เมื่อซัปโปโร ฮอกไกโด กลายเป็นเมือง(จม)หิมะ  

07 ก.พ. 2565 | 19:42 น.

หิมะตกหนักในเมืองซัปโปโร-ไมบาระ ทางตอนเหนือของประเทศญี่ปุ่น โดยปริมาณหิมะที่ตกลงมาไม่หยุดในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้เกิดหิมะปกคลุมหนาทำลายสถิติในรอบ 9 ปี โดยที่เมืองซัปโปโรมีหิมะหนา 60 เซนติเมตร การจราจรเป็นอัมพาตและต้องระงับบริการรถไฟมากกว่า 700 เที่ยว

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่น (JMA) เผยว่า ความกดอากาศที่รุนแรงในฤดูหนาว บวกกับมวลอากาศเย็นที่อยู่เหนือประเทศญี่ปุ่น ทำให้เกิด หิมะ ที่ตกอย่างหนักในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ( 5-6 ก.พ.2022) กระทั่งวานนี้ (7 ก.พ.) บางพื้นที่ เช่น เมืองซัปโปโร ศูนย์กลางของกิ่งจังหวัดอิชิการิ ใน จังหวัดฮอกไกโด และ เมืองไมบาระ จังหวัดชิงะ มีปริมาณหิมะตกทำลายสถิติ ผลที่ตามมาคือ หิมะได้กีดขวางการจราจรหลายเส้นทางและกลบทับรางรถไฟ ทำให้ผู้ประกอบการบริการรถไฟในเมืองซัปโปโรต้องประกาศยกเลิกบริการรถไฟทุกเที่ยวเมื่อวันจันทร์ (7 ก.พ.) จนถึงวันนี้ (8 ก.พ.) 

 

ทั้งนี้ ปริมาณหิมะตลอด 24 ชั่วโมงเมื่อวันอาทิตย์ (6 ก.พ.) ได้ทำลายสถิติสูงสุดในรอบ 9 ปี ที่เมืองไมบาระ จังหวัดชิงะ ซึ่งบันทึกได้ความหนา 62 เซนติเมตร (24.4 นิ้ว) และเมืองซัปโปโร ฮอกไกโด 60 เซนติเมตร (23.6 นิ้ว)

เมื่อซัปโปโร ฮอกไกโด กลายเป็นเมือง(จม)หิมะ  

ตัวเลขทั้งสองสูงที่สุดเนื่องจากมีข้อมูลเปรียบเทียบกันได้ในปี 2544 สำหรับไมบาระ และในปี 2542 สำหรับซัปโปโร

ในอดีต สถิติของเมืองซัปโปโรที่ตกหนักกว่านี้ คือ 169 เซนติเมตร (66 นิ้ว) เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ปี ค.ศ.
1939 หรือ พ.ศ. 2482

 

ส่วนที่ ตำบลเซกิงาฮาระ (Sekigahara) ที่ตั้งอยู่ในอำเภอฟูวะ จังหวัดกิฟุ บันทึกสถิติได้ 98 เซนติเมตร (38.6 นิ้ว) ในรอบ 48 ชั่วโมง ทำลายสถิติเช่นกัน การสะสมของหิมะจนถึงเวลา 19.00 น. ของวันอาทิตย์ ( 6 ก.พ.)สูงถึง 3.54 เมตร (139.4 นิ้ว)

เมื่อซัปโปโร ฮอกไกโด กลายเป็นเมือง(จม)หิมะ  

JMA เตือนผู้คนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีหิมะปกคลุมให้ระวังไฟฟ้าดับ หิมะถล่ม และอุบัติเหตุอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับหิมะ ขณะเดียวกัน NHK รายงานว่าหลายพื้นที่ในญี่ปุ่นมีหิมะตกในปริมาณมากกว่าปกติในฤดูหนาวนี้

ภาพมุมสูง เจ้าหน้าที่กำลังช่วยกันตัก-กวาดหิมะออกจากทางรถไฟ (ภาพฮอกไกโด เทเลวิชัน บรอดคาสติง/อาซาฮี ชิมบุน)

ทางด้าน บริษัทฮอกไกโด เรลเวย์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรถไฟไป-กลับจากเมืองซัปโปโรซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรราว 1.76 ล้านคน เปิดเผยว่า มีการยกเลิกบริการรถไฟรวม 704 เที่ยวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (7 ก.พ.) เนื่องจากเจ้าหน้าที่ไม่สามารถนำหิมะที่กีดขวางออกไปจากรางรถไฟ ทั้งนี้ เที่ยวการเดินทางทั้งไปและกลับเมืองซัปโปโรในวันอังคาร (8 ก.พ.) ก็จะถูกยกเลิกด้วยเช่นกัน

 

ข้อมูลอ้างอิง