เมียนมาช็อค นับร้อยชีวิตยังสูญหายในเหตุดินถล่มเหมืองหยกรัฐคะฉิ่น

23 ธ.ค. 2564 | 04:00 น.

เกิดเหตุดินถล่มในเหมืองหยก ที่เมืองพ่ากั่น (ผากั้น) รัฐคะฉิ่น ทางภาคเหนือของเมียนมา ติดกับพรมแดนจีนวานนี้ (22 ธ.ค.)  เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย บาดเจ็บ 25 คน และหายสาบสูญอีกราว 70 ถึง 100 คน นับเป็นเหตุน่าสลดใจล่าสุดในเมียนมา

ภาคประชาสังคมและสื่อมวลชนรายงานว่า ผู้ประสบภัยซึ่งอาจจะถึงร้อยชีวิตสูญหายไปหลังเกิด เหตุดินถล่ม บริเวณ เหมืองหยกในรัฐคะฉิ่น ทางภาคเหนือของ ประเทศเมียนมา เมื่อเวลา 04.30 น.ของเมื่อวานนี้ (22 ธ.ค.) ตามเวลาในไทย โดยมูลนิธิพัฒนาเครือข่ายคะฉิ่นคาดการณ์ว่าผู้ประสบภัย 80 คนจะถูกน้ำเสียจากเหมืองพัดพาร่างลงสู่ทะเลสาบ ทั้งนี้ ยังมีผู้สูญหายระหว่าง 70-100 คน และมีการยืนยันผู้เสียชีวิตจากเหตุครั้งนี้แล้ว 1 ราย บาดเจ็บ 25 ราย 

 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เหตุเกิดขณะคนงานหลายร้อยคนเดินทางกลับมาทำงานที่เหมืองดังกล่าวตั้งแต่ฤดูมรสุม แม้ทางรัฐบาลเผด็จการทหารเมียนมา จะสั่งห้ามดำเนินกิจการเหมืองแร่จนกว่าจะเดือนมี.ค.2565 นักเคลื่อนไหวท้องถิ่นเผยว่า เหมืองหยกดังกล่าวมีข้อบังคับด้านความปลอดภัยที่หละหลวมทั้งยังทำงานกันในเวลากลางคืน ตอนเกิดเหตุคนงานนำก้อนหินออกขณะขุดหาแร่ทำให้ดินด้านบนถล่มลงไปในทะเลสาบ

เมียนมาช็อค นับร้อยชีวิตยังสูญหายในเหตุดินถล่มเหมืองหยกรัฐคะฉิ่น

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เหตุดินถล่มและอุบัติเหตุต่าง ๆ ถือเป็นเรื่องปกติในเขตดังกล่าว ซึ่งเป็นแหล่งทำเหมืองที่มีความหย่อนยานด้านการบังคับใช้กฎระเบียบและดึงดูดแรงงานยากจนจากทั่วเมียนมาเข้ามาหาอัญมณีซึ่งส่วนใหญ่ส่งออกไปยังประเทศจีน

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมเหมืองอัญมณีเป็นอุตสาหกรรมที่ทำรายได้ระดับ 3.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 1 ล้านล้านบาทสำหรับประเทศเมียนมา

 

แรงกดดันทางเศรษฐกิจอันสืบเนื่องมาจากการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ผู้อพยพแห่มาแสวงโชคที่เหมืองหยกแห่งนี้กันมากขึ้น แม้แต่ในขณะที่ความขัดแย้งปะทุขึ้นนับตั้งแต่กองทัพเมียนมายึดอำนาจรัฐบาลผ่านการก่อรัฐประหารในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

เมียนมาช็อค นับร้อยชีวิตยังสูญหายในเหตุดินถล่มเหมืองหยกรัฐคะฉิ่น

ในเดือนก.ค.ปีที่แล้ว ผู้ประสบภัยกว่า 170 คนซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้อพยพย้ายถิ่นฐาน เสียชีวิตในภัยพิบัติครั้งรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในเขตพ่ากั่น (ผากั้น) หลังจากขยะในเหมืองถล่มลงสู่ทะเลสาบในบริเวณใกล้เคียง