดิ่งลงด้วย