บทเรียนเปิดประเทศ สิงคโปร์ช้ำ โครงการ VTL ชัก “โอมิครอน” เข้าบ้าน

24 ธ.ค. 2564 | 03:33 น.

สธ.สิงคโปร์เผย การตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด “โอมิครอน” ในสิงคโปร์ ส่วนใหญ่มาจากผู้ที่เดินทางเข้าประเทศผ่านโครงการ Vaccinated Travel Lanes หรือ VTL ซึ่งเป็นโครงการเปิดรับนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบแล้วเข้ามาได้ไม่ต้องกักตัว

กระทรวงสาธารณสุขของสิงคโปร์ เปิดเผยวานนี้ (23 ธ.ค.) ว่า ขณะนี้ ประเทศมี ผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน แล้ว 71 ราย โดยเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ 65 ราย และเป็นคนในประเทศ 6 ราย ซึ่งในจำนวน 65 รายที่มาจากต่างประเทศนั้น มีอยู่ 53 ราย ที่เดินทางเข้าประเทศผ่านทาง โครงการ Vaccinated Travel Lanes (หรือ VTL) โดยเป็นการตรวจพบจากการ PCR 41 ราย และตรวจพบด้วยการทดสอบขั้นสูงอีก 12 ราย

 

ทางกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า มากกว่า 90% ของผู้ติดเชื้อโอมิครอนจากโครงการ VTL คือกลุ่มชาวสิงคโปร์ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ รวมทั้งผู้พำนักในประเทศทั้งแบบถาวรและระยะยาว อย่างไรก็ดี ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ประเทศใดคือตัวแปรหลักที่ทำให้ไวรัสโควิดสายพันธุ์นี้เข้ามาระบาดในสิงคโปร์

 

ทั้งนี้ สิงคโปร์ได้ระงับการขายตั๋วทั้งหมดของโครงการ VTL ไว้ก่อนจนถึงวันที่ 20 มกราคมปีหน้า ก่อนจะค่อยๆผ่อนคลายตามการประเมินสถานการณ์ต่อไป นอกจากนี้ ทางสิงคโปร์ยังได้จัดมาตราการควบคุมการระบาดด้วยการติดตามเชิงรุก ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนและผู้สัมผัสใกล้ชิดจะต้องถูกกักตัวภายในสถานที่ที่ทางการจัดไว้เท่านั้น

บทเรียนเปิดประเทศ สิงคโปร์ช้ำ โครงการ VTL ชัก “โอมิครอน” เข้าบ้าน

“ผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโอมิครอนและผู้ที่ถูกสงสัยว่าอาจติดเชื้อ รวมทั้งผู้ที่ได้รับการยืนยันแล้วว่าติดเชื้อโอมิครอน จะต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 10 วันที่สถานกักตัวที่ทางการจัดให้ ทั้งนี้เพื่อจำกัดวงของการแพร่ระบาดให้เหลือน้อยที่สุด” สธ.สิงคโปร์ระบุ

 

นอกจากนี้ นับตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค.เป็นต้นไป สิงคโปร์ได้ประกาศระงับการจำหน่ายตั๋วโดยสารล็อตใหม่สำหรับการเดินทางแบบไม่ต้องกักตัว (Quarantine-free Travel) โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโอมิครอนผ่านการเดินทางระหว่างประเทศ ทั้งนี้ การระงับจำหน่ายตั๋วล็อตใหม่ดังกล่าวซึ่งเริ่มมีผลตั้งแต่วันพฤหัสฯ (23 ธ.ค.) ไปจนถึงวันที่ 20 ม.ค.ปีหน้านั้น จะบังคับใช้กับเที่ยวบินและรถโดยสารที่เดินทางเข้าสู่ประเทศสิงคโปร์

 

ส่วนผู้ที่ได้จองตั๋วไว้แล้วก่อนหน้านี้ภายใต้โครงการสำหรับผู้เดินทางที่ฉีดวัคซีนแล้ว (Vaccinated Travel Lane หรือ VTL) จะยังคงสามารถเดินทางเข้าสิงคโปร์ได้โดยไม่ต้องกักตัว (อ่านเพิ่มเติมสิงคโปร์เปิดตัวโครงการ VTL รับนักท่องเที่ยวจากไทยไม่ต้องกักตัว)

บทเรียนเปิดประเทศ สิงคโปร์ช้ำ โครงการ VTL ชัก “โอมิครอน” เข้าบ้าน

กระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์แถลงว่า มาตรการป้องกันพรมแดน จะช่วยให้สิงคโปร์มีเวลาในการศึกษาและทำความเข้าใจไวรัสสายพันธุ์โอมิครอน และเพื่อสร้างเกราะป้องกันที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ซึ่งรวมถึงการเพิ่มศักยภาพด้านสาธารณสุข และการผลักดันให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนและบูสเตอร์เพิ่มขึ้นด้วย

 

ทั้งนี้ สิงคโปร์รายงานการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนรายแรกเมื่อวันที่ 11 ธ.ค. เป็นผู้หญิงวัย 24 ปี ทำงานในสนามบินชางงี เธอติดเชื้อโอมิครอนทั้ง ๆที่ได้รับวัคซีนป้องกันโควิดครบโดสแล้ว นับจากนั้นจนถึงวันนี้ จำนวนผู้ป่วยโควิดสายพันธุ์โอมิครอนในสิงคโปร์ขยับขึ้นเป็น 71 ราย

 

ข้อมูลอ้างอิง