คิวบาจ่อไฟเขียว ใช้ “บิตคอยน์” ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย หลังค่าเงินเปโซดิ่งวูบ

29 ส.ค. 2564 | 19:04 น.

ประชาชนคิวบาแห่ถือครองสกุลเงินดิจิทัล หลังโดนสหรัฐคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจทำค่าเงินเปโซลดแรงมานานนับปี แบงก์ชาติคิวบาสบช่อง ลั่นจะเปิดทางให้ประชาชนใช้ “บิตคอยน์” ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย แต่ยังไม่ได้ระบุรายละเอียด   

สื่อต่างประเทศรายงานอ้างอิง ธนาคารกลางคิวบา ที่ออกแถลงการณ์ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ระบุว่า ธนาคารจะรับรองและกำกับดูแล ตลาดเงินคริปโต เพื่อใช้ในการชำระหนี้ในคิวบาได้โดยถูกกฎหมาย

 

ธนาคารกลางคิวบาระบุอย่างชัดเจนว่าต้องการที่จะควบคุมตลาดเงินคริปโตอย่างเต็มที่และต่อสู้กับการทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมายอย่างจริงจัง แต่จะอนุญาตให้ใช้เงินคริปโตเพื่อวัตถุประสงค์ทางเศรษฐกิจและสังคมเท่านั้น โดยยังไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการใช้เงินคริปโตดังกล่าว

ทั้งนี้ สื่อรายงานว่า ธนาคารกลางคิวบากำลังดำเนินการเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่ชาวคิวบาแห่ถือสกุลเงินดิจิทัลกันมากขึ้น เนื่องจากค่าเงินเปโซที่เป็นสกุลเงินอย่างเป็นทางการของคิวบามีมูลค่าลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่รัฐบาลสหรัฐอเมริกาภายใต้ยุคประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศคว่ำบาตรคิวบาครั้งใหม่ ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศย่ำแย่ลง พอ ๆ กับเศรษฐกิจคิวบาที่ดำดิ่งลงไปด้วย  

 

ต่างจากการซื้อขายเงินคริปโตในตลาดมืดที่เป็นไปอย่างคึกคัก ขณะที่ผู้บริโภคสามารถโอนมูลค่าเงินคริปโตให้กันและกันได้โดยไม่มีการแทรกแซงจากธนาคาร

 

อย่างไรก็ตาม กระแสการตอบรับและความคึกคักในตลาดเงินคริปโตของคิวบานั้น แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับบรรยากาศในประเทศจีน ที่ธนาคารกลาง หรือแบงก์ชาติจีน ได้ออกมาแตะเบรก เตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการลงทุนในบิตคอยน์ หรือทำธุรกรรมใด ๆ ด้วยบิตคอยน์ ซึ่งเป็นเงินคริปโตสกุลหลักที่นักลงทุนให้ความนิยม โดยแบงก์ชาติจีนระบุว่า เงินบิตคอยน์นั้นไม่มีมูลค่าแท้จริง มีไว้เพียงแค่เก็งกำไร

แบงก์ชาติจีนออกมาแตะเบรก เตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการลงทุนในบิตคอยน์

นายหยิน หยูปิง รองผู้อำนวยการสำนักงานคุ้มครองสิทธิผู้บริโภคด้านการเงิน ของธนาคารกลางจีน (PBOC) ระบุว่า บิตคอยน์และสกุลเงินคริปโตอื่น ๆ “ไม่ใช่สกุลเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย” และไม่มีการสนับสนุนด้านมูลค่าที่แท้จริง นักลงทุนจึงสมควรหลีกเลี่ยง

 

หนังสือพิมพ์พีเพิลส์ เดลี ออนไลน์ของจีน รายงานอ้างอิงความคิดเห็นของนายหยูปิงว่า สกุลเงินคริปโตเป็นสินทรัพย์เพื่อการเก็งกำไรล้วน ๆ เขาแนะนำให้ประชาชนระมัดระวังความเสี่ยงมากขึ้น และควรอยู่ให้ห่างจากตลาดเงินคริปโตเพื่อปกป้องเงินในกระเป๋าของตัวเอง

 

นายหยูปิงระบุว่า แบงก์ชาติจีน หรือ PBOC จะทำการตรวจสอบตลาดเงินคริปโตในต่างประเทศและเทรดเดอร์ในประเทศโดยร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้ PBOC ยังวางแผนที่จะปราบปรามเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน และช่องทางธุรกิจต่างๆ ที่ทำการซื้อขายเงินคริปโตด้วย

 

ในตอนท้ายเขากล่าวว่า ขั้นตอนต่อไปของ PBOC จะเป็นการสร้างกลไกการทำงานที่เป็นมาตรฐาน เพิ่มแรงกดดันต่อการดำเนินงานใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินดิจิทัลที่ผิดกฎหมาย และดำเนินการปราบปรามธุรกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเงินคริปโต