Meta เปิดตัวแอปฯ ฟิตเนสเปิดโลกธุรกิจ "เมทาเวิร์ส" เต็มสูบ

30 ต.ค. 2564 | 02:14 น.

“มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก” ผู้ก่อตั้งและซีอีโอบริษัท เฟซบุ๊ก ซึ่งปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็นบริษัท Meta (เมทา) เดินหน้าแนะนำโปรดัคท์ใหม่ในกลุ่มแอปพลิเคชันการออกกำลังกายและสุขภาพ ที่ใช้กับชุดเฮดเซ็ทโอคูลัส เควสท์ นำผู้คนสู่โลกแห่ง “เมทาเวิร์ส” ธุรกิจเป้าหมายหลักในขณะนี้  

นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของของ บริษัท Meta (เมทา) หรือเดิมคือ บริษัทเฟซบุ๊ก โพสท์ต่อเนื่องในเพจส่วนตัว Mark Zuckrerberg วันนี้ (30 ต.ค.) เผยว่า บริษัทกำลังร่วมมือกับ Supernatural (ซูเปอร์แนเชอรัล) ซึ่งเป็นบริษัทผู้พัฒนาแอปพลิเคชั่นต่าง ๆ ร่วมกันพัฒนาแอปฯเกี่ยวกับฟิตเนส การออกกำลังกาย และกิจกรรมเพื่อสุขภาพภายใต้แนวคิด “เมทาเวิร์ส” เพื่อให้ผู้คนมีประสบการณ์กิจกรรมแห่งโลกเสมือนจริงที่เชื่อมโยงที่แตกต่างไปจากเดิม

 

ทั้งนี้ ซักเคอร์เบิร์กเผยว่า Supernatural มีประสบการณ์ความเชี่ยวชาญมาแล้วจากแอปฯชกมวยและการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ “ผมกำลังตั้งตารอคอยว่าพวกเขาจะนำเสนออะไรใหม่ๆออกมาอีก”

 

นอกจากนี้ภายในงานประชุมประจำปีภายใต้ชื่อ Connect ที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ (29 ต.ค.) ผู้ก่อตั้ง Meta ยังนำเสนอแอปฯฟิตเนสใหม่ๆ ที่ต้องใช้กับชุดแว่นและหูฟัง (เฮดเซ็ท) “โอคูลัส เควสท์ วีอาร์” (Oculus Quest VR) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์อีกตัวหนึ่งของบริษัทที่ได้มาพร้อมกับการเข้าไปซื้อกิจการของโอคูลัส วีอาร์ ในปี 2557 ซึ่งครั้งนั้นเฟซบุ๊กทุ่มเงินลงทุนซื้อกิจการโอคูลัสฯ ถึง 2,000 ล้านดอลลาร์

Meta เปิดตัวแอปฯ ฟิตเนสเปิดโลกธุรกิจ "เมทาเวิร์ส" เต็มสูบ

ข่าวระบุว่า แอปฯใหม่ที่เปิดตัวประกอบด้วยแอปฯ ชกมวยที่ Meta ร่วมพัฒนากับ Supernatural นอกจากนี้ยังมีสตูดิโอในโลกเสมือนจริง “FitXR” program และเกมออกกำลังกายที่อาศัยการเคลื่อนไหวของมือภายใต้ชื่อเกม Player 22 by Rezzil

 

Meta (เมทา) กำลังมุ่งหน้าเปิดตัวธุรกิจหลักที่รายรอบแนวคิด “เมทาเวิร์ส” (Metaverse) นำผู้คนสู่ประสบการณ์ที่ผนวกโลกออนไลน์และโลกเสมือนจริง เข้ากับวิถีชีวิตจริงหรือโลกออฟไลน์ โดยไม่ได้จำกัดอยู่แค่เพียงการเล่นเกม แต่ครอบคลุมหลากหลายกิจกรรมในชีวิต เช่นการออกกำลังกาย การท่องเที่ยว การประชุม การจับจ่ายช็อปปิ้ง และอื่น ๆอีกมากมาย นั่นจะทำให้ Meta เป็นบริษัทในพื้นที่ธุรกิจใหม่ที่แตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง ไม่ใช่ “เฟซบุ๊ก” ที่มุ่งเน้นธุรกิจเกี่ยวกับโซเชียลมีเดียอีกต่อไป  

Meta เปิดตัวแอปฯ ฟิตเนสเปิดโลกธุรกิจ "เมทาเวิร์ส" เต็มสูบ

ภายในงานเดียวกันซักเคอร์เบิร์กยังระบุว่า บริษัทมีแผนปรับโฉมให้อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ด้าน VR ที่บริษัทมีอยู่สามารถใช้งานกับกิจกรรมออกกำลังกายแบบหนัก ๆ ได้ดียิ่งขึ้น ฉะนั้น ในปีหน้า (2565) บริษัทมีแผนจะเปิดตัวชุดอุปกรณ์ Active Pack for Quest 2 (เป็นอุปกรณ์ออกกำลังกายที่จะใช้ร่วมกับเฮดเซ็ท Quest 2 และแอปฯ) ที่มีมือจับและอุปกรณ์ที่จะป้องกันไม่ให้เฮดเซ็ทเลื่อนไหลในกรณีที่ผู้ใช้ออกกำลังจนมีเหงื่อออกที่ใบหน้า

นอกจากนี้ เขายังมีแผนออกแอปพลิเคชันใหม่ ๆ สำหรับใช้กับระบบ Horizon Home ที่บริษัทมีอยู่เพื่อให้ผู้คนสามารถใช้เมทาเวิร์สเชื่อมโลกเสมือนจริงกับการประชุม การทำงานกลุ่ม และการสังสรรค์กับบุคคลอื่น ๆ (อ่านเพิ่มเติมFacebook เปลี่ยนชื่อเป็น Meta การรีแบรนด์กับเดิมพันครั้งสำคัญสู่โลกอนาคต)