นายกฯ ปาปัวนิวกินี ตรวจเจอโควิดขณะเยือนปักกิ่ง

07 ก.พ. 2565 | 02:54 น.

นายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินี แจ็คพ็อตตรวจเจอติดโควิดขณะเดินทางถึงกรุงปักกิ่งเพื่อร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ทำให้ต้องยกเลิกทุกภารกิจหลังจากนั้น รายงานข่าวระบุ นายกฯ ปาปัวนิวกินี ฉีดวัคซีนเข็มสาม หรือวัคซีนบูสเตอร์แล้วด้วยตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา

รัฐบาลปาปัวนิวกินี แถลงการณ์วานนี้ (6 ก.พ.) ระบุ นายเจมส์ มาราเป นายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินี ซึ่งตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 ขณะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งของจีนเพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขัน มหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2022 เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้งดทุกภารกิจและเดินทางกลับถึงปาปัวนิวกินีแล้ว

นายเจมส์ มาราเป นายกรัฐมนตรีปาปัวนิวกินีติดโควิด

ทั้งนี้ นายมาราเปได้รับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อเดินทางถึงกรุงปักกิ่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (3 ก.พ.) ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนมาตรการป้องกันโรคระบาดของจีน ผลออกมาเป็นบวก (พบว่าติดเชื้อ) ทำให้นายมาราเปต้องยกเลิกแผนการพบปะหารือกับกลุ่มผู้นำรัฐบาลจีน และใช้วิธีพบปะผ่านวิดิโอคอลล์แทน

 

เจ้าหน้าที่ทำเนียบนายกรัฐมนตรีปาปัวนิกินีเปิดเผยว่า หลังตรวจพบว่าติดโควิด-19 นายกฯ มาราเป จำเป็นต้องงดภารกิจการเดินทางเยือนประเทศฝรั่งเศส เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอินโด-แปซิฟิก ที่กำลังจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้าด้วย

 

นายมาราเปได้รับการฉีดวัคซีนเข็มสามแล้วตั้งแต่เดือนม.ค.ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของทำเนียบนายกรัฐมนตรีไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับอาการของเขา อย่างไรก็ตาม เว็บไซต์ของศูนย์ควบคุมโรคโควิด-19 แห่งชาติปาปัวนิวกินีระบุว่า นายมาราเปได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดส และได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นไปแล้วเมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา