"ปูติน” ย้ำภาพพันธมิตรจีนแน่นปึ้ก หลังร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาว

05 ก.พ. 2565 | 15:05 น.

การเยือนจีนของประธานาธิบดีปูตินแห่งรัสเซียเพื่อร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาววานนี้ (4 ก.พ.) ตอกย้ำถึงความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศที่ยังกระชับแน่น ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับสหรัฐและชาติตะวันตกในวิกฤตยูเครน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย เดินทางเยือนกรุงปักกิ่งเพื่อเข้าร่วม พิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ที่จัดขึ้น ณ สนามกีฬาแห่งชาติ หรือสนามรังนก ในกรุงปักกิ่งเมื่อวันศุกร์ (4 ก.พ.) สะท้อนถึงสัมพันธภาพระหว่างทั้งสองชาติ ท่ามกลางสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตก ในโอกาสการเยือนจีนครั้งนี้ ปธน.ปูตินยังได้พบปะหารือกับ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำของจีน เพื่อกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคี ในทุกมิติ

"ปูติน” ย้ำภาพพันธมิตรจีนแน่นปึ้ก หลังร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาว

"ผมขอขอบคุณท่านประธานาธิบดีสี จิ้นผิงที่ได้เชิญผมเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เรารู้ว่านี่เป็นงานใหญ่ และผมเชื่อมั่นว่าจีนจะทำได้อย่างยอดเยี่ยมตามที่เคยปฏิบัติมาในอดีตเมื่อมีการจัดการแข่งขันที่เป็นรายการใหญ่เช่นนี้" ปธน.ปูตินกล่าววานนี้ พร้อมเผยข่าวดีกับปธน.สี จิ้นผิง โดยระบุว่า รัสเซียได้จัดเตรียมข้อตกลงฉบับใหม่ที่จะจัดส่งก๊าซธรรมชาติเพิ่มเติมแก่จีนจำนวน 10,000 ล้านลูกบาศก์เมตร

“รัสเซียถือจีนเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ที่สำคัญและเป็นเพื่อนที่มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน นั่นคือการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซีย-จีนให้เป็นแบบฉบับด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในศตวรรษที่ 21” ผู้นำรัสเซียกล่าว

 

ซึ่งทางด้านปธน.สี จิ้นผิง ก็ได้กล่าวว่า จีนพร้อมที่จะร่วมมือกับปธน.ปูตินในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างจีนและรัสเซียในทุกๆด้านเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนทั้งสองประเทศ

"ปูติน” ย้ำภาพพันธมิตรจีนแน่นปึ้ก หลังร่วมพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาว

ทั้งนี้ ภายหลังการพบปะ ปธน.สี จิ้นผิงได้เป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยงนายวลาดิมีร์ ปูติน จากนั้นสองฝ่ายได้ประกาศ “แถลงการณ์ร่วมว่าด้วยความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในยุคใหม่และการพัฒนาอย่างยั่งยืนบนโลกระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนกับสหพันธรัฐรัสเซีย” โดยได้บรรยายถึงจุดยืนร่วมกันของสองประเทศในแนวคิดด้านประชาธิปไตย การพัฒนา ความมั่นคง และความสงบเรียบร้อย

นอกจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของสองประเทศยังได้ลงนามเอกสารความร่วมมือหลายฉบับในวงการสำคัญด้วย

 

ในการให้สัมภาษณ์อย่างเป็นลายลักษณ์อักษรแก่นายเซิ่น ไห่สง ผู้อำนวยการสถานีวิทยุกระจายเสียงและโทรทัศน์ส่วนกลางของจีน(CMG - ไชน่ามีเดียกรุ๊ป) ก่อนที่จะเดินทางเยือนจีนในครั้งนี้ ปธน.ปูติน ตอกย้ำสัมพันธภาพที่แน่นแฟ้นระหว่างรัสเซียและจีนว่า “ข้าพเจ้ารู้จักกับปธน.สี จิ้นผิงมาเนิ่นนานแล้ว ในฐานะเป็นเพื่อนและนักการเมืองที่มีความเข้าใจร่วมกันหลายประการเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ ของโลก  เราสองคนได้รักษาการติดต่อกันอย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด  ด้วยเหตุนี้ ข้าพเจ้าจึงตอบรับคำเชิญของปธน.สี  และยินดีเดินทางมาเข้าร่วมพิธีเปิดงานโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง เพื่อแบ่งปันความปิติยินดีของการเป็นเจ้าภาพจัดงานโอลิมปิกฤดูหนาวซึ่งเป็นงานกีฬาที่สำคัญของโลก”

 

สื่อจีนรายงานว่า การพบกันครั้งนี้เป็นการพบปะกันครั้งที่ 38 ระหว่างปธน.ปูติน และปธน.สี นับตั้งแต่ที่สี จิ้นผิงได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีจีนเมื่อปี 2013 (พ.ศ.2556) นอกจากนี้ ยังเป็นการพบปะกันแบบออฟไลน์ครั้งแรกหลังเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2014 ปธน.สี จิ้นผิง ได้เคยเดินทางไปเยือนรัสเซียเพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวโซชิ ตามคำเชิญจากนายวลาดิมีร์ ปูติน เขาจึงเป็นประมุขคนแรกของจีนที่เข้าร่วมพิธีเปิดงานกีฬาขนาดใหญ่ในรัสเซีย ขณะที่นายปูตินเองก็เป็นประมุขประเทศที่แสดงท่าทีเข้าร่วมงานมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่งอย่างชัดเจนคนแรกของโลก การเดินทางเยือนจีนครั้งนี้ของเขายังเป็นการเยือนต่างประเทศครั้งแรกในปีนี้ (2565) ของเขาอีกด้วย