สี จิ้น ผิง อวยพรปีใหม่ 2022 “จีนกำลังก้าวอย่างมั่นใจสู่การฟื้นฟูครั้งใหญ่”

01 ม.ค. 2565 | 06:54 น.

ประธานาธิบดี สี จิ้น ผิง ผู้นำจีน กล่าวสุนทรพจน์อวยพรปีใหม่ 2022 แด่มวลมนุษยชาติ ย้ำจีนพร้อมเป็นมิตร ช่วยนานาประเทศฝ่าฟันวิกฤตโควิด-19

เป็นประจำทุกปีที่ ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ผู้นำจีน จะกล่าวสุนทรพจน์ อวยพรในวาระขึ้นปีใหม่สากล ซึ่งเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 31 ธันวาคม 2564 ที่เพิ่งผ่านพ้นไป ปธน.สี จิ้นผิง ได้กล่าว อวยพรปีใหม่ 2022 และเนื้อหาสาระที่เป็นไฮไลท์ของถ้อยคำอวยพรต้อนรับปีใหม่ของเขามีดังนี้

 

ผู้นำจีนกล่าวย้อนถึงปี 2021 ที่ผ่านมา ว่านับเป็นปีแห่ง “การเดินทางครั้งใหม่” ของจีนเพื่อสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ จึงเป็นปีที่มีความสำคัญเป็นพิเศษ โดยจีนนั้นได้ผ่าน 100 ปี หรือหนึ่งศตวรรษแรก แห่งการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์จีนมาหมาด ๆ ขณะนี้ จีนได้เริ่มต้นการเดินทางครั้งใหม่ในการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ในทุก ๆด้าน และกำลังก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นใจบนเส้นทางสู่การฟื้นฟูครั้งใหญ่ของชาติจีน 

ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา เขาเห็นว่า การตระหนักรู้ของจีนเกี่ยวกับสังคมที่เจริญรุ่งเรืองในระดับปานกลางในทุก ๆแง่มุม และการขจัดความยากจนขั้นรุนแรงนั้น เป็นสิ่งที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้มอบให้กับประชาชนชาวจีนทุกคน และยังเป็นการช่วยเหลือโลกอีกด้วย

ปธน.สี จิ้นผิง กล่าวด้วยว่า สิ่งที่เป็นความกังวลของประชาชนคือสิ่งที่เขาห่วงใยเสมอมา และความปรารถนาของประชาชนก็คือสิ่งที่เขาในฐานะประธานาธิบดีจีนให้ความสำคัญมุ่งมั่นมาโดยตลอด

 

สำหรับประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมซึ่งกลายมาเป็นวาระสำคัญระดับโลกในเวลานี้ ปธน.สี จิ้นผิง ให้ข้อคิดว่า "ถ้าเราไม่ทำร้ายธรรมชาติ ธรรมชาติจะไม่มีวันทำให้เราผิดหวัง" ประโยคดังกล่าวสะท้อนนโยบายของจีนภายใต้การนำของสี จิ้นผิง ในการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

ผู้นำจีนกล่าวถึงแม่น้ำหวงเหอ (หรือรู้จักในอีกชื่อว่า แม่น้ำเหลือง) ซึ่งอยู่ในโครงการอนุรักษ์ว่า แม่น้ำหวงเหอที่ได้รับการควบคุมดูแลเป็นอย่างดีเป็นความปรารถนาอันแรงกล้าของชาวจีนมายาวนานนับพันปี เขาเองเคยไปเยือนพื้นที่ต่างๆของจีนที่มีแม่น้ำหวงเหอไหลผ่านมาทั่วแล้ว ทั้งตอนบน ตอนกลาง และตอนล่างของแม่น้ำ

ส่วนกรณีช่องแคบไต้หวันที่มีการเผชิญหน้ากันเป็นระยะๆ นั้น ปธน.สี จิ้นผิง กล่าวว่า การรวมชาติอย่างสมบูรณ์ของมาตุภูมิจีน เป็นความปรารถนาร่วมกันของผู้คนในทั้งสองฝั่งของช่องแคบไต้หวัน

 

สำหรับประเด็นการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นอีกประเด็นที่สำคัญระดับโลก ปธน. สี จิ้นผิง ชี้ให้เห็นว่า จีนได้จัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 2 พันล้านโดสมอบให้แก่ประเทศต่าง ๆ จำนวนมากกว่า 120 ประเทศแล้ว รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศ เป้าหมายก็เพื่อช่วยเหลือทั่วโลกให้พ้นจากวิกฤติโควิด-19

 

"ด้วยความสามัคคี ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน และความร่วมมือเท่านั้น ประเทศต่างๆทั่วโลกจึงจะสามารถเขียนบทใหม่ในการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติได้” เขากล่าวย้ำ

 

สุดท้าย ปธน.สี จิ้นผิง กล่าวถึงประเด็นร้อนสำหรับจีนในขณะนี้ คือการถูกบอยคอตจากหลายประเทศที่จะไม่ยอมส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่เป็นตัวแทนรัฐบาลมาเข้าร่วมโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งเป็นเจ้าภาพในปีนี้

 

ปธน.สี จิ้นผิง ยืนยันว่า "จีนพร้อมแล้ว" ที่จะเป็นเจ้าภาพ “เราจะไม่ละความพยายามในการนำเสนอมหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ให้โลกได้เห็น” เขาให้คำมั่น