"บัฟเฟตต์" ทุ่มกว่า 32,000 ล้านซื้อหุ้น บ.วิดีโอเกม ร่วมบุกกระแสเมตาเวิร์ส 

17 ก.พ. 2565 | 05:05 น.

"วอร์เรน บัฟเฟตต์" บุกหนักหุ้นเทคโนโลยี หลังกวาดซื้อหุ้น “แอปเปิล อิงค์.” จนกลายเป็นธุรกิจใหญ่อันดับสามที่บริษัทเข้าลงทุนแล้ว ล่าสุด ยังรุกเข้าร่วมกระแสฮิต “เมตาเวิร์ส” ด้วยการซื้อหุ้นบริษัท แอคติวิชัน บลิซซาร์ด ผู้ผลิตวิดีโอเกม วงเงินเกือบ 1 พันล้านดอลลาร์

บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ ของ นายวอร์เรน บัฟเฟตต์ ได้เข้าซื้อหุ้นมูลค่าเกือบ 1 พันล้านดอลลาร์ (กว่า 32,225 ล้านบาท) ใน บริษัทแอคติวิชัน บลิซซาร์ด ซึ่งเป็น ผู้ผลิตวิดีโอเกมรายใหญ่ของสหรัฐ ก่อนที่บริษัทไมโครซอฟท์ จะทำข้อตกลงซื้อกิจการแอคติวิชันฯในวงเงินถึง 68,7000 ล้านดอลลาร์

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดานักลงทุนกำลังจับตาการทำธุรกรรมของ บริษัทเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) อย่างใกล้ชิดเพื่อดูว่า นายบัฟเฟตต์ นายทอดด์ โคมส์ และนายเทด เวสเลอร์ ผู้จัดการด้านการลงทุนของเบิร์กเชียร์ฯ จะประเมินมูลค่าของบริษัทแอคติวิชัน บลิซซาร์ด (Activision Blizzard) ในทิศทางใด พร้อมกับตั้งข้อสังเกตว่า นายบัฟเฟตต์อาจเล็งเห็นว่า แอคติวิชันจะเข้าไปมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาแพลตฟอร์มเมตาเวิร์ส (Metaverse) ของบริษัท ไมโครซอฟท์

นายวอร์เรน บัฟเฟตต์

ในรายงานที่ยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) นั้น เบิร์กเชียร์ระบุว่า ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2564 เบิร์กเชียร์ได้ถือครองหุ้นในบริษัทแอคติวิชันฯ จำนวน 14.7 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าราว 975 ล้านดอลลาร์

การเข้าซื้อหุ้นดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่ไมโครซอฟท์จะประกาศแผนการเข้าซื้อกิจการทั้งหมดของแอคติวิชันฯ เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2565 ซึ่งนับเป็นการทำธุรกรรมเข้าซื้อกิจการครั้งใหญ่ที่สุดของไมโครซอฟท์

 

ราคาหุ้นแอคติวิชันทะยานขึ้น 23% แล้วในปีนี้ และล่าสุดปิดตลาดที่ระดับ 81.46 ดอลลาร์ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อวันพุธ (16 ก.พ.) แต่ราคาปิดตลาดดังกล่าวยังต่ำกว่าราคาเสนอซื้อกิจการซึ่งตกลงกันไว้ที่ระดับ 95 ดอลลาร์ต่อหุ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าตลาดยังคงมีความกังวลเกี่ยวกับประเด็นต่อต้านการผูกขาดตลาด

"บัฟเฟตต์" ทุ่มกว่า 32,000 ล้านซื้อหุ้น บ.วิดีโอเกม ร่วมบุกกระแสเมตาเวิร์ส 

นอกจากนี้ ในช่วงต้นเดือนม.ค.ปีนี้ เบิร์กเชียร์ยังได้เพิ่มการถือครองหุ้นในบริษัทแอปเปิล อิงค์อีกกว่า 1.20 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากแอปเปิลกลายเป็นบริษัทจดทะเบียนรายแรกในสหรัฐที่มีมูลค่าตลาดสูงกว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนม.ค.2565

รายงานข่าวระบุว่า เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์เริ่มซื้อหุ้นบริษัทแอปเปิลในปี 2559 ต่อมาในช่วงกลางปี 2561 เบิร์กเชียร์ถือหุ้นแอปเปิลจำนวน 5% คิดเป็นมูลค่า 36,000 ล้านดอลลาร์ และในปี 2565 นี้ เบิร์กเชียร์ยังคงเดินหน้าซื้อหุ้นแอปเปิลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลให้มูลค่าของหุ้นแอปเปิลที่เบิร์กเชียร์ถือครองในขณะนี้อยู่ที่ราว 1.60 แสนล้านดอลลาร์

 

ทั้งนี้ นายบัฟเฟตต์กล่าวว่า แอปเปิลถือเป็นธุรกิจรายใหญ่อันดับ 3 ที่เบิร์กเชียร์เข้าลงทุน รองจากธุรกิจประกันและธุรกิจทางรถไฟ เขายังเคยกล่าวถึง iPhone ว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีฐานลูกค้าเหนียวแน่น และสามารถรวบรวมผู้คนให้เข้าไปอยู่ในระบบนิเวศของแอปเปิลได้

 

"อาจกล่าวได้ว่า แอปเปิลเป็นธุรกิจที่ดีที่สุดเท่าที่ผมรู้จักในโลกนี้ ผมไม่เคยมองว่าแอปเปิลเป็นแค่หุ้น แต่ผมมองว่าเป็นธุรกิจที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของเรา" นายบัฟเฟตต์กล่าว