จีนอ่วมโควิดระลอกใหม่หลายมณฑล แนะประชาชนลดการเดินทาง

25 ต.ค. 2564 | 22:47 น.

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของจีนเตือนว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในจีนอาจจะเพิ่มขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า และหลายพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบนั้น มีแนวโน้มที่จะยังคงเผชิญกับการแพร่ระบาด

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานอ้างอิงการให้สัมภาษณ์ของนายอู่ เลี่ยงหยู เจ้าหน้าที่คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) ในกรุงปักกิ่งเมื่อวันอาทิตย์ (24 ต.ค.) ว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นระลอกใหม่ในจีนขณะนี้ มีสาเหตุมาจาก ไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่มาจากต่างประเทศ

 

ขณะที่นายหมี่ เฟิง โฆษกของ NHC แถลงว่า การระบาดของโควิด-19 ระลอกนี้แพร่กระจายไปยัง 11 มณฑลตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. โดยผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่มีประวัติการเดินทางข้ามมณฑล ทั้งนี้ นายหมี่เรียกร้องให้มณฑลที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดครั้งนี้หันมาใช้มาตรการฉุกเฉินเพื่อควบคุมการระบาด

ภาพข่าวซินหัว

บางเมืองในมณฑลกานซู รวมถึงเมืองหลานโจวซึ่งเป็นเมืองหลวงของมณฑลดังกล่าว และมองโกเลียใน (Inner Mongolia) ได้สั่งระงับบริการรถบัสและรถแท็กซี่เนื่องจากโควิด-19

 

ขณะที่ เมืองเอจิน (Ejin) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเขตมองโกเลียในและเป็นจุดศูนย์กลางการแพร่ระบาดครั้งใหม่ในมองโกเลีย ซึ่งเร็ว ๆนี้ มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ถึง 1 ใน 3 ของจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้งหมดกว่า 150 รายในเขตแผ่นดินใหญ่ รัฐบาลท้องถิ่นประกาศจะเริ่มการล็อกดาวน์ตั้งแต่วันจันทร์ (25 ต.ค.) เป็นต้นไป โดยทางการได้ขอให้ประชาชนในพื้นที่ซึ่งมีจำนวนราว 35,700 คนและนักเดินทางทุกคน กักตัวอยู่ภายในที่พักเพื่อเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่

 

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (23 ต.ค.) หน่วยงานสาธารณสุขของจีนรายงานยืนยันผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 26 ราย โดย 7 รายมาจากเขตมองโกเลียใน , 6 รายจากมณฑลกานซู , 6 รายจากเขตปกครองตนเองหนิงเซียหุย , 4 รายจากปักกิ่ง, 1 รายจากเหอเป่ย , 1 รายจากมณฑลหูหนาน และ 1 รายจากมณฑลส่านซี  นอกจากนี้ ยังมีอีก 4 รายที่เป็นผู้ติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการที่พบในมณฑลหูหนานและยูนนาน  

ภาพข่าวซินหัว

ในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน นายผาง ซิงหัว รองผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อกรุงปักกิ่ง แถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 ใน 3 เขตของกรุงปักกิ่ง รวมถึงเขตไห่เตี้ยน ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางด้านวิทยาศาสตร์ ทั้งนี้ เมื่อวันเสาร์ (23 ต.ค.) มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อใหม่ 5 รายในกรุงปักกิ่ง และผู้ติดเชื้อไม่แสดงอาการ 1 ราย

 

หนังสือพิมพ์ปักกิ่ง เดลี่ รายงานว่า กรุงปักกิ่งจะยกเลิกงานวิ่งมาราธอนที่จะจัดขึ้นในวันที่ 31 ต.ค.เนื่องด้วยโควิด-19 โดยประชาชนในเมืองที่พบว่ามีการระบาดจะถูกห้ามไม่ให้เดินทางมายังกรุงปักกิ่งในขณะนี้

 

ข้อมูลอ้างอิง