ผลวิจัยกับลิงชี้ อาจไม่จำเป็นต้องมีวัคซีนสูตรป้องกันโอมิครอนโดยเฉพาะ

05 ก.พ. 2565 | 10:17 น.

ผลการวิจัยกับลิงพบว่า การฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์สูตรเดิมของโมเดอร์นา หรือวัคซีนที่พัฒนาขึ้นใหม่เพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนโดยเฉพาะ (Omicron-specific booster) นั้น ให้ผลในการป้องกันไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนที่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญแต่อย่างใด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานอ้างอิง คณะนักวิจัยของรัฐบาลสหรัฐ เมื่อสุดสัปดาห์ (4 ก.พ.) ว่า ในการวิจัยดังกล่าวนั้น บรรดาลิงที่ ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด ของ โมเดอร์นา จำนวน 2 โดสมาแล้ว 9 เดือน จะได้รับการฉีดวัคซีนโดสกระตุ้นสูตรเดิม หรือโดสกระตุ้นสูตรใหม่เพื่อป้องกัน สายพันธุ์โอมิครอน โดยเฉพาะ

 

ทั้งนี้ ผลการวิจัยดังกล่าวซึ่งโพสต์บนเว็บไซต์ bioRxiv ก่อนที่จะมีการประเมินคุณภาพงานวิจัยระบุว่า คณะนักวิจัยได้ทำการทดสอบการตอบสนองด้านภูมิคุ้มกันของลิงในด้านต่าง ๆ และให้ลิงได้รับเชื้อไวรัส ซึ่งผลปรากฏออกมาว่า วัคซีนเข็มบูสเตอร์ทั้งสูตรเดิมและสูตรเฉพาะนั้น สามารถเพิ่มการตอบสนองด้านภูมิคุ้มกันได้อย่างมีนัยสำคัญ และเท่า ๆ กันในการป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ที่น่ากังวลทั้งหมด รวมถึงโอมิครอน

ผลวิจัยกับลิงชี้ อาจไม่จำเป็นต้องมีวัคซีนสูตรป้องกันโอมิครอนโดยเฉพาะ

"เป็นข่าวดีมาก นั่นหมายความว่า เราไม่จำเป็นต้องออกแบบวัคซีนใหม่เพื่อให้เป็นวัคซีนป้องกันเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน" แดเนียล ดูเอค นักวิจัยวัคซีนที่สถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐ ซึ่งร่วมเป็นผู้นำในการวิจัยดังกล่าวเปิดเผยในการให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์

 

ดูเอคเชื่อว่า เหตุผลก็คือทั้งวัคซีนสูตรเดิมและสูตรเฉพาะนั้นมีปฏิกิริยาข้ามกัน (cross-reactive) ซึ่งหมายความว่า วัคซีนทั้งสองสูตรมีความสามารถในจำแนกสายพันธุ์ไวรัสโควิด-19 ที่แตกต่างกันเป็นจำนวนมากได้

 

รายงานข่าวระบุว่า ทั้งโมเดอร์นาและไฟเซอร์-บิออนเทค ได้เริ่มทำการทดลองวัคซีนเข็มบูสเตอร์สูตรเฉพาะสำหรับสายพันธุ์โอมิครอนในการทดลองทางคลินิกกับมนุษย์แล้ว