โควิดจีนลาม 21 มณฑล ยอดติดเชื้อพุ่งสูงสุดในรอบ 17 เดือน

12 พ.ย. 2564 | 08:57 น.

จีนสั่งยกเลิกจัดอีเวนต์หลังพบการแพร่ระบาดของโควิด-19 ลาม 21 มณฑล ขณะที่ยอดติดเชื้อทะยานสูงสุดในรอบ 17 เดือน

ทางการจีน เร่งดำเนินการรับมือสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังพบ ผู้ติดเชื้อ เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 17 เดือน พร้อมขอความร่วมมือให้บริษัทต่าง ๆ หันไปจัดกิจกรรมและงานอีเวนต์ผ่านทางระบบออนไลน์แทน

 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทางการจีนออกคำสั่งระบุ บริษัทต่าง ๆ ควรยกเลิกการจัดประชุมสัมมนาทั้งหมด ยกเว้นแต่จะเป็นงานที่สำคัญ พร้อมทั้งสั่งให้บริษัทเอกชนดำเนินการต่าง ๆ เพื่อลดการติดต่อสัมผัสระหว่างบุคคลให้มากที่สุด หลังพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในกรุงปักกิ่งถึง 7 รายภายในเวลาเพียงวันเดียว นอกจากนี้ ทางการจีนยังระบุยืนยันว่า บริษัทและบุคคลที่จัดงานทั้งหมดจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ

 

กรุงปักกิ่งพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ทั้งสิ้น 45 รายสำหรับการระบาดในรอบนี้ ซึ่งเป็นจำนวนที่มากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2563

โควิดจีนลาม 21 มณฑล ยอดติดเชื้อพุ่งสูงสุดในรอบ 17 เดือน

นายซู เหอเจี้ยน โฆษกรัฐบาลกรุงปักกิ่งระบุว่า การระบาดรอบปัจจุบันในกรุงปักกิ่งนั้นเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วและส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก และมีแนวโน้มที่ผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นอีก ส่งผลให้การป้องกันโรคทำได้ยากขึ้นไปด้วย

 

อย่างไรก็ดี ทางการจีนได้สั่งให้หน่วยงานสาธารณสุขเร่งติดตามตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในวงกว้างและเพิ่มความเข้มงวดในการใช้มาตรการควบคุม รวมถึงการปิดโรงพยาบาลขนาดใหญ่แห่งหนึ่งและศูนย์การค้าแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่ง นอกจากนี้ ยังสั่งให้ล็อกดาวน์บริเวณที่พักอาศัยซึ่งพบผู้ป่วยและผู้สัมผัสใกล้ชิดพักอาศัยอยู่

 

ทางด้านบริษัทไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ป (CNPC) ได้ดำเนินการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับทุกคนที่อาศัยอยู่ในอาคารเดียวกันกับผู้ติดเชื้อ หลังพบพนักงาน 3 คนในกรุงปักกิ่งและเมืองต้าเหลียน รวมถึงสมาชิกในครอบครัวพนักงานอีก 4 คนมีผลตรวจหาเชื้อเป็นบวก

ทั้งนี้ การสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในรอบปัจจุบันของจีนเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาได้แพร่กระจายอย่างรวดเร็วในรอบ 5 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศแล้วกว่า 1,000 รายกระจายไปทั่ว 21 มณฑลของจีน และยังครอบคลุมพื้นที่เป็นวงกว้างที่สุดนับตั้งแต่เกิดการระบาดครั้งแรกที่เมืองอู่ฮั่นเมื่อเกือบสองปีที่แล้ว