ทีมวิจัยเผยปริศนาอาการ “ลองโควิด” เชื้ออยู่ในอวัยวะร่างกายได้หลายเดือน

27 ธ.ค. 2564 | 17:14 น.

ทีมวิจัยสหรัฐเผยเชื้อโคโรนาไวรัสโควิด-19 อาจจะกระจายไปได้ในเกือบทุกระบบอวัยวะ และอยู่ในร่างกายมนุษย์ได้เป็นเวลานานหลายเดือน และเป็นต้นเหตุของอาการป่วยเรื้อรัง ที่เรียกว่า “ลองโควิด”

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานผลงานวิจัยล่าสุดของทีมนักวิทยาศาสตร์จาก สถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (NIH) ซึ่งระบุว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 สามารถแพร่กระจายได้อย่างรวดเร็วภายในไม่กี่วัน จากทางเดินหายใจไปยังหัวใจ สมอง และเกือบทุกระบบอวัยวะในร่างกายของคนเรา โดยเชื้ออาจอยู่ในร่างกายได้เป็นเวลาหลายเดือน

 

ทีมนักวิทยาศาสตร์ของ NIH เผยแพร่งานวิจัยเกี่ยวกับการกระจายตัวของเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 (โควิด-19) และการคงอยู่ของเชื้อในร่างกายและสมองของมนุษย์ ซึ่งพบว่า นอกจากในอวัยวะระบบทางเดินหายใจแล้ว เชื้อไวรัสดังกล่าวยังสามารถแบ่งตัวในเซลล์มนุษย์ที่ส่วนอื่น ๆ ของร่างกายได้อีกด้วย

 

ผลการวิจัยบ่งชี้ว่า การกำจัดเชื้อโควิด-19 ล่าช้า อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการป่วยเรื้อรัง หรือที่เรียกกันว่า "ลองโควิด" (Long Covid) โดยทีมผู้วิจัยกล่าวว่า การทำความเข้าใจกลไกที่ไวรัสยังคงอยู่ ควบคู่ไปกับการตอบสนองของร่างกายต่อเชื้อไวรัสนั้น จะช่วยให้รักษาผู้ป่วยได้ดียิ่งขึ้น

ทีมวิจัยเผยปริศนาอาการ “ลองโควิด” เชื้ออยู่ในอวัยวะร่างกายได้หลายเดือน

นายซิยาด อัล-อาลี ผู้อำนวยการศูนย์ระบาดวิทยาคลินิกจากระบบดูแลสุขภาพเซนต์หลุยส์แห่งกิจการทหารผ่านศึกในรัฐมิสซูรี สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผู้นำการศึกษาวิจัยผลกระทบระยะยาวของโควิด-19 กล่าวว่า "นี่เป็นผลงานชิ้นสำคัญอย่างยิ่ง เป็นเวลานานมาแล้วที่เราได้แต่สงสัยว่าทำไมอาการลองโควิดถึงได้ส่งผลกระทบต่อระบบอวัยวะต่าง ๆ มากมาย งานวิจัยฉบับนี้ช่วยไขความกระจ่างและอาจช่วยอธิบายได้ว่าทำไมอาการลองโควิดจึงเกิดขึ้นได้แม้กับผู้ติดเชื้อที่มีอาการไม่รุนแรงหรือไม่มีอาการเลย"

 

ข้อมูลอ้างอิง

Coronavirus Can Persist for Months After Traversing Body