ออสเตรเลียเปิดประเทศ 1 พ.ย. เช่นกัน ฉีดวัคซีนครบเดินทางได้ไม่ต้องขออนุญาต

31 ต.ค. 2564 | 23:07 น.

"ออสเตรเลีย" เปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ ชาวออสซี่รวมทั้งผู้ที่มีถิ่นพำนักถาวรในออสเตรเลีย สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้โดยไม่ต้องขออนุญาตหากได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว หรืออยู่ภายใต้เงื่อนไขข้อยกเว้น

วันที่ 1 พ.ย.นี้ รัฐบาลออสเตรเลีย ถือเป็นวัน “เปิดประเทศ” เช่นกัน โดยบุคคลสัญชาติออสเตรเลียและผู้มีถิ่นพำนักถาวรในออสเตรเลีย สามารถเดินทางออกนอกประเทศได้แล้ว โดยไม่ต้องขออนุญาต หากฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว หรือมีคุณสมบัติได้รับข้อยกเว้น

 

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงแคนเบอร์รา ประเทศออสเตรเลีย ประกาศแจ้งข่าวทางเฟซบุ๊ก Royal Thai Embassy Canberra / สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงแคนเบอร์รา เมื่อเร็ว ๆนี้ ระบุว่า บุคคลสัญชาติออสเตรเลียและผู้มีถิ่นพำนักถาวรในออสเตรเลีย ที่ประสงค์จะเดินทางออกนอกประเทศออสเตรเลีย ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป

 

สามารถเดินทางออกนอกออสเตรเลียได้ โดยไม่ต้องขออนุญาต ถ้า

  • มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไปและได้รับวัคซีนครบถ้วนแล้ว หรือ
  • เป็นเด็กที่อายุต่ำกว่า 12 ปี หรือ
  • เป็นผู้ที่ไม่สามารถได้รับวัคซีนได้ด้วยเหตุผลทางการแพทย์

ออสเตรเลียเปิดประเทศ 1 พ.ย. เช่นกัน ฉีดวัคซีนครบเดินทางได้ไม่ต้องขออนุญาต

ส่วนผู้ที่ยังต้องขออนุญาตเดินทางออกนอกออสเตรเลียนั้น คือกรณีที่

- มีอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป แต่ยังไม่ได้รับวัคซีนครบถ้วน

หากประสงค์เดินทางออกนอกประเทศออสเตรเลีย สามารถขออนุญาตผ่านระบบ online ได้ที่ https://travel-exemptions.homeaffairs.gov.au/tep

ข้อมูลเพิ่มเติม

1. ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเดินทางออกนอกออสเตรเลียสามารถดูได้ที่ https://covid19.homeaffairs.gov.au/leaving-australia

2. สำหรับมาตรการที่เกี่ยวข้องกับการกักตัวเมื่อเดินทางกลับเข้ามาในออสเตรเลีย สามารถตรวจสอบกับข้อมูลของทางการรัฐหรือดินแดนของออสเตรเลียที่เกี่ยวข้อง

ออสเตรเลียเปิดประเทศ 1 พ.ย. เช่นกัน ฉีดวัคซีนครบเดินทางได้ไม่ต้องขออนุญาต

มีผู้สอบถามทางออนไลน์ไปยังสถานทูต ในกรณีเป็นคนไทยที่ถือพาสปอร์ต (หนังสือเดินทาง) ออสเตรเลีย ประสงค์เดินทางเข้าไทย ต้องขออนุญาตและต้องชื้อประกันสุขภาพหรือไม่ ทางสถานทูตฯ ให้ความกระจ่างชัดว่า หากเป็นคนไทยที่ถือพาสปอร์ตออสเตรเลีย ประสงค์เดินทางเข้าประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 2564 ต้องสมัคร Thailand pass ผ่าน tp.consular.go.th และต้องมีประกันโควิด โดยสามารถซื้อได้จาก covid19.tgia.org

 

ส่วนกรณีชาวต่างชาติที่ประสงค์เดินทางเข้าออสเตรเลียนั้น ขณะนี้ รัฐบาลออสเตรเลียเปิดให้ผู้มีถิ่นพำนักถาวรในออสเตรเลียเท่านั้น สามารถเดินทางเข้าประเทศออสเตรเลียได้

 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า อย่างไรก็ตาม ในเร็ว ๆ นี้ เชื่อว่าจะมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมเพื่อให้ชาวต่างชาติเดินทางเข้าออสเตรเลียได้ โดยนางแคเร็น แอนดรูว์ส รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกิจการภายในประเทศออสเตรเลีย เปิดเผยว่า รัฐบาลคาดหวังว่าก่อนสิ้นปีนี้ (2564) จะพร้อมต้อนรับนักศึกษา และแรงงานทักษะฝีมือที่เป็นชาวต่างชาติให้สามารถเดินทางเข้าประเทศออสเตรเลีย

 

ทั้งนี้ ตลอดช่วง 19 เดือนที่ผ่านมา ออสเตรเลียได้ชื่อว่า เป็นหนึ่งในประเทศที่ใช้มาตรการควบคุมการเดินทางข้ามพรมแดนอย่างเข้มงวดเด็ดขาดมากที่สุดในโลก เพื่อพยายามกำจัดโรคโควิด-19 ที่ทำให้มีผู้ติดเชื้อโควิดสะสมทั่วประเทศถึง 170,564 รายแล้ว (ข้อมูล ณ วันที่ 1 พ.ย. 2564) และมียอดผู้เสียชีวิตจากโควิดสะสม 1,735 ราย โดยออสเตรเลียเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากเป็นอันดับที่ 99 ของโลก

 

ข้อมูลอ้างอิง