“ยอโควิช” ยิ้มออก ศาลออสซี่อนุญาตให้เข้าประเทศ ลงแข่งออสเตรเลียนโอเพ่นได้

11 ม.ค. 2565 | 01:57 น.

โนวัค ยอโควิช นักเทนนิสมืออันดับหนึ่งของโลกชาวเซอร์เบีย ได้รับอนุญาตจากศาลของรัฐบาลกลางออสเตรเลียเมื่อวานนี้ (10 ม.ค.) ให้เดินทางเข้าออสเตรเลียเพื่อร่วมแข่งขันเทนนิสรายการแกรนด์สแลมรายการแรกของปีนี้ได้แล้วหลังถูกกักตัวอยู่เกือบสัปดาห์

บรรดาแฟน ๆ ของ โนวัค ยอโควิช ต่างโห่ร้องยินดีด้านหน้าโรงแรมสำหรับคนขออนุญาตเข้าเมืองที่นครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งเป็นสถานที่ซึ่งยอโควิชถูกกักตัวไว้ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่ผู้พิพากษาแอนโธนี เคลลี มีคำตัดสินว่า ข้ออ้างของ รัฐบาลออสเตรเลีย ที่ยกเลิกวีซ่าเข้าประเทศของยอโควิชนั้น "ไม่สมเหตุสมผล"

 

ผู้พิพากษาเคลลีชี้แจงด้วยว่า ยอโควิชไม่ได้รับเวลาเพียงพอในการพูดคุยติดต่อกับผู้จัดการแข่งขันหรือที่ปรึกษาทางกฎหมายของเขา ตามกฎหมายของออสเตรเลียว่าด้วยการปฏิบัติต่อ "ผู้เข้าเมืองอย่างไม่ถูกต้องตามกฎหมาย" หลังจากที่เขาเดินทางมาถึงสนามบินในนครเมลเบิร์นและเริ่มถูกกักตัวตั้งแต่วันพุธที่ผ่านมา (5 ม.ค.)

โนวัค ยอโควิช

ทีมกฏหมายของยอโควิชระบุว่า นักเทนนิสผู้นี้เดินทางไปยังออสเตรเลียด้วยความเชื่อว่าตนเองได้รับ "ข้อยกเว้นทางการแพทย์" จากข้อบังคับของทางการออสเตรเลียที่กำหนดไว้ว่าชาวต่างชาติที่จะเดินทางเข้าออสเตรเลียต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 มาแล้วหรือได้รับการยกเว้นด้วยเหตุผลทางการแพทย์

ทนายความของเขากล่าวว่า ยอโควิชติดเชื้อโคโรนาไวรัส (โควิด-19) เมื่อเดือนธันวาคม 2564 ซึ่งทำให้เขาสามารถขอสถานะการยกเว้นทางการแพทย์ดังกล่าวได้ แต่เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองของออสเตรเลียไม่ยินยอมให้เขาเข้าประเทศเนื่องจากไม่เป็นไปตามกฎเกณฑ์ควบคุมคนเข้าเมืองของออสเตรเลีย

 

ทนายความของยอโควิชยื่นคำร้องต่อศาลว่า การตัดสินใจยกเลิกวีซ่าของนักเทนนิสชาวเซอร์เบียผู้นี้ "ไม่มีตรรกะและไร้เหตุผลในเชิงกฎหมาย"

 

ภายหลังคำตัดสินของศาลเมื่อวันจันทร์ (10 ม.ค.) ยอโควิชได้รับการปล่อยตัวจากโรงแรมสำหรับคนขอเข้าเมือง และมีแนวโน้มสูงว่าเขาจะได้ลงแข่งขันรายการออสเตรเลียน โอเพ่น เพื่อไล่ล่าหาแชมป์สมัยที่ 10 ซึ่งหากทำสำเร็จเขาจะสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์แกรนด์สแลมชายเดี่ยวมากที่สุดในโลกที่ 21 รายการ แซงหน้าโรเจอร์ เฟดเดอเรอร์ และราฟาเอล นาดาล ที่ตอนนี้คว้าแชมป์เท่ากันที่ 20 ครั้ง

ทั้งนี้ ยอโควิชเองก็ได้ออกมาทวีตเมื่อวานนี้ (10 ม.ค.) ว่า เขาต้องการที่จะอยู่ในออสเตรเลียและลงแข่งขันในออสเตรเลียนโอเพ่นครั้งนี้  เขายังคงมุ่งมั่นตั้งใจที่จะแข่งขัน เพราะที่บินมาก็เพื่อลงเล่นในสนามแข่งขันที่สำคัญที่สุดนี้และได้ลงเล่นต่อหน้าบรรดาแฟนๆที่สุดแสนจะพิเศษ  

“ยอโควิช” ยิ้มออก ศาลออสซี่อนุญาตให้เข้าประเทศ ลงแข่งออสเตรเลียนโอเพ่นได้

อย่างไรก็ตาม การต่อสู้ในเรื่องนี้ระหว่างทางการออสเตรเลียกับโนวัค ยอโควิช ยอดนักเทนนิสอันดับหนึ่งของโลก ยังคงไม่จบง่าย ๆ เนื่องจากนายอเล็กซ์ ฮอว์ก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคนเข้าเมืองของออสเตรเลีย สามารถใช้อำนาจของตนภายใต้กฎหมายออสเตรเลีย เพื่อแทรกแซงคำสั่งศาลและยกเลิกวีซ่าของโยโควิชได้เช่นกัน หากเขาต้องการจะทำเช่นนั้น