ซีอีโอ"ไฟเซอร์"คาดวัคซีนต้าน "โอมิครอน"พร้อมใช้มี.ค.นี้

11 ม.ค. 2565 | 07:08 น.

ซีอีโอไฟเซอร์ยืนยันว่าวัคซีนเวอร์ชันใหม่สำหรับเชื้อโอไมครอนจะพร้อมในเดือนมี.ค. ที่จะถึงนี้ โดยมุ่งเน้นที่ประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อ

 

วันนี้( 11 ม.ค.65) อัลเบิร์ต บัวร์ลา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ ซีอีโอ บริษัท ไฟเซอร์ (Pfizer) ผู้ผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 เผยว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ที่นำมาพัฒนาใหม่ เพื่อให้มุ่งเป้าโจมตี โอมิครอน โดยเฉพาะจะเสร็จพร้อมใช้ในเดือนมีนาคมนี้ และทางบริษัทได้เริ่มทำการผลิตแล้ว

 

ทางไฟเซอร์ได้ร่วมกับหุ้นส่วนคือบริษัท BioNTech กำลังพัฒนาวัคซีนต้านโอมิครอนเป็น 2 เวอร์ชั่นพร้อมกัน โดยเวอร์ชั่นแรก เป็นวัคซีนที่จะมุ่งเป้ากำจัดโอมิครอนโดยเฉพาะ ส่วนอีกเวอร์ชั่นจะเป็นการรวมเอาวัคซีนต้านโควิดที่มีอยู่มาบวกกับวัคซีนต้านโอมิครอนไว้ในเข็มเดียวกัน

ทั้งนี้ คาดว่าจะพร้อมยื่นขออนุมัติวัคซีนต้านโอมิครอนต่อผู้คุมกฎสหรัฐฯ และวัคซีนจะพร้อมใช้งานได้ในเดือนมีนาคมนี้ และ ไฟเซอร์ ได้เตรียมความพร้อมไปมากแล้ว เพื่อการผลิตวัคซีนต้านโอมิครอนได้ทันที

 

แม้จะยังไม่มีความชัดเจนว่าวัคซีนสำหรับจัดการเชื้อโอไมครอนเป็นสิ่งที่จำเป็นหรือไม่ แต่ทางไฟเซอร์ตัดสินใจว่าจะเตรียมวัคซีนตัวใหม่ไว้ให้พร้อม หลังจากที่บางประเทศเริ่มแสดงออกว่าต้องการวัคซีนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

นายเบอร์ลาคาดหวังว่าวัคซีนตัวใหม่จะเน้นไปที่ประสิทธิภาพในการป้องกันการติดเชื้อ ซึ่งจะมีสูงกว่าตัวเดิมมาก สาเหตุที่เน้นไปที่การป้องกันติดเชื้อ เป็นเพราะวัคซีนตัวเดิมนั้นสามารถป้องกันไม่ให้ป่วยหนักและต้องเข้าโรงพยาบาลได้อยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากได้รับการฉีดเข็มที่ 3

 

ผลการศึกษาจากข้อมูลจริงในสหราชอาณาจักรชี้ว่า หลังจากฉีดเข็มที่ 2 เป็นเวลา 20 สัปดาห์ วัคซีนของไฟเซอร์และโมเดอร์นามีประสิทธิภาพในการป้องกันการเกิดอาการป่วยเพียง 10% เมื่อเผชิญกับเชื้อโอไมครอน แต่ยังคงมีประสิทธิภาพที่ดีในการป้องกันอาการป่วยหนัก และเมื่อได้รับการฉีดกระตุ้นเข็มที่ 3 ประสิทธิภาพในการป้องกันอาการป่วยจะเพิ่มขึ้นเป็น 65%

 

ทั้งนี้ ซีอีโอของไฟเซอร์คาดว่า จากนี้ไป คนส่วนใหญ่จะต้องเข้ารับวัคซีนโควิด-19 ทุกปี และสำหรับกลุ่มเสี่ยงอาจจะต้องฉีดบ่อยกว่านั้น

 

ที่มา : สำนักข่าวCNBC