เยอรมนีพบผู้เสียชีวิตจากโอมิครอนรายแรกแล้ว ยันยังไม่ล็อกดาวน์

24 ธ.ค. 2564 | 02:07 น.

เยอรมนี ยืนยันพบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนเป็นรายแรกในประเทศ เป็นผู้สูงวัยแต่ยังไม่เผยรายละเอียด สธ.เยอรมันลั่นยังไม่ล็อกดาวน์ช่วงคริสต์มาส

สถาบันโรเบิร์ต คอช (RKI) ซึ่งเป็นหน่วยงานด้านโรคติดเชื้อของ เยอรมนี เปิดเผยวานนี้ (23 ธ.ค.) ว่า ผู้เสียชีวิต จากการติดเชื้อ ไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอน รายแรกของเยอรมนีรายนี้ มีอายุระหว่าง 60-79 ปี และเป็นหนึ่งในผู้ติดเชื้อโอมิครอนที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นจนมียอดสะสมเกิน 3 พันรายแล้ว

 

สื่อเยอรมนีรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอมิครอนภายในประเทศ 810 รายวานนี้ ส่งผลให้ยอดรวมเพิ่มขึ้นเป็น 3,198 ราย

 

สำหรับการนับจำนวนผู้ติดเชื้อนั้น จะนับเฉพาะผู้ที่ถูกตรวจพบด้วยวิธีการหาลำดับเบสของสารพันธุกรรมทั้งหมด หรือตรวจเชื้อที่สงสัยโดยวิธี PCR แบบเจาะจงสายพันธุ์

 

นายคาร์ล เลาเทอร์บัค รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของเยอรมนี ได้ออกมาประกาศเมื่อต้นสัปดาห์นี้ว่า รัฐบาลเยอรมนีจะไม่ล็อกดาวน์ประเทศในช่วงเทศกาลคริสต์มาส แต่เตือนว่าเยอรมนีอาจไม่สามารถหยุดการระบาดของโควิด-19 ระลอกที่ 5 พร้อมสนับสนุนการบังคับฉีดวัคซีนว่าเป็นวิธีเดียวที่จะหยุดการแพร่ระบาดได้

รัฐบาลเยอรมนีกำลังพิจารณามาตรการ "บังคับฉีดวัคซีน"

นายเลาเทอร์บัคกล่าวกับสถานีโทรทัศน์ ARD ว่า เยอรมนีจะไม่มีการล็อกดาวน์ช่วงก่อนเทศกาลคริสต์มาส แต่คาดว่าจะต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของโควิดระลอกที่ 5 ซึ่งแม้ว่าเยอรมนีจะผ่านการติดเชื้อสายพันธุ์โอมิครอนในจำนวนขั้นวิกฤตไปแล้ว แต่คาดว่าจะไม่สามารถหยุดยั้งการระบาดระลอกที่ 5 ได้อย่างสมบูรณ์

 

ทั้งนี้ รัฐบาลเยอรมนีได้สั่งผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนห้ามเข้าสถานประกอบการที่ไม่จำเป็นต่อการดำรงชีพเมื่อต้นเดือนธ.ค.นี้ เพื่อควบคุมไม่ให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน

ปัจจุบัน เยอรมนีเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสมมากเป็นอันดับที่ 8 ของโลก โดยข้อมูลล่าสุดเช้าวันนี้ (24 ธ.ค.) เยอรมนีมีผู้ติดเชื้อโควิดสะสม (ทุกสายพันธุ์) 6,954,549 ราย เพิ่มขึ้น 39,196 ราย มีผู้เสียชีวิตจากโควิดสะสม 110,636 ราย เพิ่มขึ้น 402 ราย