ชุดตรวจโควิดตามบ้าน ตรวจหาโอมิครอนได้หรือไม่

02 ม.ค. 2565 | 00:24 น.

แพทย์สหรัฐกังขาประสิทธิภาพชุดตรวจโควิดแบบตรวจเองที่บ้าน โดยอ้างข้อมูลเบื้องต้นที่ว่า ชุดตรวจโควิดแบบตรวจเองนั้น อาจมีประสิทธิภาพในการตรวจหาเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์ “โอมิครอน” ได้ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับการตรวจหาเชื้อโควิดสายพันธุ์อื่นๆ

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ได้ตรวจสอบเพื่อให้มั่นใจว่า ชุดตรวจโควิดที่บ้าน จะทำงานได้กับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ๆ โดยในสัปดาห์นี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ หรือ FDA จะระบุผลการวิจัยเบื้องต้นว่า ชุดตรวจเหล่านี้ตรวจจับ เชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน ได้ แต่อาจมีประสิทธิภาพน้อยกว่าเมื่อเทียบกับการตรวจหาเชื้อโคโรนาไวรัสสายพันธุ์อื่นๆ

 

แต่ถึงอย่างไรก็ตาม รัฐบาลสหรัฐยังคงแนะนำให้ประชาชนใช้ชุดตรวจโควิดที่บ้าน เนื่องจากการตรวจที่รวดเร็วนั้นสำคัญต่อการรับมือกับโรคโควิด-19 และชุดตรวจที่บ้านก็สามารถตรวจหาเชื้อไวรัสโควิดได้ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์อัลฟา เดลต้า หรือโอมิครอนก็ตาม

ชุดตรวจโควิดตามบ้าน ตรวจหาโอมิครอนได้หรือไม่

นายเเพทย์ แอนโธนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติสหรัฐ เปิดเผยว่า ทาง FDA ต้องการแจ้งข้อมูลตามจริงที่สุด โดยระบุว่า ประสิทธิภาพการตรวจจับเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนอาจลดลงเล็กน้อย แต่อย่างไรก็ตามการใช้ชุดตรวจโควิด ก็ยังคงเป็นสิ่งสำคัญ

ทางด้านแพทย์หญิง เอมิลี โวล์ค ประธานองค์กรนักพยาธิวิทยาอเมริกัน ระบุว่า การใช้ชุดตรวจที่บ้านนี้มีประโยชน์หลายอย่าง เช่น การใช้ชุดตรวจร่วมกับการฉีดวัคซีน จะทำให้ผู้ใช้งานสบายใจขึ้นเมื่อต้องสังสรรค์กับเพื่อนและครอบครัว

 

หากผู้ใดสัมผัสติดต่อผู้ที่ติดเชื้อโควิด แต่ไม่แสดงอาการก็สามารถใช้ชุดตรวจไวรัสที่บ้าน 5 วันหลังจากที่มีการสัมผัสติดต่อได้เช่นกันเพื่อให้เกิดความมั่นใจ นอกจากนี้ ชุดตรวจโควิดยังสามารถบอกได้ว่า ผู้ตรวจเป็นโรคโควิด-19 หรือเพียงมีอาการคัดจมูก เจ็บคอทั่วไป

 

อย่างไรก็ตาม แพทย์หญิงโวล์ค ระบุว่า การใช้ชุดตรวจโควิดที่บ้านนี้ก็ควรคำนึงถึงบริบทรอบข้างด้วย ยกตัวอย่างเช่น หากใครรู้สึกไม่สบายหลังไปเที่ยวคลับกลางคืนในย่านที่มีการระบาดสูง และมีผลตรวจจากชุดตรวจโควิดที่บ้านเป็นลบ (ไม่พบเชื้อโควิด) ก็ควรตรวจซ้ำด้วยการตรวจแบบ PCR ตามจุดตรวจหรือโรงพยาบาลอีกครั้ง เพื่อให้ได้ผลตรวจที่แม่นยำมากยิ่งขึ้น