เลือกดอกไม้ "วาเลนไทน์" ไม่ใช่กุหลาบก็ได้นะ

13 ก.พ. 2565 | 18:25 น.

เลือกดอกไม้ สื่อความหมายให้ตรงกับใจ ดอกไม้ขายดีที่สุดประจำวันวาเลนไทน์ก็คือ ดอกกุหลาบ แต่หากว่า ราคากุหลาบที่พุ่งแรงจะทำให้คุณคิดหนัก หรือหัวใจอินดี้ของคุณ ต้องการทางเลือกอื่นที่ไม่ซ้ำทางเดินใคร เราอยากจะบอกว่า ดอกไม้ชนิดอื่นๆ ก็มีความหมายแทนใจคุณได้เหมือนกัน

ถ้าอยากได้ ทางเลือกอื่นแทนดอกกุหลาบ แต่ยังคงสีแดงเอาไว้ เพื่อสื่อแทนสีแดงๆของหัวใจ

  • ดอกคาร์เนชั่นแดง ก็เป็นทางเลือกที่ดี ดอกไม้ชนิดนี้ เหมาะสำหรับสื่อความหมายถึงคนที่แอบชอบใครอยู่ ความหมายของดอกคาร์เนชั่นแดง ก็คือ “ได้โปรดเห็นความรักของฉันด้วย”  

คาร์เนชั่นแดง "โปรดเห็นความรักของฉันด้วยนะจ๊ะ"

  • ส่วน ดอกคาร์เนชั่นชมพู คือ ความรักที่กำลังผลิบาน แทนหัวใจที่กำลังเป็นสีชมพู บ่งบอกความหมายว่า “ฉันกำลังตกหลุมรักเธออยู่นะ”
  • ดอกคาร์เนชั่นขาว ความหมายคล้ายกุหลาบขาว หมายถึงความรักที่บริสุทธิ์ ไร้เดียงสา อ่อนโยน น่าทะนุถนอม นอกจากนี้ยังใช้ในการบอกว่า “ขอบคุณนะ” ได้อีกด้วย

มอบคาร์เนชั่นเหลืองต้องระวังการตีความ

  • ที่ควรระวังคือ คาร์เนชั่นเหลือง ตำราฝรั่งบอกว่า ดอกไม้นี้คือการปฏิเสธ ดูหมิ่นดูแคลน บ่งบอกถึงความหยิ่งและถือตัว แต่ในอีกความหมายหนึ่งก็อาจจะแปลได้ว่า “ตอนนี้ฉันกำลังโกรธ งอนเธออยู่นะ รีบมาง้อให้ไว”
  • ใครที่ชอบดอกไม้สีขาวบริสุทธิ์ ยังอาจเลือก ดอกลิลลี่ขาว ซึ่งมีความหมายถึงความรักที่บริสุทธิ์ อ่อนหวาน จริงใจ เทิดทูน และต้องการทำความรู้จัก มักใช้สื่อความในใจที่ว่า “ยินดีที่ได้รู้จักและดีใจที่ได้อยู่กับคุณ”

ลิลลี่สีขาวกลีบซ้อน

 

  • ดอกลิลลี่สีชมพู มักจะสื่อถึงสาวงามวัยแรกแย้มที่เต็มไปด้วยสเน่ห์น่าหลงใหล ถ้าหากมอบให้ใครก็หมายความว่า “คุณช่างน่าหลงใหลเหมือนวันที่แรกพบ” หรือ “ยังคงรักคุณเหมือนวันที่เราแรกพบกัน”

ลิลลี่สีชมพู "คุณช่างน่าหลงใหลเหมือนวันแรกพบ"

  • ดอกลิลลี่สีส้ม สื่อถึงความอบอุ่น ความมุ่งมั่นตั้งใจ และความมั่นคง เหมาะที่จะมอบให้ใครที่เราอยากแสดงความชื่นชม อยากแสดงความยินดีกับความสำเร็จของเขาคนนั้น
  • ดอกลิลลี่สีเหลือง เป็นตัวแทนของความรักไม่จำกัดเพศ ในสมัยก่อนลิลลี่สีเหลืองมีความหมายถึงการรักเพศเดียวกัน หรืออีกนัยหนึ่งคือการสื่อถึงมิตรภาพ ความรักที่ไม่ได้มีความสัมพันธ์เชิงชู้สาว แต่บ่งบอกถึง “ดีใจที่มีคุณอยู่ในชีวิตและอยากให้คุณมีความสุข”

ลิลลี่ ออฟ เดอะ แวลลีย์

  • ดอกลิลลี่ ออฟ เดอะ แวลลีย์ เป็นดอกไม้เล็กๆ สีขาวสะอาดตา รูปทรงเหมือนระฆังใบน้อยเรียงบนกิ่งก้านบอบบาง มีกลิ่นหอมหวาน จึงมีความหมายลึกซึ้งกินใจ ประมาณว่า “ความอ่อนหวานของคุณช่วยเติมเต็มชีวิตผมให้สมบูรณ์” มักถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของความสุขที่ได้หวนคืนมา

