เรารู้อะไรบ้างเกี่ยวกับ โควิดสายพันธุ์ B.1.1.529 “โอไมครอน”

27 พ.ย. 2564 | 03:00 น.

โควิดสายพันธุ์ B.1.1.529 หรือ “โอไมครอน” ที่พบในแอฟริกาใต้ สร้างความกังวัลเกี่ยวกับการระบาดในหลายประเทศ เรารู้อะไรบ้างเกี่ยวกับ โควิดสายพันธุ์ใหม่นี้

โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 หรือ “โอไมครอน” พบในแอฟริกาใต้ ผู้เชี่ยวชาญต่างชาติ กังวัลว่ากับการระบาดในหลายประเทศ ล่าสุดทางการไทย

โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมได้ออกมาเตือนห้ามเดินทางไปประเทศที่มีความเสี่ยง และสั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าจับตาอย่างใกล้ชิด

สำหรับ โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ที่ว่าน่ากลัว เรารู้อะไรเกี่ยวกับไวรัสตัวนี้บ้าง

โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 มาจากไหน

โควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529  จากบอตสวานา ในทวีปแอฟริกาตอนใต้ ซึ่งจากการคาดการณ์ของนักวิทยาศาสตร์คาดว่าสายพันธุ์นี้วิวัฒนาการในผู้ป่วยที่ติดเชื้อเรื้อรัง เป็นบุคคลที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง และอาจเป็นไปได้ว่าเป็นผู้ป่วยเอชไอวี และสายพันธุ์เบตา ที่พบเมื่อปีที่แล้วในแอฟริกาใต้ อาจมาจากผู้ติดเชื้อเอชไอวีด้วย

การกลายพันธุ์จำนวนมากในโปรตีน 

การกลายพันธุ์จำนวนมากในโปรตีน ถือว่าเกิดการกลายพันธุ์มากที่สุดเท่าที่เคยพบมา ถึง 32 ตำแหน่งของเชื้อโควิด ซึ่งจะเป็นตัวขัดขวางไวรัส มีความสำคัญที่ทำให้ไวรัสเข้าสู่เซลล์ในร่างกาย นักวิจัยอยู่ระหว่างประเมินว่าสามารถแพร่เชื้อได้หรือเป็นอันตรายถึงชีวิตมากกว่าสายพันธุ์ที่พบก่อนหน้านี้หรือไม่

 

การแพร่ระบาดรุนแรงแค่ไหน

มีผู้ป่วยเกือบ 100 รายที่ตรวจพบเชื้อโควิดกลายพันธุ์ B.1.1.529 ในแอฟริกาใต้ เมื่อวันพฤหัสบดี (25 พ.ย.) ขณะที่เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ในผลการทดสอบ PCR  ระยะแรกพบว่า 90% ของผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 1,100 รายในหลายเมืองของแอฟริกาใต้ พบการระบาดในบอตสวาน่า เบลเยียม ฮ่ององ และอิสราเอล 

 

กระทบต่อระบบเศรษฐกิจ

ส่งผลต่อตลาด เป็นตัวฉุดความเชื่อมั่นของนักลงทุนและหันไปหาการลงทุนในสินทรัพย์ปลอดภัยแทน นักลงทุนคาดการณ์จะผลกระทบด้านลบที่จะเกิดขึ้นกับการเดินทาง สถานการณ์ค่าเงินพบว่า เงินเยน ซึ่งโดยทั่วไปมองว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย (26 พ.ย.) เพิ่มขึ้น 0.4% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินแรนด์ของแอฟริกาใต้ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี

 

น่ากังกวลมากไหม

องค์การอนามัยโลก (WHO) WHO ระบุว่า ต้องใช้เวลาอีก 2-3 สัปดาห์ จนกว่าจะทราบถึงกระทบของโควิดสายพันธุ์นี้ แต่เป็นสายพันธุ์ที่น่าวิตก เพราะมีการกลายพันธ์ที่สูงจนน่าตกใจ และจากหลักฐานเบื้องต้น พบความเสี่ยงที่อัตราการติดเชื้อจากสายพันธุ์นี้สูงขึ้นมากกว่าสายพันธุ์อื่นๆ