ญี่ปุ่นเกินครึ่งประเทศ จ่อประกาศภาวะ“กึ่งฉุกเฉิน”สกัดโอมิครอน

25 ม.ค. 2565 | 09:27 น.

รัฐบาลญี่ปุ่นจะตัดสินใจขยายการประกาศภาวะ “กึ่งฉุกเฉิน” ครอบคลุม 34 จังหวัดจากทั้งหมด 47 จังหวัดทั่วประเทศ โดยเพิ่มอีก 18 จังหวัดวันนี้ (25 ม.ค.) เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน

สำนักข่าวเกียวโด สื่อใหญ่ของญี่ปุ่น รายงานว่า ภาวะกึ่งฉุกเฉิน จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 27 ม.ค. ถึง 20 ก.พ. 2565 โดยมีเป้าหมายบรรเทาภาระหนักในระบบสาธารณสุขของ ญี่ปุ่น และป้องกันปัญหาการขาดแคลนบุคลากรที่จำเป็น ซึ่งอาจเป็นผลมาจาก ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้น และการสัมผัสใกล้ชิด

 

รายงานระบุว่า ผู้ว่าราชการ 18 จังหวัด รวมทั้งโอซากา เกียวโต และเฮียวโงะ จะสามารถขอความร่วมมือให้ร้านอาหารลดเวลาทำการ และงดหรือจำกัดการให้บริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้


ญี่ปุ่นเกินครึ่งประเทศ จ่อประกาศภาวะ“กึ่งฉุกเฉิน”สกัดโอมิครอน

ทั้งนี้ นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น คาดว่าจะตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวในวันนี้ (25 ม.ค.) รวมถึงการตัดสินใจขยายระยะเวลาการประกาศภาวะกึ่งฉุกเฉินสำหรับจังหวัดโอกินาวา ยามากูชิ และฮิโรชิมะ ที่มีขึ้นตั้งแต่วันที่ 9 ม.ค. และจะขยายให้ไปสิ้นสุดในวันที่ 20 ก.พ. จากเดิมที่กำหนดไว้ว่าจะสิ้นสุดในวันที่ 31 ม.ค.นี้

 

ญี่ปุ่นรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนซึ่งกระจายตัวได้ไว ได้แพร่ระบาดไปทั่วประเทศแล้ว