ดอกไม้อื่น ๆ ซึ่งนิยมมอบให้หญิงสาวที่รัก ยังได้แก่

  • ดอกแอสเตอร์ มีหลากสีสัน นี่คือดอกไม้อีกชนิดที่มีความหมายดีมากๆ สื่อถึงความห่วงใย ความมุ่งมั่น ความปรารถนาดี เป็นดอกไม้ที่จะบอกว่า “ฉันเอาใจช่วยคุณอยู่นะ”

ดอกแอสเตอร์

  • ดอกทานตะวัน หมายถึงความเชื่อมั่น ความมั่นคง รักเดียวใจเดียว ตามตำนานของนางไคลทีในเทพปกรณัม  ถ้าหากคุณได้รับดอกทานตะวันจากใคร นั่นแปลว่า “รักของฉันจะมั่นคงแด่เธอเสมอ เหมือนทานตะวันที่เฝ้ามองแต่พระอาทิตย์” แต่ขณะเดียวกันก็อาจจะสื่อถึงความมั่นคงและความมุ่งมั่นในรัก ซึ่งแปลว่า “แม้เธอจะใจแข็งแค่ไหน แต่สักวันฉันจะต้องชนะใจเธอให้ได้”

ทานตะวัน "รักที่มั่นคงเพียงเธอผู้เดียว"

  • ดอกกล้วยไม้ เป็นอีกหนึ่งสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง  ความรัก และความสง่างาม แสดงถึงความประเสริฐเลิศและความงามอันละเมียดละไม  ในหมู่ชาวกรีกสมัยก่อน ดอกกล้วยไม้หมายถึงการสืบเผ่าพันธุ์ แต่สำหรับชาวจีนเรียกดอกกล้วยไม้ว่าเป็น พืชแห่งกลิ่นกษัตริย์ หรือเป็นดอกไม้ที่เอาไว้บอกคนรักว่า “ฉันไม่อาจห้ามใจ ไม่ให้คิดถึงเธอได้”

กล้วยไม้ "รักนี้เกินห้ามใจ"

  • ดอกฟอร์เก็ตมีน็อต สื่อความหมายตามชื่อเลย คือ “อย่าลืมความรู้สึกดี ๆ ที่เคยมีให้กัน” นี่คือดอกไม้แห่งความโรแมนติก จากตำนานความรักสุดซึ้งที่เล่าต่อกันมา แต่สำหรับบางคนดอกไม้ชนิดนี้เป็นดอกไม้ที่ส่งให้กันก่อนการจากลา

"อย่าลืมฉัน" "อย่าลืมวันดีๆของเรา"

  • ดอกไฮเดรนเยีย นี่ก็เป็นดอกไม้ที่สวยงาม มีสีสันอ่อนหวานพาสเทล แต่...ช้าก่อนหากคิดจะมอบให้ใคร เพราะไฮเดรนเยียทุกสีมีความหมายว่า นี่คือดอกไม้แห่งหัวใจด้านชา ถ้าหากมอบให้กันก็อาจจะหมายความในเชิงตัดพ้อว่า “คุณช่างเป็นคนใจด้านชา” หรือหากจะตีความหมายในแง่ดี ก็อาจจะมอบให้กันเพื่อสื่อความในใจว่า “นี่คือสิ่งแทนคำขอบคุณ ขอบคุณที่เข้าใจกัน” บางตำราบอกว่า ถ้าหากเอาทั้งสองความหมายมารวมเข้าด้วยกัน ก็จะแปลได้ว่า “ขอบคุณสำหรับหัวใจที่ด้านชา” หรือ “ขอบคุณที่เข้าใจหัวใจอันด้านชาของฉัน” ก็ย่อมได้

สวยแต่เย็นชา สื่อความหมายให้ดีนะ

  • ดอกเดซี่ ดอกไม้เล็กๆ สีขาวเกสรเหลือง เป็นตัวแทนของความไร้เดียงสาและความบริสุทธิ์ใจที่มีต่อกัน แสดงถึงความรักและหัวใจที่ใสสะอาด ดอกเดซี่สีขาว เมื่อให้ใครไป ผู้รับย่อมรู้สึกถึงความปรารถนาดีและความบริสุทธิ์ใจของคุณ

เดซี่ รักที่สะอาดบริสุทธิ์

  • ดอกทิวลิป ดอกไม้นำเข้า หายากในบ้านเรา จึงให้ความหมายในเชิงโรแมนติกว่า คุณนั้นมีความหมายสำหรับเขามากเกินบรรยาย  ทิวลิปเป็นดอกไม้ที่มองแล้วให้ความรู้สึกแข็งแกร่ง ความหมายของดอกไม้ชนิดนี้ จึงแสดงถึงความรักที่สมบูรณ์แบบ ความอุดมสมบูรณ์ อำนาจลึกลับ และการใช้ชีวิตอย่างเต็มที่

ทิวลิป "คุณนั้นมีความหมายมากมายจริงๆ"

เลือกดอกไม้ชนิดที่คุณอยากให้ หรือรู้ว่าเธอคนนั้นอยากได้ ความหมายของมันอาจจะไม่สำคัญเท่าความจริงใจเวลาที่คุณยื่นดอกไม้ออกไป ขอให้สมหวังในความรักกันทุกคนนะคะ