ราคาหุ้น "ไฟเซอร์" ร่วง หลังไฟเขียว 95 ประเทศผลิตยา “แพกซ์โลวิด” รักษาโควิด

16 พ.ย. 2564 | 23:49 น.

ราคาหุ้นบริษัท "ไฟเซอร์"ผู้ผลิตยาและวัคซีนต้านโควิด-19 ดิ่งกว่า 1% หลังจากที่บริษัททำข้อตกลงกับองค์กรสิทธิบัตรยาร่วม (MPP) อนุญาตให้ 95 ประเทศกำลังพัฒนา ผลิตยา “แพกซ์โลวิด” ซึ่งเป็นยารักษาโรคโควิด-19 โดยไม่เรียกเก็บค่าตอบแทน

ราคาหุ้นของ ไฟเซอร์ อิงค์ ซึ่งเป็นบริษัทยารายใหญ่ของสหรัฐ ดิ่งลงกว่า 1% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นวอลล์สตรีทเมื่อวานนี้ (16 พ.ย.) หลังจากที่บริษัทอนุญาตให้ผู้ผลิตยาสามัญจาก 95 ประเทศทั่วโลกสามารถผลิต ยาแพกซ์โลวิด (Paxlovid) โดยไม่เรียกเก็บค่าตอบแทน ซึ่งจะทำให้บริษัทสูญเสียรายได้จำนวนมาก

 

ข่าวระบุว่า ณ เวลา 23.02 น. ( 16 พ.ย. เวลาประเทศไทย) ราคาหุ้นไฟเซอร์ร่วงลง 1.36% สู่ระดับ 48.97 ดอลลาร์

 

ทั้งนี้ องค์กรสิทธิบัตรยาร่วม (MPP) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากองค์การสหประชาชาติ (UN) เปิดเผยว่า MPP ได้บรรลุข้อตกลงด้านสิทธิบัตรยากับบริษัทไฟเซอร์ อิงค์ โดยทางบริษัทจะอนุญาตให้ผู้ผลิตยาสามัญสามารถผลิตและจำหน่ายยาแพกซ์โลวิด ซึ่งเป็นยารักษาโรคโควิด-19 ในกลุ่มประเทศรายได้ต่ำและรายได้ปานกลางจำนวน 95 ประเทศทั่วโลก

ราคาหุ้น "ไฟเซอร์" ร่วง หลังไฟเขียว 95 ประเทศผลิตยา “แพกซ์โลวิด” รักษาโควิด

บริษัทที่ต้องการผลิตยาแพกซ์โลวิดสามารถยื่นเรื่องต่อ MPP เพื่อขอการอนุมัติ โดย MPP จะมอบช่วงสิทธิบัตรให้แก่บริษัทที่มีคุณสมบัติเหมาะสม และได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานสาธารณสุขภายในประเทศในการผลิตยาดังกล่าว

 

MPP คาดการณ์ว่ายาแพกซ์โลวิดจะเข้าถึง 95 ประเทศดังกล่าวภายในเวลาอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า (อ่านเพิ่มเติม: ไทยหลุดโผ 95 ประเทศได้สูตรผลิต “แพกซ์โลวิด” ยารักษาโควิด)

 

การบรรลุข้อตกลงระหว่าง MPP และบริษัทไฟเซอร์เมื่อวานนี้มีขึ้นหลังจากที่ MPP ได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัทเมอร์ค แอนด์ โค ก่อนหน้านี้เช่นกันในการมอบสูตรการผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ ซึ่งเป็นยารักษาโรคโควิด-19 ให้แก่ 105 ประเทศทั่วโลก (อ่านเพิ่มเติม: เปิดรายชื่อ 105 ประเทศได้สูตรผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ ไม่มีไทย!)

 

ทั้งนี้ บริษัทเมอร์คและไฟเซอร์จะไม่เรียกเก็บค่าตอบแทนจากบริษัทที่ผลิตยาโมลนูพิราเวียร์และยาแพกซ์โลวิด ตราบใดที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ยังคงระบุว่าโรคโควิด-19 ถือเป็นภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ

ไฟเซอร์เปิดเผยว่า ผลการทดลองพบว่า ยาแพกซ์โลวิดสามารถลดความเสี่ยงของผู้ป่วยโควิด-19 ในการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหรือเสียชีวิตได้ถึง 89% โดยสูงกว่ายาโมลนูพิราเวียร์ของบริษัทเมอร์ค ซึ่งมีประสิทธิภาพเพียง 50%

 

ทั้งนี้ ยา 1 คอร์สของเมอร์คประกอบด้วยยาโมลนูพิราเวียร์ขนาด 200 มิลลิกรัม จำนวน 40 เม็ดสำหรับผู้ป่วย 1 คน โดยผู้ป่วยจะรับประทานยาวันละ 2 ครั้งๆละ 4 เม็ด เป็นเวลา 5 วัน

 

ส่วนผู้ที่จะรับประทานยาของไฟเซอร์จะต้องรับทั้งยาแพกซ์โลวิด พร้อมกับยาริโทนาเวียร์ ซึ่งเป็นยารักษาผู้ติดเชื้อ HIV โดยยา 1 คอร์สของไฟเซอร์ประกอบด้วยยาแพกซ์โลวิด 20 เม็ดและริโทนาเวียร์ 10 เม็ดสำหรับผู้ป่วย 1 คน โดยผู้ป่วยจะรับประทานยาแพกซ์โลวิดขนาด 150 มิลลิกรัม 2 เม็ดต่อครั้ง คู่กับยาริโทนาเวียร์ 100 มิลลิกรัม 1 เม็ดต่อครั้ง วันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 5 วัน

 

ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาสหรัฐ (FDA) กำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาให้การอนุมัติการใช้ยาโมลนูพิราเวียร์และยาแพกซ์โลวิดเป็นกรณีฉุกเฉิน โดยคาดว่าจะให้การอนุมัติยาโมลนูพิราเวียร์ในช่วงต้นเดือนธ.ค. และให้การอนุมัติยาแพกซ์โลวิดหลังจากนั้น