WHO อนุมัติฉุกเฉินวัคซีน “โนวาแวกซ์” ช่วยชาติยากจนเข้าถึงวัคซีนต้านโควิด

18 ธ.ค. 2564 | 04:48 น.

องค์การอนามัยโลกอนุมัติฉุกเฉิน วัคซีนต้านโควิดของบริษัท โนวาแวกซ์ ภายใต้ชื่อวัคซีน “โควาแวกซ์” (Covavax) ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (SII) ผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดของโลก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์วันนี้ (18 ธ.ค.) ว่า องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รับรองการใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉินให้กับวัคซีนต้านโควิด-19 ของ บริษัทโนวาแวกซ์ จากสหรัฐอเมริกา ซึ่งผลิตโดย สถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (SII) ผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยใช้ชื่อทางการค้าว่า "โควาแวกซ์" (Covavax)

 

ทั้งนี้ WHO คาดหวังว่า การอนุมัติฉุกเฉินให้แก่ วัคซีนโควาแวกซ์ ซึ่งเป็น วัคซีนตัวที่ 9 ที่ WHO ให้การรับรอง จะช่วยเพิ่มโอกาสให้กลุ่มประเทศยากจนสามารถเข้าถึงวัคซีนได้มากยิ่งขึ้น

 

ข้อมูลของ WHO ชี้ว่า ปัจจุบัน มี 41 ประเทศที่ยังฉีดวัคซีนให้แก่ประชากรครอบคลุมได้ไม่ถึง 10% และยังมีอีก 98 ประเทศที่มีประชากรฉีดวัคซีนครบโดสยังไม่ถึง 40%

WHO อนุมัติฉุกเฉินวัคซีน “โนวาแวกซ์” ช่วยชาติยากจนเข้าถึงวัคซีนต้านโควิด

อย่างไรก็ตาม โนวาแวกซ์และ SII ให้คำมั่นว่าจะจัดส่งวัคซีน 1,100 ล้านโดสให้กับโครงการโคแวกซ์ของสหประชาชาติที่ WHO ให้การสนับสนุน จัดสรรวัคซีนมอบให้กับประเทศรายได้น้อยอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

สื่อต่างประเทศรายงานว่า วัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัทโนวาแวกซ์ ที่ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย หรือ SII นั้น ใช้ชื่อทางการค้าว่า “โควาแวกซ์” แต่สำหรับวัคซีนที่บริษัทโนวาแวกซ์ผลิตเองจะใช้ชื่อ "นูวาโซวิด" ขณะนี้อยู่ระหว่างการประเมินโดยองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป ( EMA) และหลังจากนี้ WHO จะสรุปผลการประเมินของตัวเอง เมื่อ EMA มีมติต่อวัคซีนตัวนี้ออกมาแล้ว

 

สำหรับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของโนวาแวกซ์ นั้น ให้ประสิทธิผลในภาพรวม 90.4% โดยสามารถป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ “หลายสายพันธุ์” ตามการเผยแพร่ข้อมูลสำคัญจากผลการทดสอบทางคลินิกระยะที่สาม เมื่อเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา