ล็อกดาวน์ทำพิษ นักเศรษฐศาสตร์หั่นคาดการณ์ศก.ไทย-มาเลเซีย

25 ส.ค. 2564 | 11:54 น.

นักเศรษฐศาสตร์หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจไทย-มาเลเซียลงอีกทั้ง Q3 ปีนี้และตลอดทั้งปี หลังคาดมาตรการล็อกดาวน์เป็นปัจจัยลบฉุดการอุปโภคบริโภค

ผลสำรวจล่าสุดซึ่งรวบรวมโดยสำนักข่าว บลูมเบิร์ก ระบุว่า บรรดานักเศรษฐศาสตร์ได้ ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจ ใน ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ลง เนื่องจากการแพร่ระบาดของ ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์เดลต้า ได้ผลักดันให้ประเทศต่างๆ ต้องกลับไปใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อควบคุมการระบาดของโรค

 

ผลสำรวจระบุว่า มาเลเซียได้ถูกปรับลดแนวโน้มการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากที่สุดในปีนี้ โดยมีกรอบการขยายตัวของเศรษฐกิจอยู่ระหว่าง 1.4%-4.3%

 

ขณะเดียวกันคาดว่าเศรษฐกิจไทยจะขยายตัวเพียง 1.2% เท่านั้น ซึ่งเป็นการปรับลดลงจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนพ.ค.ซึ่งอยู่ที่ระดับ 2.4% และยังคงคาดว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มที่จะขยายตัวในอัตราต่ำที่สุดต่อไป

 

เศรษฐกิจสิงคโปร์เป็นเพียงประเทศเดียวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ได้รับการ “ปรับเพิ่ม” คาดการณ์ โดยคาดว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวถึง 6.5% ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจากตัวเลขคาดการณ์ครั้งก่อนที่ระดับ 6.3%

 

ส่วนไตรมาส 3 ของปี 2564 นี้ นักเศรษฐศาสตร์ได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจมาเลเซียลงมากที่สุดในเอเชีย โดยได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจ Q3/2564 ลง 2.8% จากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนพ.ค. และปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจไทยลงมากเป็นอันดับสอง โดยปรับลดลงกว่า 2% ทั้งในไตรมาส 3 และไตรมาส 4

 

นายตรินห์ เหงียน นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท Natixis ในฮ่องกงระบุว่า ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวลงอย่างหนักของการอุปโภคบริโภคในภาคเอกชน อันเนื่องมาจากการที่รัฐบาลใช้มาตรการที่เข้มงวดเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมทั้งการสนับสนุนด้านการเงินและการคลังที่ไม่เพียงพอ