บิ๊กบริษัทผู้ผลิตวัคซีน พร้อมศึกษา-ปรับวัคซีนสู้โควิด "โอไมครอน"

27 พ.ย. 2564 | 07:36 น.

บริษัทผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่ทุกค่ายเร่งศึกษา-ตรวจสอบ พร้อมปรับวัคซีนที่มีอยู่สู้โควิดกลายพันธุ์ "โอไมครอน"

สื่อต่างประเทศรายงานความเคลื่อนไหวในบรรดา บริษัทผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 รายใหญ่ หลัง องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (26 พ.ย.) ว่า ไวรัสโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ ที่ชื่อ “โอไมครอน” (Omicron) เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล และอาจมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดการติดเชื้อซ้ำ (reinfection) มากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ

 

บริษัทผู้ผลิตวัคซีนรายใหญ่เปิดเผยว่า พวกเขากำลังดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อตรวจสอบและปรับวัคซีนที่มีอยู่ให้สามารถป้องกันไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าว

 

WHO เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (26 พ.ย.)ว่า ไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ที่ชื่อ โอไมครอน หรือเดิมรู้จักในชื่อ B.1.1.529 เป็นสายพันธุ์ที่น่ากังวล (Variant of Concern :VOC) ซึ่งอาจมีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้เกิดการติดเชื้อซ้ำมากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ

บิ๊กบริษัทผู้ผลิตวัคซีน พร้อมศึกษา-ปรับวัคซีนสู้โควิด "โอไมครอน"

บริษัทไฟเซอร์และบิออนเทค ที่ร่วมกันพัฒนาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ระบุว่า พวกเขากำลังศึกษาและตรวจสอบไวรัสโอไมครอน และสามารถที่จะปรับวัคซีนที่มีอยู่ได้อย่างรวดเร็ว หากว่าจำเป็น "เราเข้าใจความวิตกของผู้เชี่ยวชาญ และได้เริ่มทำการตรวจสอบไวรัสสายพันธุ์ B.1.1.529 ในทันที"

 

ไฟเซอร์และบิออนเทคคาดว่า จะมีข้อมูลเพิ่มเติมจากการทดสอบในห้องทดลองในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้าเป็นอย่างช้า "ข้อมูลเหล่านี้จะบ่งชี้ว่า B.1.1.529 อาจเป็นไวรัสที่หลบภูมิคุ้มกันได้ ซึ่งอาจต้องปรับวัคซีนของเรา หากไวรัสนี้แพร่ระบาดไปทั่วโลก"

 

บริษัทยังเปิดเผยด้วยว่า สามารถปรับวัคซีน mRNA ภายใน 6 สัปดาห์ และจะเริ่มส่งออกวัคซีนได้ภายใน 100 วัน หากไวรัสสายพันธุ์ใหม่ถูกระบุว่าสามารถหลบภูมิคุ้มกัน

 

ด้าน บริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (J&J) เปิดเผยว่า ได้เริ่มทำการทดลองวัคซีนกับไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอนแล้ว บริษัทกำลังจับตาไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่นี้อย่างใกล้ชิด และได้เริ่มทำการทดสอบประสิทธิภาพวัคซีนของ J&J กับไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าวแล้ว

ขณะที่ บริษัทแอสตร้าเซนเนก้า เปิดเผยว่า กำลังตรวจสอบไวรัสโอไมครอนเช่นกัน โดยแพลตฟอร์มวัคซีนของบริษัทที่พัฒนาร่วมกับมหาวิทยาลัยออกฟอร์ดจะสามารถรับมือได้อย่างรวดเร็วกับไวรัสกลายพันธุ์ที่เกิดขึ้นใหม่

 

"แอสตร้าเซนเนก้ากำลังทำการวิจัยในสถานที่ต่าง ๆ ที่ตรวจพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ (โอไมครอน) ทั้งในประเทศบอตสวานา และเอสวาตินี

 

ส่วน บริษัทโมเดอร์นา ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์เช่นกันว่า การกลายพันธุ์ที่รวมกันอยู่ในไวรัสโอไมครอนแสดงถึงความเสี่ยงสำคัญที่จะเร่งให้ภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติและจากวัคซีน ลดต่ำลง

 

โมเดอร์นาเปิดเผยว่า บริษัทจะทดสอบวัคซีนบูสเตอร์ 3 ตัวของบริษัทกับไวรัสโอไมครอน รวมถึงการเพิ่มระดับโดส และบริษัทจะทำการพัฒนาวัคซีนบูสเตอร์เฉพาะสำหรับไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้ด้วย

 

ข้อมูลอ้างอิง

Vaccine makers move quickly against new omicron Covid variant, testing already under way