อิสราเอลพบผู้ป่วย "ฟลูโรนา" ติดทั้งโควิดและไข้หวัดใหญ่ในเวลาเดียวกัน

03 ม.ค. 2565 | 01:19 น.

อิสราเอลพบหญิงตั้งครรภ์ไม่เคยรับวัคซีน ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่และไวรัสโควิดในเวลาเดียวกัน นับเป็นกรณีแรกของประเทศ อย่างไรก็ตามอาการเบื้องต้นมีเพียงเล็กน้อย หลังได้รับการรักษาในโรงพยาบาลก็สามารถกลับบ้านได้แล้ว ที่น่าหวั่นคือการระบาดพร้อมกัน 2 โรค (twindemic)

ไทม์ออฟอิสราเอล สื่อท้องถิ่นของ อิสราเอล รายงานยืนยันการตรวจพบผู้ป่วยรายแรกของประเทศที่เป็น ผู้ติดเชื้อโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ในเวลาเดียวกัน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยผู้ป่วยรายนี้ซึ่งเป็นสตรีและกำลังมีครรภ์ ได้เข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาลเบลินสัน ในเมืองเปตาห์ติกวา ทางตอนกลางของอิสราเอล  แพทย์พบว่าเธอติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่และเชื้อไวรัสโคโรนาโควิดภายในเวลาเดียวกัน (Flurona) ซึ่งจากประวัติผู้ป่วย เธอผู้นี้ไม่เคยรับการฉีดวัคซีนป้องกัน

 

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยคนดังกล่าวมีอาการเพียงเล็กน้อยและได้รับการรักษาจนหาย สามารถออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว

 

จากกรณีดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลแสดงความกังวลว่า ท่ามกลางการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์สายพันธุ์ “โอมิครอน” ในช่วงฤดูหนาวซึ่งเป็นฤดูกาลการแพร่ระบาดของไข้หวัดใหญ่เช่นกัน อาจจะมีผู้ติดเชื้อลักษณะเดียวกับหญิงมีครรภ์คนนี้ ได้อีกมาก

อิสราเอลพบผู้ป่วย "ฟลูโรนา" ติดทั้งโควิดและไข้หวัดใหญ่ในเวลาเดียวกัน

ทั้งนี้ ในระยะไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา อิสราเอลพบผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยล่าสุดมีผู้ป่วยไข้หวัดใหญ่เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลจำนวนเกือบแตะ 2,000 รายแล้ว ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการระบาดของ 2 โรค (twindemic) คือไข้หวัดใหญ่และโควิด-19 ในเวลาพร้อม ๆกัน ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะผู้ป่วยล้นโรงพยาบาลและระบบสาธารณสุขตึงมือ  

 

สื่อต่างประเทศบางแห่งรายงานว่า การติดเชื้อของหญิงคนดังกล่าวซึ่งเรียกว่า “ฟลูโรนา” ( Flurona ) ตามลักษณะของการเกิดไข้หวัดใหญ่ (flu) และเชื้อไวรัสโควิด (corona) ในเวลาเดียวกัน ถือเป็นเคสแรกของโลก  แต่เกี่ยวกับประเด็นนี้ หน่วยงานสาธารณสุขของอิสราเอลให้ข้อมูลเพิ่มเติมในเชิงโต้แย้งว่า ผลการตรวจสอบย้อนหลังในสหรัฐอเมริกา เคยพบกรณีประชาชนป่วยโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ในเวลาเดียวกันมาแล้วในช่วงฤดูใบไม้ผลิของปี 2563

ปัจจุบัน อิสราเอลกำลังเตรียมจัดการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่สี่ หรือ การบูสเตอร์ครั้งที่สอง ให้แก่ประชาชน โดยนายนาฟตาลี เบนเนตต์ นายกรัฐมนตรี กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ (2 ธ.ค.) ว่ากระทรวงสาธารณสุขกำลังเตรียมบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่สี่ หรือ วัคซีนบูสเตอร์เข็มที่สอง ให้แก่ผู้มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป รวมทั้งบุคลากรการแพทย์ ที่ได้รับวัคซีนครบสามเข็มไปแล้วไม่ต่ำกว่า 4 เดือน

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังกระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอล ได้อนุมัติเป็นกรณีฉุกเฉิน ให้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์-บิออนเทค เป็นเข็มที่ 4 แก่ประชาชนเฉพาะกลุ่มเปราะบางซึ่งมีปัญหาด้านระบบภูมิคุ้มกันเท่านั้น