"พรีเมียร์ลีก" แจงยิบเหตุโควิดทำเลื่อน 5 แมตช์เสาร์-อาทิตย์นี้

17 ธ.ค. 2564 | 22:29 น.

คำต่อคำบอร์ดพรีเมียร์ลีกชี้แจงเหตุเลื่อนการแข่งขัน 5 คู่ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศอังกฤษที่ทำนักบอลของหลายทีมติดเชื้ออ่วม ต้องปิดสนามฝึกซ้อมและจำนวนผู้เล่นที่เหลือไม่เพียงพอลงแข่งขัน  

เว็บไซต์ พรีเมียร์ลีก ประกาศวานนี้ (17 ธ.ค.) แจงสาเหตุ การเลื่อนแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก 5 คู่ โดยระบุเสียใจอย่างยิ่งที่ บอร์ดบริหารพรีเมียร์ลีก จำเป็นต้องเลื่อนอีก 4 คู่ที่มีกำหนดเดิมฟาดแข้งกันในช่วงสุดสัปดาห์นี้ (18-19 ธ.ค.) เพิ่มเติมจากที่ประกาศเลื่อนการแข่งขันระหว่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ ไบรท์ตัน ไปก่อนหน้านี้

 

โดยอีก 4 นัดที่ถูกเลื่อนเพิ่มเติม ได้แก่

วันเสาร์ที่ 18 ธ.ค. (ตามเวลาท้องถิ่นอังกฤษ)

15.00 น. เซาธ์แฮมป์ตัน พบ เบรนท์ฟอร์ด

15.00 น. วัตฟอร์ด พบ คริสตัล พาเลซ

15.00 น. เวสต์แฮม ยูไนเต็ด พบ นอริช ซิตี้

 

และ วันอาทิตย์ที่ 19 ธ.ค. (ตามเวลาท้องถิ่นอังกฤษ)

12.00 น. เอฟเวอร์ตัน พบ เลสเตอร์ ซิตี้

 

ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน พรีเมียร์ลีกได้ประกาศเลื่อนการแข่งขันคู่ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด กับ ไบรท์ตัน ที่เดิมมีกำหนดแข่งขันในวันเสาร์ที่ 18 ธ.ค. 

"พรีเมียร์ลีก" แจงยิบเหตุโควิดทำเลื่อน 5 แมตช์เสาร์-อาทิตย์นี้

พรีเมียร์ลีกระบุต่อไปว่า เข้าใจดีแฟน ๆบอลต้องผิดหวังที่การแข่งขันถูกเลื่อน แต่ทางลีกก็ขอโทษสำหรับความไม่สะดวกทั้งมวลที่เกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม การแข่งขันคู่อื่น ๆ ที่มีกำหนดแข่งขันในช่วงสุดสัปดาห์นี้จะยังคงเดินหน้าแข่งขันตามกำหนด

 

นอกจากนี้ ยังเปิดเผยว่า การตัดสินใจของบอร์ดพรีเมียร์ลีกในการเลื่อนการแข่งขันดังที่กล่าวข้างต้น มีขึ้นหลังประเมินคำขอของแต่ละสโมสรฟุตบอลดังนี้  

  • เบรนท์ฟอร์ด ยังคงมีการระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องปิดสนามฝึกซ้อม ทำให้ไม่สามารถเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันในวันเสาร์
  • วัตฟอร์ด ยังคงมีการระบาดของโควิด-19 ทำให้ต้องปิดสนามฝึกซ้อม และไม่มีจำนวนนักเตะเพียงพอสำหรับการลงสนามแข่งขัน
  • นอริช ซิตี้ ไม่มีจำนวนนักบอลเพียงพอที่จะลงสนามแข่งขันเนื่องจากบางส่วนติดโควิด-19 , บาดเจ็บ และเจ็บป่วยอื่น ๆ
  • เลสเตอร์ ซิตี้ มีการติดเชื้อโควิด-19 ทำให้มีจำนวนนักเตะที่จะลงแข่งขันไม่เพียงพอ นอกจากนี้ สนามฝึกซ้อมยังถูกปิดตั้งแต่เช้าวันศุกร์เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ บอร์ดพรีเมียร์ลีกได้ประเมินสถานการณ์และพิจารณาเลื่อนการแข่งขันเป็นรายสโมสร โดยยึดมั่นตามกฎเกณฑ์ว่าด้วยการแพร่ระบาดของโควิดที่มีการออกประกาศแก่ทุก ๆสโมสรเป็นที่รับทราบทั่วกัน ซึ่งการพิจารณาเลื่อนการแข่งขันจากเหตุแห่งโควิด-19 นั้น ทางบอร์ดพิจารณาหลากหลายปัจจัยประกอบกัน รวมถึงความสามารถของทางสโมสรในการส่งทีมลงแข่งขัน สถานการณ์และความรุนแรงของการติดเชื้อ ผลกระทบของโควิดที่มีต่อทั้งทีม รวมทั้งความสามารถของนักบอลที่เหลืออยู่ในแต่ละทีมในการลงแข่งอย่างปลอดภัย นอกจากนี้ ทางบอร์ดยังต้องคำนึงถึงความเสี่ยงที่ทีมฝ่ายตรงข้าม (ทีมที่ลงแข่งด้วย) อาจจะได้รับ หรือบุคคลอื่น ๆที่อาจเสี่ยงสัมผัส

 

ด้วยการคำนึงถึงสุขภาพของนักฟุตบอลและทีมงานทุกคนเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดที่พุ่งขึ้นของโควิด-19 ทั่วประเทศอังกฤษ พรีเมียร์ลีกจำเป็นต้องนำมาตรการฉุกเฉินกลับมาใช้อีกครั้ง ซึ่งในที่นี้หมายรวมถึงการเพิ่มความถี่ในการตรวจหาเชื้อ การสวมหน้ากากอนามัยเมื่ออยู่ในตัวอาคาร และการเว้นระยะห่าง เป็นต้น    

 

ที่มา : เว็บไซต์ทางการพรีเมียร์ลีก