คนไทยเฮ!ฉีดซิโนแวค-ซิโนฟาร์มเข้าอังกฤษได้ไม่ต้องกักตัว มีผล22พ.ย.นี้

10 พ.ย. 2564 | 05:45 น.

อังกฤษประกาศเพิ่มการรับรองวัคซีน 3 ตัวของจีนและอินเดีย คนไทยเฮฉีดวัคซีนซิโนแวค-ซิโนฟาร์ม ให้เดินทางเข้าได้ไม่ต้องกักตัว เริ่มตั้งแต่วันที่ 22 พ.ย. นี้

อังกฤษขยายการรับรองรายชื่อวัคซีนสำหรับผู้เดินทางขาเข้า โดยยึดตามยี่ห้อที่ได้รับการขึ้นทะเบียนโดยองค์การอนามัยโลก
วันที่ 8 พ.ย. 2564 รัฐบาลสหราชอาณาจักรประกาศเปลี่ยนแปลงมาตรการสำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศ ด้วยการเพิ่มการรับรองวัคซีน 3 ตัว ที่ก่อนหน้านี้ไม่ได้อยู่ในรายชื่อวัคซีนที่ได้รับการรับรองสำหรับเดินทางขาเข้า แต่ได้รับการขึ้นทะเบียนใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉินโดยองค์การอนามัยโลก (WHO) แล้ว

ก่อนหน้านี้ทางสหราชอาณาจักรให้การรับรองวัคซีนโควิด-19 เพียง 4 ยี่ห้อ ได้แก่

 

  • วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า (AstraZeneca)
  • ไฟเซอร์ (Pfizer)
  • โมเดอร์นา (Moderna)
  • จอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน (Johnson & Johnson)

 

โดยเปิดทางให้ผู้ที่เดินทางจากประเทศต่างๆ และมีหลักฐานการฉีดวัคซีนโควิด-19 เหล่านี้ครบโดสแล้ว ไม่จำเป็นต้องกักตัว 10 วันอีกต่อไป และจะต้องเข้ารับการตรวจเชื้อหลังจากเดินทางมาถึงเป็นวันที่ 2

 

คนไทยเฮ!ฉีดซิโนแวค-ซิโนฟาร์มเข้าอังกฤษได้ไม่ต้องกักตัว มีผล22พ.ย.นี้

 

แต่หลังจาก 4.00 น. ของวันที่ 22 พ.ย. นี้ ผู้ที่ฉีดวัคซีน ซิโนแวค (Sinovac) และ ซิโนฟาร์ม (Sinopharm) จากจีน รวมถึงตัวที่เพิ่งขึ้นทะเบียนล่าสุดอย่าง โคแวกซิน (Covaxin) ของอินเดีย จะถูกใส่เข้าไปรวมกับรายชื่อวัคซีนที่ได้รับการรับรองด้วย

นายแกรนต์ แชปป์ส รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม เผยว่า ขณะที่สหราชอาณาจักรกำลังฟื้นฟูจากโรคระบาด และขยายการรับรองวัคซีนของนานาชาติ การประกาศในวันนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงก้าวต่อไป ในการกลับมาเดินทางระหว่างประเทศอีกครั้ง

 

นอกจากจะรับรองวัคซีนของจีนและอินเดียเพิ่มขึ้นมาแล้ว สหราชอาณาจักรยังได้ผ่อนคลายมาตรการสำหรับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีเช่นกัน โดยถ้าหากพ่อและแม่ต่างฉีดวัคซีนที่ได้รับการรับรองครบแล้ว โดยเหลือขั้นตอนเพียงการตรวจเชื้อหลังจากเดินทางมาถึงเป็นวันที่ 2 เท่านั้น ส่วนเด็กที่อายุไม่เกิน 4 ปี จะไม่ต้องเข้ารับการตรวจเชื้อแต่อย่างใด