ฮือฮางานวิจัยสารประกอบในกัญชา พบคุณสมบัติป้องกันติดเชื้อโควิด-19

14 ม.ค. 2565 | 02:30 น.

งานวิจัยชิ้นใหม่ของ ม. โอเรกอนสเตท ในสหรัฐอเมริกาเผยแพร่ต้นสัปดาห์นี้ (10 ม.ค.) จุดประกายความหวังใหม่เกี่ยวกับการป้องกันโควิด-19 โดยทีมนักวิจัยระบุ ส่วนประกอบในกัญชา 2 ตัวสามารถป้องกันไม่ให้ร่างกายติดไวรัสโควิด-19 และยังทำให้ระยะเวลาการติดเชื้อสั้นลง

งานวิจัยจากสหรัฐอเมริกา ที่มีชื่อว่า “Cannabinoids Block Cellular Entry of SARS-CoV-2 and the Emerging Variants” ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการทางออนไลน์ Journal of Natural Products สัปดาห์นี้ (10 ม.ค.) เปิดเผยว่า ทีมนักวิจัยจาก มหาวิทยาลัยโอเรกอนสเตท (Oregon State University : OSU) ได้ค้นพบส่วนประกอบในกัญชา 2 ตัวสามารถป้องกันไม่ให้ร่างกายติดไวรัสโควิด-19 ได้ และยังทำให้การติดเชื้อสั้นลง

 

ทั้งนี้ ทีมนักวิจัยระบุว่า มี กรดแคนนาบินอยด์ (cannabinoid acid) 2 ตัวที่มักพบในพืชตระกูลเฮมพ์ (Hemp) หรือ “กัญชง” ซึ่งอยู่ในตระกูลเดียวกันกับพืชกัญชา (cannabis) คือ กรดแคนนาบิเจอโรลิก (cannabigerolic acid : CBGA) และกรดแคนนาบิดิโอลิก (cannabidiolic acid : CBDA) ที่สามารถพันรอบโปรตีนหนาม (spike protein) ของไวรัส SARS-CoV-2 ที่เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคโควิด-19

ฮือฮางานวิจัยสารประกอบในกัญชา พบคุณสมบัติป้องกันติดเชื้อโควิด-19

การที่ส่วนประกอบทางเคมีของกัญชาสามารถห่อหุ้มโปรตีนหนามของไวรัส เท่ากับเป็นการป้องกันไวรัสไม่ให้เข้าสู่เซลล์ร่างกาย ซึ่งหมายถึงเป็นการป้องกันการติดเชื้อดังกล่าว การค้นพบครั้งนี้อาจนำไปสู่วิธีใหม่ ๆ ในการป้องกันและการรักษาโรคโควิด-19 ได้

 

บทคัดย่อของผลงานวิจัยชิ้นนี้ระบุว่า ชีวปริมาณออกฤทธิ์ที่เข้าสู่ทางปากและประวัติอย่างยาวนานในความปลอดภัยสำหรับใช้ในมนุษย์ ทำให้กลุ่มกรดแคนนาบินอยด์เหล่านี้ ทั้งที่เป็นลักษณะแบบเดี่ยว หรือในรูปสารสกัด มีประสิทธิภาพในการป้องกันได้ดีมากเท่ากับการรักษาการติดเชื้อจากไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคโควิด-19

ริชาร์ด แวน บรีเม็น หัวหน้าทีมวิจัยสารประกอบกัญชาจากม.โอเรกอนสเตท

ริชาร์ด แวน บรีเม็น (Richard van Breemen) หัวหน้าทีมวิจัยครั้งนี้ เป็นนักวิจัยประจำศูนย์นวัตกรรมเฮมพ์ระหว่างประเทศ (Global Hemp Innovation Center) ของคณะเภสัชศาสตร์และสถาบันลินัส พอลลิง (Linus Pauling Institute) แห่งมหาวิทยาลัยโอเรกอนสเตท เป็นการทำวิจัยภายใต้ความร่วมมือกับทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยสุขภาพและวิทยาศาสตร์โอเรกอน (Oregon Health & Science University)

แวน บรีเม็น เปิดเผยว่า การศึกษากรดแคนนาบินอยด์นั้นถือเป็นเรื่องปกติและสามารถหาได้ทั่วไป กรดดังกล่าวมีอยู่มากในพืชตระกูลเฮมพ์และในสารสกัดจากเฮมพ์ อีกทั้งยังมีประวัติการใช้ที่ปลอดภัยในมนุษย์

 

หัวหน้าทีมวิจัยระบุว่า ทั้ง CBDA และ CBGA สามารถปิดกั้นการทำงานของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เกิดใหม่ได้ “การวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่าส่วนประกอบของเฮมพ์มีประสิทธิภาพเท่าเทียมในการต่อต้านไวรัสกลายพันธุ์โควิด-19 ที่รวมไปถึงสายพันธุ์อัลฟา (B.1.1.7) ที่ถูกพบเป็นครั้งแรกในอังกฤษและสายพันธุ์เบตา (B.1.351) ที่พบครั้งแรกในแอฟริกาใต้"

ยังต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

อย่างไรก็ตาม ยังจำเป็นต้องมีการศึกษาเพิ่มเติมต่อไปในอนาคต แวน บรีเม็น ย้ำว่า งานวิจัยของเขาและทีมนักวิจัยชี้ให้เห็นว่า มนุษย์สามารถผลิตกรดแคนนาบินอยด์เพื่อใช้เป็นยาป้องกันหรือรักษาโควิด-19 ได้ นอกจากนี้ งานวิจัยยังพบว่า เป็นครั้งแรกที่ส่วนประกอบจากกัญชาที่เรียกว่ากรดแคนนาบินอยด์มีฤทธิ์ยับยั้งต่อไวรัสกลายพันธุ์ 2 สายพันธุ์ ได้แก่สายพันธุ์อัลฟาและสายพันธุ์เบตา  เขาจึงตั้งความหวังว่า การศึกษาเพิ่มเติมในอนาคตจะสามารถขยายไปสู่การศึกษาครอบคลุมไวรัสสายพันธุ์อื่นๆ ที่กำลังแพร่ระบาดในปัจจุบันและที่อาจจะเกิดขึ้นใหม่ในอนาคต

 

“มีความเป็นไปได้ที่ไวรัสดื้อยาจะเกิดขึ้นท่ามกลางการใช้กลุ่มแคนนาบินอยด์อย่างแพร่หลาย แต่ถ้าหากมีการใช้แคนนาบินอยด์ร่วมกับวัคซีนป้องกันโควิด-19 และการรักษาด้วยการใช้ CBDA/CBGA เข้าร่วมด้วย ก็เชื่อว่าจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้มนุษย์สามารถกำจัดโรคโควิด-19 ให้หมดไปจากโลกได้โดยไว” หัวหน้าคณะวิจัยจาก OSU กล่าวทิ้งท้าย

 

ข้อมูลอ้างอิง 

Cannabinoids Block Cellular Entry of SARS-CoV-2 and the Emerging Variants

Could cannabis help fight Covid? New study reveals two chemicals that may block infection

Cannabis Compounds Prevented Covid Infection in Laboratory Study