อังกฤษผวาโควิดสายพันธุ์ใหม่ สั่งด่วนระงับเที่ยวบินจาก 6 ประเทศแอฟริกา

26 พ.ย. 2564 | 00:22 น.

รัฐบาลอังกฤษสั่งระงับเที่ยวบินจาก 6 ประเทศแอฟริกา หลังพบไวรัสโควิดสายพันธุ์ใหม่ B.1.1.529 ที่อาจเลี่ยงภูมิต้านทาน ด้าน WHO เตรียมจัดการประชุมพิเศษในวันนี้ (26 พ.ย.) เพื่อประเมินสถานการณ์

อังกฤษ ประกาศ ระงับเที่ยวบิน จาก 6 ประเทศของทวีปแอฟริกาเป็นการชั่วคราววันนี้(26 พ.ย.) หลังมีรายงานพบเชื้อไวรัสโควิด-19 กลายพันธุ์สายพันธุ์ใหม่ในแอฟริกาใต้ โดยประเทศทั้ง 6 ได้แก่ นามิเบีย, เลโซโท, ซิมบับเว, บอสตวานา, เอสวาตีนี และแอฟริกาใต้

 

นายซาจิด จาวิด รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของอังกฤษได้ออกแถลงการณ์ดังกล่าว หลังจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เปิดเผยรายงานการพบเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ โดย WHO เตรียมจัดการประชุมพิเศษในวันนี้ (26 พ.ย.) เพื่อประเมินสถานการณ์และศึกษาเกี่ยวกับไวรัสสายพันธุ์ใหม่ซึ่งถูกพบจำนวนเล็กน้อยในแอฟริกาใต้

 

"เราจำเป็นต้องใช้มาตรการเชิงป้องกันในเวลานี้ โดยนับตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวันศุกร์ที่ 26 พ.ย.เป็นต้นไป ทั้ง 6 ประเทศเหล่านี้จะถูกรวมอยู่ในบัญชีรายชื่อสีแดง (Red List) และเที่ยวบินที่มาจาก 6 ประเทศเหล่านี้จะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าอังกฤษเป็นการชั่วคราว" นายจาวิดระบุในทวิตเตอร์

อังกฤษผวาโควิดสายพันธุ์ใหม่ สั่งด่วนระงับเที่ยวบินจาก 6 ประเทศแอฟริกา

สื่อต่างประเทศรายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ได้แสดงความวิตกเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ซึ่งในขณะนี้มีชื่อเรียกว่า สายพันธุ์ B.1.1.529 ซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงใน 32 ตำแหน่งของโปรตีนหนาม หรือ spike protein ของเชื้อไวรัส ที่อาจทำให้ไวรัสที่เกิดขึ้นใหม่นั้น สามารถหลบเลี่ยงภูมิคุ้มกันของร่างกาย

 

เดอะ การ์เดียน สื่อใหญ่ของอังกฤษ รายงานให้รายละเอียดว่า ไวรัสกลายพันธุ์ตัวนี้ซึ่งตรวจพบครั้งแรกที่ประเทศบอตสวานาในแอฟริกา มีการเปลี่ยนแปลงในหนามโปรตีนถึง 32 ตำแหน่ง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงในหนามโปรตีนดังกล่าวอาจส่งผลต่อความสามารถของไวรัสในการกระจายตัวและจับกับเซลล์ของร่างกายมนุษย์ นอกจากนี้ยังอาจทำให้เซลล์ภูมิคุ้มกันของร่างกายโจมตีเชื้อไวรัสได้ยากขึ้น

ทั้งนี้ นับจนถึงวันพุธ (24 พ.ย.) ได้มีการตรวจพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวในประเทศบอตสวานา แอฟริกาใต้ และฮ่องกง โดยพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ดังกล่าวเพียง 10 ราย แบ่งเป็นการตรวจพบในบอตสวานา 3 ราย แอฟริกาใต้ 6 ราย และฮ่องกง 1 ราย โดยรายที่พบในฮ่องกงนั้นเป็นผู้ที่เพิ่งเดินทางกลับจากแอฟริกา โดยก่อนเดินทางไปและเมื่อเดินทางกลับมาถึงฮ่องกงนั้น การตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในชายคนนี้ ผลออกมาเป็นลบ (ไม่พบเชื้อ) แต่ต่อมาเมื่อตรวจอีกครั้งขณะที่เขากักตัว จึงได้ผลเป็นบวก

 

อย่างไรก็ตาม แม้พบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ B.1.1.529 จำนวนน้อย แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคนก็แสดงความวิตกกังวลอันเนื่องมาจากการกลายพันธุ์ของไวรัสสายพันธุ์นี้