ฝรั่งเศสห้ามใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกกับผัก-ผลไม้ เริ่มต้นปี 65

18 ต.ค. 2564 | 05:14 น.

ฝรั่งเศสเดินหน้านโยบายลดขยะพลาสติก บังคับใช้ “กฎหมายเศรษฐกิจหมุนเวียน” ห้ามใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกกับผัก-ผลไม้หลายชนิด มีผลตั้งแต่มกราคม 2565 เป็นต้นไป

กระทรวงสิ่งแวดล้อมของฝรั่งเศส เปิดเผยเมื่อเร็ว ๆนี้ว่า จะสั่ง ห้ามการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก กับผักและผลไม้เกือบทุกชนิดตั้งแต่เดือนม.ค. 2565 เป็นต้นไป เพื่อ ลดปริมาณขยะพลาสติก

 

โดยการบังคับใช้กฎหมายฉบับเดือนก.พ. 2563 นั้น รัฐบาลฝรั่งเศสได้เปิดเผยรายชื่อผักและผลไม้ประมาณ 30 ชนิดที่จะต้องขายโดยไม่ใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก เริ่มมีผลตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2565 เป็นต้นไป ซึ่งรายชื่อผักและผลไม้ดังกล่าวนั้น รวมถึงกระเทียมต้น มะเขือยาว และมะเขือเทศกลม รวมถึงแอปเปิล กล้วย และส้ม

 

แถลงการณ์ของกระทรวงสิ่งแวดล้อมฝรั่งเศสระบุว่า "เรามีการใช้พลาสติกแบบใช้แล้วทิ้งจำนวนมากในชีวิตประจำวันของเรา กฎหมายเศรษฐกิจหมุนเวียนมีเป้าหมายที่จะปรับลดการใช้พลาสติกชนิดใช้แล้วทิ้ง และส่งเสริมการใช้วัสดุอื่น ๆ แทน หรือใช้บรรจุภัณฑ์แบบนำกลับมาใช้ใหม่ได้และรีไซเคิลได้"

ฝรั่งเศสห้ามใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกกับผัก-ผลไม้ เริ่มต้นปี 65

 

รายงานข่าวระบุว่า มีผักและผลไม้ประมาณ 37% ที่วางจำหน่ายพร้อมกับบรรจุภัณฑ์ ทั้งนี้ คาดว่ามาตรการดังกล่าวข้างต้น จะลดการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งลงได้มากกว่า 1 พันล้านชิ้นต่อปีเลยทีเดียว

ฝรั่งเศสห้ามใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกกับผัก-ผลไม้ เริ่มต้นปี 65