เริ่มแล้ว“ตรุษจีนปีขาล” จังหวัดราชบุรีไหว้รับพลังเมืองมังกร

31 ม.ค. 2565 | 04:02 น.

จังหวัดราชบุรี เริ่มแล้ว“ตรุษจีนปีขาล เบิกบานสำราญใจ” ไหว้รับพลังเมืองมังกร ชวนเช็คอินกำแพงเมืองจีนจำลอง

นายนภินทร ศรีสรรพางค์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานเปิดงาน “ตรุษจีนปีขาล เบิกบานสำราญใจ” ท่องเที่ยวไหว้รับพลังราชบุรีเมืองมังกร ที่จัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้ร่วมมือกับ จังหวัดราชบุรี  โดยเทศบาลเมืองราชบุรี พร้อมระบุว่า  “เทศกาลตรุษจีนวันตรุษจีน หรือที่ชาวจีน วันขึ้นปีใหม่ตามประเพณีของชาวจีน จะถือเป็นประเพณีปฏิบัติอยู่ 3 วัน คือ วันจ่าย วันไหว้ และวันขึ้นปีใหม่ เป็นการฉลองวันขึ้นปีใหม่ตามธรรมเนียมจีน ซึ่งถือเป็นเทศกาลที่มีความสำคัญมากในวัฒนธรรมจีน โดยมีความเชื่อว่าถ้าปฏิบัติธรรมเนียมได้อย่างถูกต้องตามประเพณี จะเกิดความเจริญมั่งคั่ง ความสันติสุข ความไพบูลย์ต่อวงศ์ตระกูล ตลอดจนความรุ่งเรืองของกิจการค้าขายต่างๆ และความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน
 

ซึ่งในอดีตจังหวัดราชบุรีได้รับการขนานนามว่า เป็นเมืองแหล่งรวมวัฒนธรรมของชนเผ่าต่างๆ ที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมของจีนก็ได้หลั่งไหลเข้ามาในจังหวัดราชบุรี ในช่วงรัชกาลที่ 4  และชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดราชบุรีนี้ได้สร้างวัฒนธรรม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเป็นอัตลักษณ์อันทรงคุณค่าแก่จังหวัดราชบุรี
 

 

โดยการจัดงานในครั้งนี้ เพื่อเป็นการนำเสนอเอกลักษณ์ ของเมืองมังกร ชาวจีน เชื่อกันว่ามังกรจะนำมาซึ่งอายุยืนยาว ความเจริญรุ่งเรือง โชคลาภวาสนา ในงานจะพบกับ อุโมงค์หัวมังกร หางอุโมงค์หัวเสือ หัวมังกร เปรียบดังเมืองราชบุรี และการเดินผ่านลอดท้องมังกรนั่นเชื่อว่าจะเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้โชคลาภ หัวเสือ ที่สื่อถึงปีนี้เป็นปีขาล และเปรียบเสมือนเป็นการรับพลังบวก  สิงโต เป็นสัตว์มีความศักดิ์สิทธิ์ และเชื่อกันว่าผู้ใดได้ชม การเชิดสิงโต นั่นจะบันดาลโชคลาภมาให้ คอยช่วยปกป้องและปัดเป่าโพยภัยต่างๆ มีการแจกส้ม ผลไม้มงคล ซึ่งคนไทยเชื้อสายจีนจะนิยมนำส้มไปกราบไหว้ผู้ใหญ่เพื่อขอพร พร้อมกับมอบอั่งเปา
 

ซึ่งหมายถึง เป็นเงินของขวัญที่มีการให้และรับในวัฒนธรรมจีนเป็นประจำในเทศกาลตรุษจีน  และนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวของจังหวัดราชบุรี ตามรอยเส้นทางมงคล สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ตามเส้นทางมังกรเสริมมงคล จาก หัวมังกร คือศาลหลักเมือง, เกล็ดมังกร คือ ศาลเจ้าพ่อกวนอู วัดหนองหอย, สันหลังมังกร คือ วัดหนองหอย, ท้องมังกร คือ ศาลเจ้าแม่หม่าโจ้ว บ้านโป่ง, หางมังกร คือ วัดต้นกระทุ่ม ศาลเจ้าพ่อเสือ และทุกสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่สิ่งศักดิ์ ได้รวบรวมมาไว้ในงาน เพื่อรับพลังดีๆ ในด้านบวก รวมถึงการแสดงม่านน้ำบอกเล่าเรื่องราวเมืองมังกรของจังหวัดราชบุรี 
 

