โลกจับตาภาวะเงินเฟ้อ “เยลเลน” ลั่นเงินเฟ้อสหรัฐคืนภาวะปกติปีหน้า

25 ต.ค. 2564 | 00:15 น.

รัฐมนตรีคลังสหรัฐเชื่อมั่นอัตราเงินเฟ้อสหรัฐจะกลับสู่ระดับปกติภายในครึ่งหลังของปีหน้า หลังอัตราเงินเฟ้อราคาผู้บริโภคในสหรัฐพุ่งขึ้นใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 30 ปี ขณะหลายฝ่ายวิตกกังวลว่า ปัญหาดังกล่าวอาจเลวร้ายยิ่งกว่าที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ แสดงความเชื่อมั่นว่า สหรัฐ จะสามารถควบคุม เงินเฟ้อ ได้ พร้อมกับคาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อ จะกลับสู่ระดับปกติภายในช่วงครึ่งหลังของปี 2565

 

รัฐมนตรีคลังสหรัฐให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว CNN วานนี้ (25 ต.ค.) ว่า การใช้จ่ายในโครงการโครงสร้างพื้นฐาน และโครงการ "Build Back Better" ซึ่งริเริ่มโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดนนั้น จะมีการจัดสรรในอีก 10 ปีข้างหน้า และเธอคิดว่าการใช้จ่ายในโครงการเหล่านี้จะไม่ทำให้สถานการณ์เงินเฟ้อย่ำแย่ลง

 

นางเยลเลนกล่าวว่า สหรัฐจะสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้  ทั้งนี้ คาดว่าอัตราเงินเฟ้อรายปีจะยังคงอยู่ในระดับสูงถึงปีหน้า แต่หลังจากนั้นสถานการณ์เงินเฟ้อจะดีขึ้น โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะกลับสู่ระดับปกติภายในช่วงครึ่งหลังของปี 2565

เจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ

ที่ผ่านมานั้น ตลาดการเงินวิตกกังวลว่า ปัญหาห่วงโซ่อุปทานทั้งในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลกที่เกิดขึ้นในช่วงที่เริ่มมีการเปิดเศรษฐกิจอาจจะส่งผลให้ดีมานด์พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง และส่งผลให้ภาวะเงินเฟ้อเร่งตัวขึ้น

 

นางเยลเลนแสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่เริ่มดีขึ้น เธอคาดว่าปัญหาคอขวดในห่วงโซ่อุปทานก็จะบรรเทาลง และชาวอเมริกันก็จะกลับสู่ตลาดแรงงานอีกครั้งเนื่องจากสถานการณ์เริ่มดีขึ้น

สำหรับข้อมูลเงินเฟ้อล่าสุดของสหรัฐนั้น กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ปรับตัวขึ้น 0.4% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบรายเดือน สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 0.3% ส่วนเมื่อเทียบรายปี ดัชนี CPI ปรับตัวขึ้น 5.4% ในเดือนก.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 5.3%

 

ก่อนหน้านี้ นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้เคยคาดการณ์ว่า เงินเฟ้อของสหรัฐจะเพิ่มขึ้นจนถึงปีหน้า (2565) พร้อมระบุว่าในไม่ช้าเฟดจะเริ่มถอนมาตรการพิเศษที่ออกมาเพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจ ซึ่งนักวิจารณ์กล่าวว่าเป็นสิ่งที่กระตุ้นอัตราเงินเฟ้อ

 

ภาวะความวิตกกังวลของภาคธุรกิจเอกชนสหรัฐเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มสูงขึ้นในช่วงนี้ สะท้อนได้จากความคิดเห็นของนายแจ็ค ดอร์ซีย์ ผู้ร่วมก่อตั้งทวิตเตอร์ ที่ให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ (25 ต.ค.) ระบุว่า โดยส่วนตัวเขามองว่า ภาวะเงินเฟ้อที่รุนแรงกำลังจะเกิดขึ้นในสหรัฐและทั่วโลก โดยภาวะเงินเฟ้อได้เริ่มทวีความรุนแรงขึ้นในสหรัฐ และสถานการณ์ระดับโลกก็มีแนวโน้มจะย่ำแย่ลงไปอีก

 

นายดอร์ซีย์ทวีตข้อความวานนี้ (25 ต.ค.) ว่า "ภาวะเงินเฟ้อรุนแรงจะเปลี่ยนแปลงทุกอย่าง" และ "มันกำลังเกิดขึ้น" พร้อมระบุว่าแนวโน้มดังกล่าวจะเกิดขึ้นในสหรัฐเร็ว ๆ นี้ ก่อนที่จะขยายตัวไปยังประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก

 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังอัตราเงินเฟ้อราคาผู้บริโภคในสหรัฐพุ่งขึ้นใกล้ระดับสูงสุดในรอบ 30 ปี ขณะหลายฝ่ายวิตกกังวลว่า ปัญหาเงินเฟ้ออาจเลวร้ายยิ่งกว่าที่รัฐบาลคาดการณ์ไว้