อินเดียพร้อมส่งออก "โนวาแวกซ์" 20 ล้านโดสให้อินโดฯ

19 พ.ย. 2564 | 06:51 น.

อินเดียเริ่มการส่งออกวัคซีนต้านโควิด-19 อีกครั้งหนึ่งแล้ว โดยล่าสุดวันนี้ (19 พ.ย.) รัฐบาลอินเดียได้อนุมัติการส่งออกวัคซีนโนวาแวกซ์ (Novavax) ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ผลิตโดยสถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย (SII) จำนวน 20 ล้านโดสให้กับประเทศอินโดนีเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า วัคซีนโนวาแวกซ์ (Novavax) ซึ่ง สถาบันเซรุ่มแห่งอินเดีย หรือ SII ผลิตออกมาภายใต้ชื่อ โคโวแวกซ์ (Covovax) ได้รับการอนุมัติให้ใช้เป็นกรณีฉุกเฉินแล้วในประเทศอินโดนีเซีย แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติในประเทศอินเดียเอง

 

เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา SII เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า อาจสามารถผลิตวัคซีนโคโวแวกซ์ได้มากถึง 100 ล้านโดสภายในเดือนธ.ค.นี้

 

แหล่งข่าวระบุว่า รัฐบาลอินเดียยังได้ตัดสินใจอนุมัติการส่งออกวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าที่ผลิตโดย SII ภายใต้แบรนด์โควิชีลด์ (Covishield) จำนวน 10 ล้านโดสให้กับโครงการ COVAX ขององค์การอนามัยโลก (WHO) ด้วย โดยจะเริ่มส่งมอบได้ในเดือนธันวาคม ซึ่งถือเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนเม.ย.64 เป็นต้นมา

อินเดียพร้อมส่งออก "โนวาแวกซ์" 20 ล้านโดสให้อินโดฯ

ผู้บริหารระดับสูงของ SII ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อเดือนที่แล้วว่า SII คาดว่าจะส่งออกวัคซีนโควิชีลด์จำนวน 20-30 ล้านโดสให้กับโครงการ COVAX ได้ในเดือนพ.ย. และอีก 20-30 ล้านโดสในเดือนธ.ค. โดยจะสามารถส่งมอบได้มากกว่านั้นตั้งแต่เดือนม.ค.ปีหน้า (2565) เป็นต้นไป เมื่ออินเดียมีวัคซีนต้านโควิดเกือบจะเพียงพอกับความต้องการใช้ภายในประเทศแล้ว

 

แหล่งข่าวระบุว่า อันดับแรกนั้นรัฐบาลต้องการที่จะแน่ใจว่า มีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพียงพอที่จะฉีดครบโดสให้กับประชากรวัยผู้ใหญ่ชาวอินเดียเกือบทั้งหมด 944 ล้านคนภายในเดือนม.ค.2565 ซึ่งเป้าหมายเบื้องต้น คือต้องมีวัคซีนทั้งหมดราว 1.7 พันล้านโดสภายในประเทศ

 

ข้อมูลอ้างอิง

India allows export of 20 million Novavax vaccine doses to Indonesia