และยังเป็นการจัดงานเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 47 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน และสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันขึ้นปีใหม่ตามธรรมเนียมจีนและการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน ภายใต้ชื่อ “ตรุษจีนปีขาล เบิกบานสำราญใจ” 


 

และเป็นต้นแบบในการจัดกิจกรรมที่มีการดำเนินงาน และการบริหารจัดการเรื่องความปลอดภัยตามมาตรการสาธารณสุขและมาตรฐาน SHA+ และครั้งนี้มุ่งหวังให้เป็นกิจกรรมที่สามารถความประทับใจ ที่จะกระตุ้นให้เกิดการเดินทางมาท่องเที่ยวและใช้จ่ายในช่วงเทศกาลตรุษจีน รวมถึงเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการในพื้นที่จังหวัดราชบุรี จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19)

สำหรับ งาน “ตรุษจีนปีขาล เบิกบานสำราญใจ” จัดขึ้นในระหว่างวันที่ 29 มกราคม ถึง 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2565 ภายในงานทุกวันจะพบกับกิจกรรมที่หลากหลาย ประกอบไปด้วย อุโมงค์หัวมังกร หางอุโมงค์หัวเสือ หัวมังกร เปรียบดังเมืองราชบุรี และการเดินผ่านลอดท้องมังกรนั่นเชื่อว่าจะเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้โชคลาภ หัวเสือ ที่สื่อถึงปีนี้เป็นปีขาลและเปรียบเสมือนเป็นการรับพลังบวก เช็คอินกับจุดถ่ายภาพ (Installation Art) ประติมากรรมศิลปะ จำลองเมืองจีน และกำแพงเมืองจีนที่สวยงามอลังการ พิเศษไปกับ Landmark ของงาน กับจุดถ่ายภาพ 12 นักกษัตร กิจกรรมสาธิตรังสรรค์การทำอาหารมงคลในเทศกาลตรุษจีน 
 

กิจกรรมเปิดบูธ DIY เขียนพู่กันคำอวยพรจีน, ประดิษฐ์โคมจีน และเพ้นท์หน้ากากจีน กิจกรรมออกบูธจำหน่ายสินค้าและอาหาร กว่า 30 ร้านค้า, กิจกรรมการแสดงทางวัฒนธรรม การแสดงร่วมสมัยวัฒนธรรมไทยจีน, สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดราชบุรี ไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามเส้นทางมังกรเสริมมงคล จาก หัวมังกร เกล็ดมังกร สันหลังมังกร ท้องมังกร หางมังกร และเสริมดวงด้วยโหราศาสตร์จีน เคล็ดลับเสริมมงคล  ไหว้ขอพร รับพลังบวก เสริมโชคลาภ เงินทอง จาก อาจารย์คฑา ชินบัญชร และจัดการแสดงม่านน้ำบอกเล่าเรื่องราวเมืองมังกรของจังหวัดราชบุรี กว่า 100 เมตร ประกอบแสง สี เสียง และพลุไฟ อย่างอลังการ และรับชมคอนเสิร์ตจากศิลปินที่มีชื่อเสียง เช่น Seasin Five, ปราโมทย์ วิเลปะนะ, ActArt และ Morvasu  
 

ขอเชิญทุกท่านเข้ามาร่วมงานเทศกาลตรุษจีนท่องเที่ยวไหว้รับพลังเมืองมังกร ซึ่งทุกท่านที่จะเข้าร่วมงานจะต้องลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์เข้างานผ่านทางแอพพลิเคชั่น app QueQ เท่านั้น จำกัดสิทธิ์การเข้างาน 450 คนต่อวัน ซึ่งการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ยึดมาตรฐานความปลอดภัยตามมาตรการผ่อนปรนเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และงานนี้ปลอดภัยสุด สุด วันที่ 29 มกราคม - 2 กุมภาพันธ์ 2565 ตั้งแต่เวลา เวลา 16.00 - 21.00 น. ณ บริเวณริมเขื่อนรัฐประชาพัฒนา อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี