ผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวเฮติใกล้แตะ 1,300 ราย กู้ภัยเร่งค้นหาผู้รอดชีวิต

16 ส.ค. 2564 | 02:02 น.

ยอดผู้เสียชีวิตในเฮติจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.2 แมกนิจูดเมื่อวันเสาร์ (14 ส.ค.) เพิ่มขึ้นเป็น 1,297 รายในวันนี้ ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านระดมส่งความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน หน่วยกู้ภัยยังคงเดินหน้าค้นหาผู้รอดชีวิตที่อยู่ใต้ซากอาคารหลายแห่ง

แผ่นดินไหว รุนแรงครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อวันเสาร์ (14 ส.ค.) สร้างความเสียหายต่อบ้านเรือนหลายพันหลังและอาคารอีกหลายแห่ง ในขณะที่สถานการณ์ในเฮติยังคงไร้เสถียรภาพทั้งในด้านเศรษฐกิจและการเมือง นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ลอบสังหารประธานาธิบดีโฌเวแนล โมอิส เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยการลอบสังหารดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีและสภานิติบัญญัติของเฮติในวันที่ 26 ก.ย.ปีนี้

 

รายงานระบุว่า บรรดาประเทศเพื่อนบ้านใกล้เคียงซึ่งรวมถึงเม็กซิโกและสาธารณรัฐโดมินิกัน ได้ส่งความช่วยเหลือไปยังเฮติ ซึ่งรวมถึงอาหารและยา โดยมีการลำเลียงขนส่งปัจจัยเหล่านี้ทั้งทางบกและทางอากาศ

ผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวเฮติใกล้แตะ 1,300 ราย กู้ภัยเร่งค้นหาผู้รอดชีวิต

ทางด้านสหรัฐอเมริกา ได้ส่งความช่วยเหลือไปยังเฮติด้วยเช่นกัน ซึ่งรวมถึงสิ่งของที่จำเป็น และบุคลากรจำนวน 65 คนที่มีความเชี่ยวชาญด้านเครื่องมือและการกู้ภัย ขณะที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสได้เรียกร้องให้ประชาคมโลกส่งความช่วยเหลือและกำลังใจให้กับชาวเฮติที่กำลังเผชิญกับภัยพิบัติร้ายแรงในครั้งนี้

ผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวเฮติใกล้แตะ 1,300 ราย กู้ภัยเร่งค้นหาผู้รอดชีวิต

 

อนึ่ง ในปี 2561 เคยเกิดแผ่นดินไหวความรุนแรง 5.3 ริกเตอร์ที่เฮติ ซึ่งครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตสิบกว่าคน แต่ก่อนหน้านั้นในปี 2553 ถือได้ว่าเป็นแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงระดับมหาวิปโยค เพราะมีผู้เสียชีวิตทั้งประเทศราว 3 แสนคน และเมืองหลวงก็ได้รับความเสียหายอย่างหนักมากจากแผ่นดินไหวขนาด 7.1 แมกนิจูด