อินเดียดันการซื้อขายสินทรัพย์คริปโตให้ถูกกม. จ่อเก็บภาษีเหมือนการพนัน

03 ก.พ. 2565 | 01:12 น.

อินเดียเดินหน้าดันการซื้อขายสินทรัพย์คริปโตให้ถูกต้องตามกฎหมาย หลังประกาศจัดเก็บภาษีเหมือนภาษีการพนัน กรอบภาษีสูงสุด 30%

รัฐบาลอินเดีย ประกาศวานนี้ (2 ม.ค.)ว่า การซื้อขายสินทรัพย์คริปโต ไม่จัดเป็นสิ่งผิดกฎหมายในอินเดียอีกต่อไป หลังจากที่รัฐบาลประกาศจัดเก็บ ภาษีการซื้อขายสินทรัพย์คริปโต ในลักษณะเดียวกันกับเงินที่ได้จากการชนะพนัน

 

"เรื่องนี้อยู่ในพื้นที่สีเทา การซื้อและขายคริปโตนั้นไม่ผิดกฎหมาย" นายที.วี. โซมานาธาน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการคลังอินเดียเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์ก

 

เขากล่าวว่า ได้มีการกำหนดกรอบการจัดเก็บภาษีสินทรัพย์คริปโต อยู่ในประเภทเดียวกันกับเงินที่ได้จากการชนะพนันในการแข่งม้า การพนันประเภทอื่น ๆ หรือการเก็งกำไร

อินเดียดันการซื้อขายสินทรัพย์คริปโตให้ถูกกม. จ่อเก็บภาษีเหมือนการพนัน

หลังจากที่มีท่าทีไม่ชัดเจนในเรื่องคริปโตเคอร์เรนซี หรือสกุลเงินดิจิทัลมาเนิ่นนานหลายปี ในที่สุดเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา กระทรวงการคลังอินเดียได้เปิดเผยว่า ธนาคารกลางอินเดียจะออกเงินดิจิทัลในปีงบประมาณถัดไปด้วยการใช้บล็อกเชนและเทคโนโลยีสนับสนุนอื่น ๆ และได้ตัดสินใจจัดเก็บภาษี 30% ซึ่งเป็นกรอบภาษีสูงสุดในประเทศสำหรับรายได้จากสินทรัพย์ดิจิทัล อย่างไรก็ดี การขาดทุนจากการขายสินทรัพย์ดิจิทัลจะไม่สามารถนำไปชดเชยกับรายได้ประเภทอื่น ๆ

 

ทั้งนี้ อัตราการจัดเก็บภาษีที่สูงสำหรับสินทรัพย์คริปโต อาจลดความน่าดึงดูดของสินทรัพย์ประเภทนี้ลง โดยที่ผ่านมาสินทรัพย์คริปโต ได้รับความนิยมอย่างมากในอินเดีย แม้ว่าธนาคารกลางอินเดียได้ประกาศเตือนถึงความเสี่ยงของสินทรัพย์คริปโตที่เกี่ยวกับการฟอกเงิน การให้เงินสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย และความผันผวนของราคา ก็ตาม (อ่านเพิ่มเติมอินเดียครองแชมป์อันดับ 1 ประเทศที่มีคนถือ "เงินคริปโต" มากที่สุดในโลก)

 

รายงานข่าวระบุว่า รัฐบาลอินเดียกำลังดำเนินการร่างกฎหมายเพื่อกำกับดูแลเกี่ยวกับคริปโตเคอร์เรนซี โดยร่างกฎหมายใหม่จะต้องได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีของอินเดีย ก่อนจะเสนอต่อสภานิติบัญญัติต่อไป