ฮ่องกงสั่งฆ่าหนูแฮมสเตอร์และสัตว์เล็กหลายพันตัวหลังตรวจพบโควิดเดลต้า

19 ม.ค. 2565 | 03:17 น.

ฮ่องกงป่วนทั้งเกาะ หวั่นโควิดเดลต้าระบาดจากสัตว์สู่คน หลังพบหนูแฮมสเตอร์นำเข้าจากเนเธอร์แลนด์ติดโควิดสายพันธุ์เดลต้าขณะที่คนงานร้านสัตว์เลี้ยงก็ติดเดลต้าเช่นกัน ออกคำสั่งกำจัดด่วนทั้งหนูและสัตว์เลี้่ยงขนาดเล็กกว่า 2,000 ตัว

ทางการฮ่องกง มีคำสั่งกำจัด หนูแฮมสเตอร์ และสัตว์เลี้ยงขนาดเล็กจำนวนราว 2,000 ตัวหลังตรวจพบหนูแฮมสเตอร์ที่นำเข้าจากประเทศเนเธอร์แลนด์ของร้านสัตว์เลี้ยงแห่งหนึ่งในย่านคอสเวย์เบย์ ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า และพนักงานคนหนึ่งของร้านก็ติดโควิดด้วย

 

กระทรวงเกษตร ประมง และการอนุรักษ์ของฮ่องกงได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบร้านจำหน่ายสัตว์เลี้ยง ลิตเติล บอส (Little Boss) ในย่านคอสเวย์ เบย์ ของฮ่องกงหลังมีข่าวพนักงานร้านคนหนึ่งติดโควิดและยังมีการตรวจพบเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้าในหนูแฮมสเตอร์อีกหลายตัวจากร้านดังกล่าวเมื่อวันจันทร์ ทำให้ต้องมีคำสั่งกำจัดสัตว์เลี้ยงขนาดเล็กเหล่านี้หลายพันตัวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (18 ม.ค.) โดยทางการขอให้บรรดาเจ้าของร้านสัตว์เลี้ยง รวมถึงเจ้าของสัตว์เลี้ยง ส่งมอบสัตว์ขนาดเล็กกว่า 2,000 ตัว ซึ่งรวมถึงสัตว์เลี้ยงยอดนิยมอย่างหนูแฮมสเตอร์ ให้เจ้าหน้าที่นำไปกำจัดทิ้ง

ฮ่องกงสั่งฆ่าหนูแฮมสเตอร์และสัตว์เล็กหลายพันตัวหลังตรวจพบโควิดเดลต้า

ทั้งนี้ ทางการฮ่องกงยังมีคำสั่งห้ามการจำหน่ายและการนำเข้าสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็กจากต่างประเทศเป็นการชั่วคราว  

 

ข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ทางการฮ่องกงได้เข้าตรวจสอบตัวอย่างหนูแฮมสเตอร์ที่ถูกส่งมาจากประเทศเนเธอร์แลนด์เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งต่อมาพบว่า ในจำนวนนี้มีแฮมสเตอร์ 11 ตัวที่ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า เมื่อประกอบกับการตรวจพบว่า คนงานรายหนึ่งของร้านขายสัตว์เลี้ยงแห่งนี้ก็ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้าซึ่งไม่มีการตรวจพบในพื้นที่ฮ่องกงมาหลายเดือนแล้วด้วยเช่นกัน ทำให้ทางการฮ่องกงตั้งข้อสันนิษฐานว่า มีความเป็นไปได้ที่ฮ่องกงอาจจะพบการแพร่ของเชื้อโควิด-19 จากสัตว์สู่มนุษย์เป็นกรณีแรก

 

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารกระทรวงเกษตร ประมง และการอนุรักษ์ของฮ่องกง เปิดเผยว่า ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะยืนยันว่า คนงานร้านดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19 จากหนูแฮมส์เตอร์ แต่ทางการก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ด้วยเหตุนี้จึงมีคำสั่งขอให้ประชาชนทุกคนที่ซื้อหนูแฮมส์เตอร์หลังวันที่ 22 ธันวาคมที่ผ่านมา ส่งมอบหนูให้กับทางการ และเจ้าของสัตว์เลี้ยงยังต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วย

ร้านลิตเติล บอส และอีก 30 กว่าร้านจำหน่ายสัตว์เลี้่ยงถูกสั่งปิดชั่วคราว

ล่าสุดขณะนี้ มีการสั่งปิดชั่วคราวร้านขายสัตว์เลี้ยงจำนวน 34 แห่งที่ขายหนูแฮมสเตอร์ในฮ่องกง เพื่อรอการตรวจสอบและทำความสะอาดต่อไป นอกจากนี้ ผู้ที่ซื้อหนูแฮมสเตอร์จากร้านลิตเติล บอสยังต้องเดินทางไปกักตัวที่ศูนย์กักตัวของทางการฮ่องกงอีกด้วย

 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ถึงแม้ว่าสัตว์จะสามารถติดเชื้อโควิด-19 จากมนุษย์ แต่ก็ยังไม่มีหลักฐานยืนยันที่แน่นอนว่ามนุษย์สามารถติดเชื้อโควิด-19 จากสัตว์ได้ นอกจากนี้ ข้อมูลยังระบุว่า สัตว์ส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อนั้นมีปริมาณไวรัสในระดับต่ำ ซึ่งทำให้ยากต่อการแพร่กระจายเชื้อต่อไปยังผู้อื่น

 

คำสั่งกำจัดหนูแฮมสเตอร์ของรัฐบาลฮ่องกงถือเป็นการยกระดับความเข้มงวดของมาตรการสกัดโควิด-19 ครั้งล่าสุด โดยก่อนหน้านี้ฮ่องกงได้มีคำสั่งปิดสถานบริการประเภทบาร์ ฟิตเนส และโรงภาพยนตร์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน ทั้งยังสั่งห้ามเที่ยวบินขาเข้าจากประเทศที่เป็นพื้นที่เสี่ยงในการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งรวมถึงออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส อินเดีย ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ อังกฤษ และสหรัฐอเมริกาด้วย