จีนปิดประตูตีโควิด ล็อกดาวน์ “อันหยาง-หยูโจว-ซีอาน” ระดมตรวจ ปชช.20 ล้านคน

11 ม.ค. 2565 | 10:44 น.

จีนล็อกดาวน์เมือง “อันหยาง” ในมณฑลเหอหนานเพิ่มอีกเป็นเมืองที่ 3 ถัดจาก “ซีอาน” และ “หยูโจว” ทำให้จำนวนประชาชนรวมที่ต้องถูกระดมตรวจหาเชื้อโควิด-19 มีจำนวนถึง 20 ล้านคน เพื่อสกัดกั้นการแพร่กระจายของโรคระบาดดังกล่าว

เมืองอันหยาง ใน มณฑลเหอหนาน นับเป็นเมืองใหญ่แห่งที่ 3 ของ จีน ที่มีการ ประกาศล็อกดาวน์ เพื่อระดมตรวจเชื้อโควิด-19 ขนานใหญ่ให้กับประชาชน โดยอันหยางมีประชากรราว 5.5 ล้านคน ขณะที่อีก 2 เมืองที่มีการล็อกดาวน์เช่นกัน คือ หยูโจว และซีอาน มีประชากร 1.1 ล้าน และ 13 ล้านคน ตามลำดับ

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมืองอันหยาง ในมณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางของจีน ประกาศยกระดับมาตรการควบคุมโควิด-19 เมื่อคืนนี้ (10 ม.ค.) หลังยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อในท้องถิ่นแล้ว 84 ราย นับตั้งแต่พบผู้ป่วยรายแรกในวันเสาร์ (8 ม.ค.) โดยล่าสุดวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มอีก 58 ราย ส่งผลให้รัฐบาลท้องถิ่นเมืองอันหยาง ซึ่งมีประชากรราว 5.5 ล้านคน สั่งห้ามประชาชนออกนอกบ้าน ห้ามยานพาหนะทุกประเภทวิ่งบนท้องถนน รวมทั้งสั่งปิดสถานธุรกิจที่ไม่จำเป็นทั้งหมด ตลอดจนซูเปอร์มาร์เก็ต พร้อมระดมตรวจโควิดทั่วเมือง

จีนปิดประตูตีโควิด ล็อกดาวน์ “อันหยาง-หยูโจว-ซีอาน” ระดมตรวจ ปชช.20 ล้านคน

รายงานข่าวระบุว่า มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอน 2 รายแรกของเมืองอันหยางเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งทั้ง 2 รายมีความเชื่อมโยงกับเมืองเทียนจินซึ่งขณะนี้อยู่ภายใต้การล็อคดาวน์เช่นกัน

 

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดโอมิครอนจากเทียนจินไปมณฑลเหอหนานทำให้รัฐบาลท้องถิ่นกรุงปักกิ่งสั่งเฝ้าระวังทันทีเนื่องจากปักกิ่งมีพรมแดนติดกับเมืองเทียนจิน ทางการได้ประกาศเตือนชาวกรุงปักกิ่งให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปเทียนจิน และสกัดกั้นคนจากเทียนจินไม่ให้มากรุงปักกิ่ง ขณะที่การรถไฟได้หยุดขายตั๋วระหว่างปักกิ่งและเทียนจินแล้ว เพื่อสกัดไม่ให้โอมิครอนแพร่เข้าสู่เมืองหลวง เนื่องจากปักกิ่งกำลังจะเริ่มจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิคฤดูหนาวต้นเดือนหน้า

 

ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า มาตรการล็อกดาวน์เมืองอันหยางจะยาวนานแค่ไหน เนื่องจากประกาศไม่ได้ระบุ เพียงแต่แจ้งให้ทราบว่าจำเป็นต้องล็อกดาวน์เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับกระบวนการตรวจหาเชื้อโควิดในประชาชน 5.5 ล้านคน แต่ไม่ได้ระบุไว้ว่า หากตรวจหาเชื้อเสร็จแล้วจะยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์เลยหรือไม่

 

ส่วนกรณีของเมืองซีอาน และเมืองหยูโจวนั้น ยังไม่มีการตรวจพบสายพันธุ์โอมิครอน โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่ของ 2 เมืองนี้ เป็นผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์เดลต้า