โลกอาลัย " ติช นัท ฮันห์" มรณภาพอย่างสงบ สิริอายุ 95 ปี 

22 ม.ค. 2565 | 02:14 น.

ศิษยานุศิษย์ทั่วโลกร่วมไว้อาลัย “ติช นัท ฮันห์” พระนิกายเซนชื่อดังชาวเวียดนาม มรณภาพอย่างสงบวันนี้ (22 ม.ค.) ที่เมืองเว้ ประเทศเวียดนาม สิริอายุรวม 95 ปี

เพจ Thich Nhat Hanh โพสต์เช้าวันนี้ (22 ม.ค.) แจ้งข่าวจาก ชุมชนหมู่บ้านพลัม (The International Plum Village Community) ระบุ หลวงปู่ “ติช นัท ฮันห์” พระมหาเถระนิกายเซนชื่อดังระดับโลก และนักเคลื่อนไหวเพื่อสันติภาพ ชาวเวียดนาม มรณภาพแล้วอย่างสงบที่เมืองเว้ ประเทศเวียดนาม ขณะอายุ 95 ปี โดยทางเพจไม่ได้บอกถึงสาเหตุ เพียงแต่ระบุหลวงปู่ติช นัท ฮันห์ มรณภาพเวลาประมาณ 00.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น  

หลวงปู่ติช นัท ฮันห์

ด้านสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หลวงปู่ติช นัท ฮันห์ หรือออกเสียงตามภาษาเวียดนามว่า “ทิก เญิ้ต หั่ญ” มรณภาพอย่างสงบ ระหว่างจำพรรษาอยู่ที่วัดตื่อเฮี้ยว ในเมืองเว้ ทางตอนกลางของเวียดนาม ท่านเป็นผู้ก่อตั้ง “ชุมชนหมู่บ้านพลัม” สถานปฏิบัติธรรมนานาชาติแห่งแรกขึ้นในประเทศฝรั่งเศส จนมีชื่อเสียงไปทั่วโลก

 

ทั้งนี้ ประวัติของติช นัท ฮันห์ มีชื่อก่อนบรรพชาว่า “เหวียน ซวน เบ๋า”  เกิดเมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2469 ที่จังหวัดกว๋างจิ ทางตอนกลางของประเทศเวียดนาม เข้าสู่ร่มกาสาวพักตร์เมื่ออายุเพียง 16 ปี ด้วยความมุ่งมั่นที่จะฟื้นฟูพุทธศาสนาในเวียดนาม แต่ในเวลานั้น ท่านไม่ได้รับความสนับสนุนจากหน่วยงานรัฐ ซึ่งยังอยู่ภายใต้การเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส

ต่อมาในปี พ.ศ. 2505 ท่านได้รับทุนไปศึกษาศาสนาเปรียบเทียบ ณ มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน สหรัฐอเมริกา เป็นเวลา 1 ปี แม้จะได้รับทุนจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียต่อ แต่ท่านก็ตัดสินใจเดินทางกลับเวียดนาม เพื่อกลับมาทำงานด้านศาสนา และทำงานด้านความร่วมมือระหว่างพระพุทธศาสนานิกายมหายานและเถรวาทในเวียดนาม ท่านพยายามสอนแนวคิดเรื่องพระพุทธศาสนาเพื่อการรับใช้สังคม เพื่อฟื้นฟูความเสียหายจากสงคราม

 

ในปี 2506 ท่านร่วมการเคลื่อนไหวทางศาสนา ต่อต้านปฏิบัติการทางทหารของสหรัฐในสงครามเวียดนาม จากนั้นก็มีโอกาสเดินทางกลับไปยังสหรัฐอีกครั้ง และได้มีโอกาสพบกับนายมาร์ติน ลูเธอร์ คิง ซึ่งสนับสนุนการเคลื่อนไหวของหลวงปู่ติช นัท ฮันห์ และคิงยังเป็นผู้เสนอชื่อติช นัท ฮันห์ เข้าชิงรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพด้วย อย่างไรก็ตาม ในเวลาเดียวกัน รัฐบาลเวียดนามใต้ขึ้นบัญชีดำ ห้ามไม่ให้หลวงปู่ติช นัท ฮันห์ เดินทางกลับประเทศ

ด้วยเหตุดังกล่าว ท่านจึงตัดสินใจลี้ภัยอย่างเป็นทางการในฝรั่งเศส และก่อตั้งหมู่บ้านพลัม ที่มืองบอร์โดซ์ ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส เป็นชุมชนสงฆ์และสถานปฏิบัติธรรม เผยแพร่หลักคำสอนนิกายเซน และมีการขยายสังฆะหรือชุมชนออกไปอีกมากกว่า 10 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทย

 

ผลงานเขียน ของท่านมีมากมายหลายเล่ม เน้นการมีสติ รู้ ตื่น อยู่กับปัจจุบัน เล่มที่มีชื่อเสียงกลายเป็นหนังสือธรรมะชื่อดังระดับโลก และมีการแปลออกมาหลายภาษา ได้แก่

  • ปาฏิหาริย์แห่งการตื่นอยู่เสมอ
  • สันติภาพทุกย่างก้าว
  • ปัจจุบันเป็นเวลาประเสริฐสุด
  • ศานติในเรือนใจ
  • เดิน วิถีแห่งสติ [Walking Meditation]
  • ดวงตะวัน ดวงใจฉัน
  • ทางกลับคือการเดินทางต่อ
  • กุญแจเซน
  • สายน้ำแห่งความกรุณา
  • วิถีแห่งบัวบาน
  • คือเมฆสีขาว ทางก้าวเก่าแก่ วรรณกรรมพุทธประวัติในทัศนะใหม่ เล่ม 1-2 / Old Path White Clouds : Walking in the Footsteps of the Buddha

 

ในช่วงบั้นปลายชีวิต สุขภาพของหลวงปู่ติช นัท ฮันห์ ทรุดโทรมลงตามวัย รัฐบาลเวียดนามอนุญาตให้ท่านเดินทางกลับประเทศได้ และจำพรรษาอยู่ที่อยู่ที่วัดตื่อเฮี้ยว จนกระทั่งวาระสุดท้าย