ดักคอ"เอเวอร์แกรนด์" โกลบอลไทม์สเตือน อย่าคาดหวังรัฐบาลจีนอุ้มกิจการ

17 ก.ย. 2564 | 05:28 น.

จากกรณีกลุ่มบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ ยักษ์ใหญ่อสังหาริมทรัพย์อันดับสองของจีน ประสบปัญหาขาดสภาพคล่องรุนแรง มีหนี้สินท่วมสูงถึง 1.97 ล้านล้านหยวน (356,000 ล้านดอลลาร์) ถูกฟ้องชำระหนี้มาอย่างต่อเนื่อง และส่อเค้าอาจต้องผิดนัดชำระหนี้ก้อนใหญ่ในวันที่ 21 ก.ย.นี้   

นายหู สีจิน บรรณาธิการ หนังสือพิมพ์โกลบอล ไทม์ส ซึ่งเป็นสื่อของรัฐบาลจีนเปิดเผยว่า ไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป (China Evergrande Group) ซึ่งเป็น บริษัทอสังหาริมทรัพย์ใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของจีน นั้น ควรใช้ตลาดเป็นช่องทางในการปกป้องบริษัท และไม่ควรคาดหวังให้รัฐบาลจีนเข้าอุ้มกิจการตามที่บริษัทนิยามตนเองว่า "ใหญ่เกินไปที่จะปล่อยให้ล้ม" (too big to fail)

 

นายหูได้แสดงความคิดเห็นผ่านทางเพลตฟอร์ม WeChat ว่า เขาไม่คิดว่า การล้มละลายของเอเวอร์แกรนด์ จะส่งผลกระทบด้านการเงินในเชิงระบบ เหมือนกับในช่วงที่เลห์แมน บราเธอร์ วาณิชธนกิจใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ล้มละลายในปี 2008 เนื่องจากเอเวอร์แกรนด์เป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ไม่ใช่สถาบันการเงินอย่างเลห์แมนฯ อีกทั้งอัตราส่วนเงินที่ชำระเริ่มแรกหรือเงินดาวน์ (downpayment ratios) ในจีนนั้น อยู่ในระดับที่สูงมาก

แม้ว่าโกลบอล ไทม์สจะเป็นสื่อที่ตีพิมพ์โดยหนังสือพิมพ์พีเพิลเดลี่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน แต่การแสดงความเห็นของโกลบอล ไทม์สนั้น ก็ไม่จำเป็นจะต้องสะท้อนถึงมุมมองหรือความคิดของเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายของจีนแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม หลายครั้งที่ผ่านมา การโพสต์บทความหรือการแสดงความคิดเห็นของบรรณาธิการสื่อใหญ่รายนี้ ก็เป็นข้อมูลวงในที่กลายเป็นจริง ทำให้มักจะถูกสื่อต่างประเทศอ้างอิงถึงอยู่เสมอ

 

ก่อนหน้านี้ เอเวอร์แกรนด์ ได้ออกมาแถลงการณ์ยอมรับว่า บริษัทกำลังเผชิญปัญหาสภาพคล่อง และอาจจะไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนด ไม่เพียงเท่านั้น  เอเวอร์แกรนด์ยังได้แจ้งระงับการซื้อขายหุ้นกู้ภายในประเทศของทางบริษัท ซึ่งผู้เชี่ยวชาญมองว่าอาจปูทางไปสู่การปรับโครงสร้างหนี้ หรืออาจนำไปสู่การผิดนัดชำระหนี้ก็เป็นได้

จากข้อมูลที่มีการยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ระบุว่า เอเวอร์แกรนด์มีตราสารหนี้เชิงพาณิชย์มูลค่ารวม 2.057 แสนล้านหยวน (3.2 หมื่นล้านดอลลาร์) หรือราว 1 ล้านล้านบาท ณ สิ้นปี 2563