WTA เรียกร้องจีนไขปริศนา "เผิง ฉ่วย" ไอดอลเทนนิสสาวหายตัว หวั่นถูกคุกคาม  

18 พ.ย. 2564 | 05:26 น.

“เผิง ฉ่วย” ไอดอลเทนนิสสาวชาวจีน อดีตแชมป์แกรนด์สแลมสองสมัย หายหน้าจากสื่ออย่างเป็นปริศนาหลังออกมาแฉถูก “ผู้ใหญ่” ระดับอดีตรองนายกรัฐมนตรี คุกคามทางเพศก่อนเงียบหายไร้ร่องรอย สมาคมเทนนิสอาชีพหญิง (WTA) ยืนยันติดต่อไม่ได้ หวั่นถูกคุกคาม เรียกร้องจีนให้ข้อเท็จจริง

สมาคมเทนนิสอาชีพหญิง (Women's Tennis Association: WTA) หวั่น “เผิง ฉ่วย” (Peng Shuai) นักเทนนิสหญิงจีน อดีตมือ 1 ของโลก และเจ้าของแชมป์แกรนด์สแลม 2 สมัย อาจถูกคุกคาม เรียกร้องทางการจีนเผยข้อเท็จจริง หลังนักเทนนิสสาวออกมาแฉถูก “ผู้ใหญ่” ระดับอดีตรองนายกคุกคามทางเพศก่อนเงียบหายจากสื่ออย่างผิดปกติ  

 

นายสตีฟ ไซมอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ WTA เปิดเผยกับสื่อว่า จนถึงขณะนี้ (17 พ.ย.) ทางสมาคมฯ ก็ยังไม่สามารถติดต่อกับเผิง ฉ่วย ได้ และไม่รู้เลยว่าตอนนี้นักเทนนิสสาววัย 35 ปี ซึ่งเป็นไอดอลวงการกีฬาของจีน และเป็นอดีตนักเทนนิสประเภทคู่หญิงมือวางอันดับ 1 ของโลก ทั้งยังเป็นเจ้าของเหรียญทองเอเชียนเกมส์ 2010 และแชมป์เทนนิสแกรนด์สแลมวิมเบิลดันปี 2013 และเฟรนช์โอเพ่น ปี 2014 ใช้ชีวิตอยู่ที่ไหน อย่างไร

 

“ผมพยายามติดต่อเธอครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ก็ติดต่อไม่ได้เลย” ไซมอนกล่าวเมื่อวันพุธ (17 พ.ย.) ว่าเขาไม่รู้เธออยู่ที่ไหน แต่ก่อนหน้านั้นไม่กี่ชั่วโมง ทวิตเตอร์ของ CGTN ซึ่งเป็นสื่อท้องถิ่นของทางการจีนได้แพร่ภาพที่บันทึกจากหน้าจอคอมฯ และถูกระบุว่าเป็นข้อความจากอีเมล์ของเผิง ฉ่วย มีเนื้อหาว่า เธอไม่ได้หายตัวไปไหน เธอพักผ่อนอยู่ที่บ้านและก็สบายดี

ก่อนหายตัว เผิง ฉ่วย (ซ้าย) ออกมาแฉอดีตเคยถูกนายจาง เกาลี่ (ขวา) อดีตรองนายกฯ คุกคามทางเพศ

อย่างไรก็ตาม ไซมอนกล่าวว่า เรื่องนี้ดูมีเงื่อนงำที่ทำให้เขารู้สึกกังวลว่าเผิง ฉ่วย อยู่ที่ไหนกันแน่และเธอปลอดภัยดีหรือไม่ “มันยากที่จะเชื่อว่าเธอเป็นคนเขียนอีเมล์นั้นขึ้นมาจริง ๆ”      

 

การหายตัวไร้ร่องรอยและติดต่อไม่ได้ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เผิง ฉ่วย ออกมาแฉผ่านทางบัญชีสื่อโซเชียลมีเดียส่วนตัวของเธอเมื่อวันที่ 2 พ.ย.ที่ผ่านมา โดยเธอได้เขียนเนื้อหายาวเหยียดเล่าเรื่องราวที่เธอถูกคุกคามทางเพศโดยนายจาง เกาลี่ อดีตรองนายกรัฐมนตรีจีน (ดำรงตำแหน่งระหว่างปีค.ศ. 2013-2018) แต่หลังจากโพสต์ข้อความ (บนแพลตฟอร์ม “เว่ยป๋อ”) ได้ไม่นานนัก โพสต์ดังกล่าวก็ถูกลบทิ้ง และนับจากนั้น เผิง ฉ่วย ก็หายหน้าไปอย่างลึกลับ ไม่มีใครได้พบเห็นหรือได้ยินว่าเธออยู่ที่ไหนกันแน่

