ยอดผู้ติดเชื้อโควิดทะลุหมื่น อังกฤษ เร่งสร้าง รพ.สนามหวั่นผู้ป่วยล้นรพ.

30 ธ.ค. 2564 | 13:11 น.

เอเอฟพีและบีบีซี รายงานยอดผู้ป่วยโควิดโอมิครอน อังกฤษ ทะลุ183,000 ราย แอดมิดเกิน10,000 NHS อังกฤษเร่งสร้างโรงพยาบาลสนาม เตรียมรองรับกรณีผู้ป่วยโควิด-19 ล้นโรงพยาบาล

 

รายงานจากเอเอฟพีและบีบีซีระบุว่าสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติ (NHS) ของอังกฤษออกแถลงการณ์จะเริ่มก่อสร้างโรงพยาบาลสนามไนติงเกล ขนาด100 เตียง ที่โรงพยาบาล 8 แห่งในหลายเมือง รวมถึงกรุงลอนดอน, บริสตอล และลีดส์ ภายในสัปดาห์นี้ เพื่อรองรับปริมาณผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ในกรณีผู้ป่วยล้นโรงพยาบาล 

 

โดยตัวเลขผู้ติดเชื้อล่าสุดในวันพุธที่ 29 ธันวาคมที่ผ่านมาทะลุ 183,000 ราย และมีผู้ป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมากกว่า10,000 รายขณะที่ยอดรวม 7 วันที่ผ่านมามีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิน 900,000 คน เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อน 41.4%เป็นตัวเลขสูงที่สุดนับแต่เดือนมีนาคม

 

ทั้งนี้นายสตีเฟน พาวอิส ผู้อำนวยการการแพทย์แห่งชาติ เปิดเผยว่า "เนื่องจากการติดเชื้อโควิด-19 อยู่ในระดับสูง และการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลเพิ่มขึ้น ตอนนี้NHSกำลังอยู่ในภาวะสงคราม" โดยโรงพยาบาลสนามนี้ถูกออกแบบมารองรับผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างพักฟื้นรวมถึงกลุ่มที่ปลอดเชื้อไวรัสโควิดแล้ว เพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างและให้บุคลากรสามารถรักษาผู้ป่วยเชื้อไวรัสจำนวนมากได้

 

อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้รัฐบาลอังกฤษเคยเปิดโรงพยาบาลสนามไนติงเกลที่สามารถรองรับผู้ป่วยได้มากถึง 4,000 เตียง ในช่วงการระบาดระลอกแรก โดยจัดตั้งภายในสถานที่เช่นศูนย์การประชุมและโรงยิม แต่ไม่ได้ใช้งานอย่างแพร่หลาย แต่อย่างไรก็ตามทางรัฐบาลได้เตรียมการไว้สำหรับทุกสถานการณ์และเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับรวมทั้งการเปิดใช้โรงพยาบาลสนามไนติงเกลอีกครั้งหากจำเป็น