รู้ไว้ก่อนบิน แคนาดารับรองวัคซีนโควิดยี่ห้ออะไรบ้าง เอกสารที่ต้องใช้

21 พ.ย. 2564 | 01:11 น.

ก่อนบินไปแคนาดาต้องเตรียมเอกสารอะไรบ้าง ข่าวดีล่าสุด รัฐบาลแคนาดาเปิดประเทศต้อนรับคนที่ฉีดวัคซีนของ "ซิโนฟาร์ม-ซิโนแวค-โควาซิน" เพิ่มเติมแล้ว เริ่มมีผลตั้งแต่ 30 พ.ย.นี้เป็นต้นไป

แคนาดา เริ่ม เปิดประเทศ รับนักเดินทางจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นประเทศเพื่อนบ้านที่มีพรมแดนติดกัน ตั้งแต่วันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา จากนั้นวันที่ 7 ก.ย. ก็เริ่มเปิดรับนักเดินทางจากประเทศอื่น ๆ ที่มีวีซ่าเดินทางเข้าแคนาดา มีหลักฐานการตรวจหาเชื้อโควิดเป็นลบ และหลักฐานการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดส ซึ่งจนถึงขณะนี้ แคนาดายอมรับเฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีนของบริษัทไฟเซอร์, โมเดอร์นา, แอสตร้าเซนเนก้า และจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันเท่านั้น

 

อย่างไรก็ตาม มีข่าวดีเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (19 พ.ย.) รัฐบาลแคนาดาประกาศว่า นับตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.2564 เป็นต้นไป แคนาดาจะเปิดรับนักเดินทางจากต่างประเทศที่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 (ครบโดสแล้ว) เพิ่มเติมอีก 3 ยี่ห้อที่องค์การอนามัยโลก(WHO) ให้การรับรอง ซึ่งได้แก่ ซิโนฟาร์ม, ซิโนแวค และโควาซิน

 

ทั้งนี้ ผู้ที่เดินทางเข้าแคนาดาจะต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิดครบโดสอย่างน้อย 2 สัปดาห์ก่อนเดินทาง และต้องแสดงหลักฐานการตรวจเชื้อเป็นลบ (ไม่พบโควิด-19) ภายใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง พวกเขาจะต้องอัพโหลดรายละเอียดการฉีดวัคซีนผ่านทางแอพพลิเคชัน ArriveCAN หรือทางเว็บไซต์ https://arrivecan.cbsa-asfc.cloud-nuage.canada.ca/welcome ก่อนเดินทางมาถึงแคนาดา

รู้ไว้ก่อนบิน แคนาดารับรองวัคซีนโควิดยี่ห้ออะไรบ้าง เอกสารที่ต้องใช้

นอกจากนี้ เมื่อเดินทางมาถึงแล้ว พวกเขาต้องไม่มีอาการใดๆ ที่บ่งบอกอาการของโควิด-19 โดยทางการแคนาดาจะมีเจ้าหน้าที่หน่วยกิจการพรมแดนแคนาดา (CBSA) ดำเนินการ “สุ่มตรวจ” ชาวต่างชาติที่เดินทางมาถึง ทั้งนี้ เป็นไปตามมาตรการเฝ้าระวังที่ดำเนินการมาตั้งแต่มีการผ่อนคลายข้อจำกัดการเดินทางเมื่อต้นฤดูร้อนที่ผ่านมา

 

กรณีเด็กเล็กและเยาวชน

กรณีเด็กอายุต่ำกว่า 12 ปีที่เดินทางมากับผู้เดินทางเข้าประเทศแคนาดา ตัวเด็กไม่จำเป็นต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่เมื่อมาถึงแคนาดาแล้วภายใน 14 วันแรก ห้ามเด็กเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม เช่นไปโรงเรียน เข้าค่ายกิจกรรมเยาวชน และสถานรับเลี้ยงเด็ก รวมทั้งห้ามเข้าสถานที่ที่มีคนจำนวนมากทั้งในร่มและกลางแจ้ง เช่น สวนสนุก และสนามกีฬา นอกจากนี้ หากเป็นเด็กวัย 5-12 ปี พวกเขาต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด 3 ครั้ง คือ ก่อนเดินทาง  เมื่อเดินทางมาถึงแคนาดา และเมื่ออยู่ในแคนาดาครบ 8 วัน

 

ส่วนเยาวชนอายุ 12-17 ปีที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนหรือยังฉีดไม่ครบโดส และเดินทางมากับผู้ปกครอง(ซึ่งผู้ปกครองต้องฉีดวัคซีนครบโดสแล้วเท่านั้น) ต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด 3 ครั้งเช่นกันเหมือนกรณีเด็กเล็ก นอกจากนี้ ยังต้องเข้ากระบวนการกักตัว 14 วันเมื่อเดินทางมาถึงแคนาดา    

 

นอกจากนี้ นับตั้งแต่วันที่ 30 พ.ย.เป็นต้นไป ประชาชนที่เดินทางออกจากแคนาดาทั้งทางบกและทางอากาศเป็นเวลาไม่ถึง 72 ชั่วโมงนั้น ไม่จำเป็นจะต้องแสดงผลตรวจโควิดเป็นลบอีกต่อไปเมื่อจะเดินทางกลับเข้าประเทศ

รู้ไว้ก่อนบิน แคนาดารับรองวัคซีนโควิดยี่ห้ออะไรบ้าง เอกสารที่ต้องใช้

และนับตั้งแต่วันที่ 15 ม.ค. 2565 เป็นต้นไป ผู้เดินทางบางกลุ่มซึ่งปัจจุบันได้รับการยกเว้นจากข้อกำหนดในการเข้าประเทศนั้น จะได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าสู่แคนาดาได้ก็ต่อเมื่อพวกเขาฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ครบโดสแล้ว โดยกลุ่มดังกล่าวรวมถึงผู้ที่เดินทางเพื่อไปพบกับครอบครัว, นักเรียนนักศึกษาต่างชาติ, นักกีฬาอาชีพและสมัครเล่น, ผู้มีใบอนุญาตทำงาน และแรงงานบริการที่จำเป็นอื่น ๆ อาทิ คนขับรถบรรทุก

 

นายฌอง-อีฟส์ ดูโคลส รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของแคนาดากล่าวว่า แคนาดาสามารถเดินหน้าไปสู่การเปิดพรมแดนทางเศรษฐกิจและสังคมที่กว้างยิ่งขึ้นได้อย่างระมัดระวัง หลังจากชาวแคนาดาได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นทุกวัน

 

ทั้งนี้ ปัจจุบันแคนาดามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 สะสม 1,762,434 ราย และมีผู้เสียชีวิต 29,481 ราย