"คาร์ม็อบ" นิวซีแลนด์เอาบ้าง ปิดถนน-ล้อมสภา ประท้วงคำสั่งบังคับฉีดวัคซีน

09 ก.พ. 2565 | 02:44 น.

ชาวนิวซีแลนด์นับพันรวมตัวชุมนุม “คาร์ม็อบ” ปิดถนนรอบรัฐสภาวานนี้ (8 ก.พ.) เพื่อแสดงพลังประท้วงคำสั่งบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19 ของรัฐบาล

ประชาชนชาวนิวซีแลนด์ราว 2,000 คนรวมตัวกันในกรุงเวลลิงตันวานนี้ (8 ก.พ.) เพื่อประท้วงคำสั่งของรัฐบาลนิวซีแลนด์ในการบังคับให้ประชาชนฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 โดยพวกเขาได้เลียนแบบวิธีการประท้วงของกลุ่มประชาชนในกรุงออตตาวา เมืองหลวงของแคนาดา ที่ต่อต้านคำสั่งบังคับฉีดวัคซีนสำหรับคนขับรถบรรทุกข้ามพรมแดนแคนาดา-สหรัฐ จนทำให้เมืองหลวงของแคนาดาต้องประสบกับภาวะชะงักงันและประกาศภาวะฉุกเฉินไปแล้วเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

อีกส่วนหนึ่ง กลุ่มผู้ประท้วงชาวนิวซีแลนด์ได้เคลื่อนขบวนรถยนต์เข้าสู่ตัวเมืองของกรุงเวลลิงตัน โดยจอดรถกีดขวางเส้นทางสัญจรบริเวณรอบรัฐสภานิวซีแลนด์ และขึ้นกล่าวปราศรัยในบริเวณดังกล่าว

"คาร์ม็อบ" นิวซีแลนด์เอาบ้าง ปิดถนน-ล้อมสภา ประท้วงคำสั่งบังคับฉีดวัคซีน

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลนิวซีแลนด์ออกคำสั่งบังคับพนักงานในหลายภาคส่วนให้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เช่น บุคลากรทางการแพทย์ ครูอาจารย์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ยิ่งไปกว่านั้น ประชาชนยังต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีนดังกล่าวเพื่อเข้าสู่สถานบริการและอาคารสาธารณะส่วนใหญ่ด้วย

 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แม้ข้อเรียกร้องหลักของผู้ประท้วงจะเกี่ยวข้องกับคำสั่งบังคับฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่ดูเหมือนว่ามวลชนผู้ร่วมการประท้วงประกอบด้วยหลายกลุ่ม โดยมีบางรายชูธงสนับสนุนอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐด้วย

 

ด้านนางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ประกาศว่า ณ ขณะนี้ เธอไม่มีแผนจะเจรจากับกลุ่มผู้ประท้วงแต่อย่างใด

"เราไม่อาจพูดได้ว่ากลุ่มผู้ประท้วงด้านนอกนั้นเป็นเสียงส่วนใหญ่ของประชาชนชาวนิวซีแลนด์ เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ได้ให้ความร่วมมือทุกวิถีทางเพื่อทำให้พวกเราทุกคนปลอดภัย" นางอาร์เดิร์นกล่าว

 

รายงานระบุว่า กว่า 94% ของชาวนิวซีแลนด์อายุ 12 ปีขึ้นไปได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว ในขณะที่หน่วยงานสาธารณสุขของนิวซีแลนด์ระดมฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์เพื่อสกัดสายพันธุ์โอมิครอนที่เริ่มแพร่ระบาดในชุมชนมากขึ้น

"คาร์ม็อบ" นิวซีแลนด์เอาบ้าง ปิดถนน-ล้อมสภา ประท้วงคำสั่งบังคับฉีดวัคซีน