ถ่ายทอดสดพิธีเปิดโอลิมปิกเกมส์ ปักกิ่ง 2022

04 ก.พ. 2565 | 11:54 น.

นับถอยหลังพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว “ปักกิ่งเกมส์ 2022” ค่ำคืนนี้ (4 ก.พ.) ใกล้เข้ามาแล้ว เรามารับชมการถ่ายทอดสดความตระการตาของศิลปะและเทคโนโลยีดิจิทัลที่เจ้าภาพภูมิใจนำเสนอ และร่วมให้กำลังใจ 4 ยอดนักกีฬาไทยไปด้วยกัน

ภายใต้คำขวัญ “ก้าวสู่อนาคตไปด้วยกัน” จีน พร้อมแล้วสำหรับพิธีเปิดการแข่งขันกีฬา โอลิมปิกฤดูหนาว 2022 ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดเวลา 19.00-21.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) จากสนามกีฬาแห่งชาติปักกิ่ง เตรียมรับชมการแสดงนวัตกรรมดิจิทัลตระการตาและส่งกำลังใจให้ 4 ยอดนักกีฬาไทย

 

พิธีเปิดมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 (Winter Olympics 2022) หรือ ปักกิ่งเกมส์ 2022 กำหนดจัดขึ้นในวันนี้ (4  ก.พ.) เวลา 19.00-21.00 น. ตามเวลาประเทศไทย ณ สนามกีฬาแห่งชาติปักกิ่ง หรือที่รู้จักกันในนาม “สนามรังนก” ตามข้อบังคับของ กฎบัตรโอลิมปิก การดำเนินการจะผสมกันทั้งรูปแบบทางการและพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ รวมถึงการกล่าวต้อนรับ การเชิญธง และขบวนพาเหรดของนักกีฬา พร้อมการแสดงทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของประเทศเจ้าภาพ

 

สำหรับทัพนักกีฬาไทย ส่งแข่งขันทั้งหมด 2 ชนิดกีฬา จำนวน 4 คน ได้แก่ มรรค จันเหลือง ประเภทสกีครอสคันทรีชาย, คาเรน จันเหลือง ประเภทสกีครอสคันทรีหญิง, นิโคลา ซานอน ประเภทสกีอัลไพน์ชาย และ มิดา "ฟ้า" ใจมั่น ประเภทสกีอัลไพน์หญิง

 

ถ่ายทอดสดพิธีเปิดโอลิมปิกเกมส์ ปักกิ่ง 2022

 

 

นายสี จิ้นผิง เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ และประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน จะเป็นประธานในพิธีดังกล่าว และนายจาง อี้โหมว ผู้อำนวยการแสดงในพิธีเปิดและพิธีปิดกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน 2008 ซึ่งจัดในสถานที่เดียวกับพิธีการนี้ จะกลับมาเป็นผู้อำนวยการแสดงอีกครั้ง

 

แนวคิดของพิธีเปิดโอลิมปิกฤดูหนาว 2022 จะสะท้อนถึงความมุ่งมั่นของจีนในการนำสันติภาพสู่โลก รวมทั้งคติพจน์ของโอลิมปิกที่ว่า "เร็วขึ้น สูงขึ้น แข็งแรงขึ้นไปด้วยกัน" ส่วนคำขวัญของการแข่งขันโอลิมปิกครั้งนี้ คือ "ก้าวสู่อนาคตไปด้วยกัน" (Together For a Shared Future) 

ถ่ายทอดสดพิธีเปิดโอลิมปิกเกมส์ ปักกิ่ง 2022

ขั้นตอนในพิธีและช่องทางการรับชม

สำหรับธรรมเนียมของพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวนั้น เมื่อทุกชาติได้เข้าสู่สนามทั้งหมดแล้ว ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิก และประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลจะกล่าวสุนทรพจน์ ก่อนที่จะเชิญประธานในพิธีกล่าวเปิดอย่างเป็นทางการ ซึ่งตามกฎบัตรโอลิมปิกนั้น ผู้ที่จะกล่าวเปิดกีฬาโอลิมปิกอย่างเป็นทางการจะต้องเป็นประมุขแห่งรัฐของประเทศเจ้าภาพ 

 

ตามกฎบัตรโอลิมปิกหมวดที่ 5 ข้อที่ 29 จะกำหนดคำกล่าวสุนทรพจน์ไว้ดังนี้

"ข้าพเจ้าประกาศเปิดการแข่งขันกีฬากีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว (ครั้งที่) ณ (ชื่อเมืองเจ้าภาพ)"

 

หลังจากนั้น ก็จะมีพิธีเชิญธงโอลิมปิกขึ้นสู่ยอดเสา ซึ่งบรรเลงด้วยเพลงสดุดีโอลิมปิก

 

ตามกฎบัตรโอลิมปิก ธงโอลิมปิกนั้นจะต้องอยู่บนยอดเสาตลอดเวลาของการแข่งขัน และจะต้องอยู่โดดเด่นในสนามกีฬาหลัก ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ถือธงโอลิมปิกจะเป็นนักกีฬาในประเทศเจ้าภาพ ต่อจากนั้น จะมีพิธีการกล่าวปฏิญาณของนักกีฬา ผู้ตัดสิน และผู้ฝึกสอน

 

งานนี้ได้รับความร่วมมือจากดิจิทัล ทีวี ช่อง T Sport 7, ช่อง 5, NBT และแอพพลิเคชั่น AIS Play ร่วมกันถ่ายทอดสดแบบเต็มอิ่ม 2 ชั่วโมง และติดตามเทปบันทึกได้ทางช่อง PPTVHD 36 เวลา 22.45-01.00 น.