สลด! เฮติรถบรรทุกน้ำมันระเบิด บึ้มเดียวร่วงกว่า 50 ศพ

14 ธ.ค. 2564 | 23:49 น.

เฮติไว้อาลัยทั่วประเทศ 3 วัน หลังเกิดเหตุรถบรรทุกน้ำมันระเบิดวานนี้ (14 ธ.ค.) ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 50 ศพ ณ จุดเกิดเหตุ ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่แห่เข้าไปรองน้ำมันจากรถบรรทุกน้ำมันที่พลิกคว่ำ

เกิดเหตุสลดใน ประเทศเฮติ ค่ำวานนี้ (14 ธ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น) เมื่อ รถบรรทุกน้ำมันประสบอุบัติเหตุพลิกคว่ำ และระเบิด ในเวลาต่อมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดและไฟคลอกมากกว่า 50 คนและบาดเจ็บอีกหลายสิบ ขณะที่บางสื่อระบุจำนวนผู้เสียชีวิตล่าสุดทะลุ 60 ราย และน่าจะมีเพิ่มขึ้นกว่านี้  นายกรัฐมนตรีอาเรียล อองรี ผู้นำเฮติ ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน

 

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่เมืองแคป-เฮเตียน (Cap-Haitien) เมืองใหญ่อันดับสองทางชายฝั่งตอนเหนือของประเทศเฮติ โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นประชาชนในบริเวณใกล้เคียงจุดเกิดเหตุที่แห่เข้าไปรองน้ำมันจากรถบรรทุกน้ำมันที่พลิกคว่ำก่อนหน้านี้ และรถคันดังกล่าวก็ได้ระเบิดขึ้นหลังจากนั้น

 

ผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า เขาได้เห็นผู้คนถูกไฟคลอกทั้งเป็นราว 50-54 คน ขณะที่สภาพศพไหม้เกรียมจนไม่สามารถระบุอัตลักษณ์บุคคลได้

สลด! เฮติรถบรรทุกน้ำมันระเบิด บึ้มเดียวร่วงกว่า 50 ศพ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เฮติเป็นประเทศหมู่เกาะในทะเลแคริบเบียนที่ยังคงผลิตกระแสไฟฟ้าไม่เพียงพอใช้ภายในประเทศ แม้แต่ในหลายพื้นที่ที่มีความเจริญแล้วในเขตเมืองหลวง หน่วยงานการไฟฟ้าของทางการก็ยังผลิตไฟฟ้าได้ไม่เพียงพอและมีการจ่ายไฟให้ประชาชนได้ใช้เพียงวันละไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น

 

ผู้คนที่มีเงินพอก็มักจะหาซื้อเครื่องปั่นไฟฟ้าซึ่งมีราคาแพงมาใช้เองประจำบ้าน แต่กระนั้นก็ยังต้องประสบปัญหาเชื้อเพลิง(ที่ต้องใช้ในเครื่องปั่นไฟ) ขาดแคลนเนื่องจากมีกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบดักปิดกั้นเส้นทางไปยังคลังน้ำมันทั้งที่ตั้งอยู่ในเขตเมืองและชานเมือง โดยในระยะไม่กี่เดือนที่ผ่านมา มีการดักปิดเส้นทางมากกว่า 12 ครั้งเพื่อเรียกค่าไถ่คนขับรถบรรทุกน้ำมัน นอกจากนี้ เมื่อต้นสัปดาห์ ยังมีการเดินขบวนประท้วงรัฐบาลเกี่ยวกับราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่พุ่งทะยาน

 

ข่าวระบุว่า ปัญหาการขาดแคลนเชื้อเพลิงทำให้มีผู้แห่ออกมาบนท้องถนนจำนวนมากเพื่อรองน้ำมันที่ไหลออกมาจากรถบรรทุกน้ำมันที่เกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำวานนี้ แต่เมื่อเกิดประกายไฟและระเบิดขึ้น พวกเขาก็ประสบชะตากรรมถูกไฟคลอกทั้งเป็น นอกจากนี้ ยังมีรายงานบ้านพักอาศัยอีกราว 20 หลังในบริเวณดังกล่าวถูกไฟไหม้โหมได้รับความเสียหาย ยังไม่มีรายละเอียดว่า ประชาชนที่อยู่ในบ้านที่ถูกไฟไหม้ได้รับบาดเจ็บหรือมีผู้เสียชีวิตหรือไม่    

 

ข้อมูลอ้างอิง