 

นอกจากโพสต์ดังกล่าวของเธอจะถูกลบออกจากเว่ยป๋อแล้ว คำค้นหาชื่อ “เผิง ฉ่วย” จากเดิมที่มี 7 ล้านในเสิร์ชเอนจินก็เหลือเพียง 700 อีกทั้งคำค้นหาว่า "เทนนิส" ก็ถูกระงับชั่วคราวอีกด้วย

 

ในส่วนบัญชีเว่ยป๋อของ เผิง ฉ่วย ที่มีผู้ติดตามประมาณ 570,000 คน ขณะนี้ยังคงมีอยู่ แต่ถูกปิดฟังก์ชันแสดงความคิดเห็น โดยโพสต์ที่เหลือของเธอหลังเดือนมกราคม 2020 ได้ถูกระงับการมองเห็น

 

 ไซมอนในฐานะประธาน WTA ซึ่งเป็นสมาคมนักเทนนิสอาชีพหญิงระดับโลก ออกโรงเรียกร้องว่า เผิง ฉ่วย ต้องได้รับโอกาสที่จะพูดได้อย่างเสรีและเปิดเผย โดยเธอต้องไม่ถูกบังคับหรือข่มขู่คุกคามจากใครก็ตาม การที่เธอออกมาเปิดเผยว่าเธอถูกคุกคามทางเพศ จะต้องได้รับการรับฟังอย่างเคารพและต้องตรวจสอบเรื่องราวอย่างโปร่งใสตรงไปตรงมา และต้องไม่มีการปิดกั้นข้อเท็จจริง

เรียกร้องบอยคอตจีน 

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (14 พ.ย.) WTA ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการไต่สวนข้อกล่าวหาของเผิง ฉ่วย นอกจากนี้ ยังเปิดเผยกับเดอะ นิวยอร์ค ไทม์ส สื่อใหญ่ของสหรัฐว่า WTA นั้นพร้อมที่จะถอดถอนธุรกิจทั้งหมดที่มีอยู่ในจีน หากข้อเรียกร้องนี้ไม่ได้รับการตอบสนองที่เหมาะสมจากทางการจีน  

 

นอกจากนี้ นาโอมิ โอซากะ นักเทนนิสหญิงแชมป์แกรนด์สแลม 4 สมัยและเป็นนักเทนนิสหญิงที่มีค่าตัวสูงที่สุดในโลกขณะนี้ ได้ออกมาเรียกร้องผ่านทวิตเตอร์ของเธอเมื่อวันที่ 16 พ.ย.ที่ผ่านมา เรียกร้องประชาคมโลกให้ความสำคัญกับการหายตัวของเผิง ฉ่วย

 

“การปิดกั้นข้อมูลเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ในทุกกรณี ฉันหวังว่า เผิง ฉ่วยและครอบครัวของเธอจะยังปลอดภัยและสบายดี” โอซากะจบการทวีตของเธอด้วย แฮชแท็ก #WhereIsPengShuai

 

ความเคลื่อนไหวในเรื่องนี้มีขึ้นขณะที่จีนเองกำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวในอีกไม่ถึง 3 เดือนข้างหน้า

 

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา องค์การฮิวแมน ไรท์ส วอทช์ (Human Rights Watch) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ก็เพิ่งส่งจดหมายถึงสปอนเซอร์ในรูปองค์กรบริษัทของกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาว ให้ร่วมกันต่อต้านการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน แต่ทางองค์กรก็ยังไม่ได้รับคำตอบจากองค์กรที่เป็นสปอนเซอร์เหล่านี้ อีกทั้งยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า สหรัฐและประเทศอื่น ๆ ในโลกตะวันตกจะคว่ำบาตรทางการทูตการจัดแข่งขันกีฬาของจีนครั้งนี้หรือไม่ อย่างที่สหรัฐเคยคว่ำบาตรรัสเซียมาแล้วในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เมืองโซชิ ประเทศรัสเซียในปี 2014

 

ข้อมูลอ้างอิง

 WTA says it is still unable to locate Chinese tennis star Peng Shuai

Peng Shuai: Doubt cast on email from Chinese tennis star