6 ผู้บริหาร "เอเวอร์แกรนด์” ดอดไถ่ถอนการลงทุนของบริษัทก่อนกำหนด

18 ก.ย. 2564 | 08:37 น.

เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป เปิดแถลงการณ์ผ่านเวปไซด์ บริษัทฯเร่งพิจารณา กรณี 6 ผู้บริหาร ดอดไถ่ถอนการลงทุนบางส่วนของบริษัทก่อนกำหนด เมื่อต้นปี 2564 ตอนนี้เร่งพิจารณาเหตุ เตรียมบทลงโทษขั้นรุนแรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของจีน เปิดเผยผ่าน แถลงการณ์บนเวปไซด์ในวันนี้ว่า ผู้บริหาร 6 คนของบริษัทได้ทำการไถ่ถอนผลิตภัณฑ์การลงทุนบางส่วนของบริษัทก่อนครบกำหนดเมื่อต้นปีนี้ ระหว่างวันที่ 1 พ.ค.-7 ก.ย. 2564 โดยผู้บริหาร 6 รายได้ทำการไถ่ถอนผลิตภัณฑ์การลงทุน 12 รายการของบริษัทก่อนครบกำหนด 

ทั้งนี้ เอเวอร์แกรนด์ ไม่ได้เปิดเผยชื่อผู้บริหารหรือรายละเอียดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุนดังกล่าวแต่อย่างใด เพียงระบุว่า บริษัทฯ กำลังแร่งพิจารณาประเด็นนี้อย่างจริงจัง
 

นอกจากนี้ เอเวอร์แกรนด์ ยังได้เรียกร้องให้ผู้จัดการ 6 ราย ส่งคืนเงินทุนทั้งหมดที่ไถ่ถอนไปให้กับบริษัท และจะทำการกำหนดบทลงโทษที่รุนแรงด้วย โดยขณะนี้ เอเวอร์แกรนด์ซึ่งมีหนี้สินกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์ กำลังเผชิญกับวิกฤตสภาพคล่อง ซึ่งส่งผลให้บริษัทฯ ต้องเร่งระดมทุน เพื่อนำมาจ่ายให้กับบรรดาเจ้าหนี้และซัพพลายเออร์ต่างๆ 

เอเวอร์แกรนด์มีหนี้สินมากกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเทียบเท่ากับ 2% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีน ต้นเหตุของหนี้สินท่วมบริษัทฯ เป็นเพราะเอเวอร์แกรนด์เร่งขยายธุรกิจด้วยการกู้เงินมาลงทุนอย่างต่อเนื่องหลายปี เพื่อรองรับการขยายตัวของภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีน ซึ่งมาในระยะหลัง ทางการได้เข้ามากำกับดูแลเพิ่มความเข้มงวดมากขึ้นทั้งในเรื่องการสร้างหนี้สินของธุรกิจเอกชนและเพื่อหลีกเลี่ยงฟองสบู่ในธุรกิจอสังหาฯ

นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจใหม่ที่เอเวอร์แกรนด์ทุ่มลงทุนไป แต่ไม่สร้างรายได้และผลกำไรกลับมาอย่างที่คาดหวัง