“ไบเดน” ไฟเขียวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้ว เข้าสหรัฐไม่ต้องกักตัว พ.ย.นี้  

21 ก.ย. 2564 | 01:43 น.

รัฐบาลสหรัฐเตรียมเปิดประเทศให้กับนักเดินทางจาก จีน อินเดีย อังกฤษ และอีกหลายประเทศในยุโรป ที่อยู่ในบัญชี “ห้ามเข้า” หากมีหลักฐานยืนยันว่าได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้วและมีผลตรวจหาเชื้อก่อนเดินทางเป็นลบ เริ่มมีผลตั้งแต่ต้นเดือน พ.ย. นี้เป็นต้นไป

เจฟฟ์ เซียนท์ ผู้ประสานงานทีมงานรับมือโคโรนาไวรัสประจำทำเนียบขาว เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (20 ก.ย.) ว่า รัฐบาลสหรัฐ จะอนุญาตให้ผู้ที่ไม่ใช่ชาวอเมริกันและมาจากประเทศที่ถูกขึ้นบัญชีห้ามเดินทางเข้าสหรัฐอเมริกาตั้งแต่เมื่อช่วงต้นปีที่แล้ว (2563)  ให้สามารถเดินทางเข้าสหรัฐได้อีกครั้ง หากมีหลักฐานแสดงว่า ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้วก่อนขึ้นเครื่องบินจากต้นทาง พร้อมผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่ทำภายใน 3 วันก่อนเดินทางและมีผลเป็นลบ

 

ในสมัยการบริหารประเทศของอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ได้มีการประกาศจำกัดการเดินทางเข้าประเทศสหรัฐสำหรับผู้ที่มาจากจีนเมื่อเดือน ม.ค. 2563 ก่อนจะขยายมาตรการดังกล่าวไปครอบคลุมอีกหลายประเทศในภายหลัง โดยไม่มีกำหนดว่าจะมีการผ่อนคลายและปลดล็อกอย่างไรและเมื่อไหร่

 

ต่อมา รัฐบาลชุดปัจจุบันโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ตัดสินใจดำเนินมาตรการดังกล่าวต่อ พร้อมยกระดับความเข้มข้น ด้วยการห้ามผู้ที่เพิ่งเดินทางไปอังกฤษ สหภาพยุโรป จีน อินเดีย อิหร่าน บราซิล หรือ แอฟริกาใต้ ในช่วง 14 วันก่อนหน้า ไม่ให้เดินทางมายังสหรัฐ

“ไบเดน” ไฟเขียวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้ว เข้าสหรัฐไม่ต้องกักตัว พ.ย.นี้  

นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนสหรัฐอย่างเป็นทางการในขณะนี้ แสดงความยินดีต่อการปรับเปลี่ยนนโยบายการเดินทางของรัฐบาลสหรัฐ พร้อมให้ความเห็นว่า นักเดินทางต่างชาติน่าจะสามารถเดินทางเข้าสหรัฐ ได้ก่อนเทศกาลวันขอบคุณพระเจ้าในปีนี้ ซึ่งตรงกับวันที่ 25 พฤศจิกายน

 

ขณะเดียวกัน สมาคมท่องเที่ยวสหรัฐได้ออกมาแสดงความยินดีต่อคำประกาศของรัฐบาลในครั้งนี้ ซึ่งเชื่อว่า การเดินทางระหว่างประเทศที่คล่องตัวมากขึ้น และการปรับลดกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ลงมา จะช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจอเมริกันได้

 

โรเจอร์ ดาว ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสมาคมท่องเที่ยวสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (20 ก.ย.) ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นคือ “จุดเปลี่ยนสำคัญ” ในแผนงานจัดการไวรัส และจะช่วยเร่งการฟื้นตัวของตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจำนวนหลายล้านตำแหน่ง ซึ่งหดหายไปเนื่องจากมาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศ

“ไบเดน” ไฟเขียวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนแล้ว เข้าสหรัฐไม่ต้องกักตัว พ.ย.นี้  

รายงานข่าวระบุว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดสที่เดินทางมายังสหรัฐจะไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการกักตัวเฝ้าระวังอาการเมื่อเดินทางมาถึงสหรัฐ ดังเช่นที่บางประเทศดำเนินการอยู่

 

อย่างไรก็ดี รัฐบาลของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ยังคงพยายามผลักดันให้ชาวอเมริกันฉีดวัคซีนให้มากขึ้นและประกาศว่า ผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน และเดินทางกลับมาจากต่างประเทศจะต้องถูกตรวจหาเชื้อโควิดภายในวันที่เดินทางถึงสหรัฐ และจะมีการตรวจอีกครั้งเมื่อเดินทางถึงบ้านของตน

 

ข้อมูลอย่างเป็นทางการของรัฐบาลสหรัฐ ระบุว่า ปัจจุบัน ชาวอเมริกันจำนวนมากกว่า 181 ล้านคนได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดครบโดสแล้ว ขณะที่มีประชาชนราว 70 ล้านคนที่มีสิทธิ์รับวัคซีนแต่ปฏิเสธที่จะทำการฉีด ด้วยเหตุผลต่างๆ นานา

 

เจฟฟ์ เซียนท์ ผู้ประสานงานทีมงานรับมือโคโรนาไวรัสประจำทำเนียบขาว ยืนยันว่า นโยบายใหม่นี้ “อ้างอิงที่ข้อมูลตัวบุคคล มากกว่าการพิจารณาดูประเทศที่เพิ่งเดินทางออกมา และเป็นระบบที่แข็งแกร่งยิ่งกว่าเก่า”

 

นอกจากนั้น ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ (CDC) ยังจะขอให้สายการบินต่างๆ เก็บข้อมูลผู้เดินทางจากต่างประเทศให้ เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับการติดตามตัว หากเกิดการระบาดของโควิด-19 ในกลุ่มผู้เดินทางเข้ามายังสหรัฐในอนาคต

 

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่า วัคซีนชนิดใดถือว่าเป็นวัคซีนที่สหรัฐจะใช้อ้างอิงในการพิจารณาอนุญาตให้เดินทางเข้าประเทศได้ โดย เซียนท์ กล่าวว่า CDC จะเป็นผู้ตัดสินใจในประเด็นนี้เอง

 

ที่มา: สำนักข่าววอยซ์ ออฟ อเมริกา